Khi "chiến tích" yêu đương được phơi bày trên mạng

Vô số những đoạn chat, hình ảnh ghi lại việc quan hệ tình dục của một thanh niên với hàng chục cô gái bất ngờ bị lộ.

Vô số những đoạn chat, hình ảnh ghi lại việc quan hệ tình dục của một thanh niên với hàng chục cô gái bất ngờ bị lộ đã làm “nóng” mạng xã hội những ngày qua. Sự việc một lần nữa báo động về lối sống buông thả của một số thanh thiếu niên hiện nay.

Coi chuyện chăn gối như trò chơi

Nguyên nhân khiến sự việc vỡ lở là do tài khoản facebook của nam thanh niên tên N.V.N bị hack. Trong tài khoản cá nhân của mình, N đã có những đoạn chat với bạn bè với lời lẽ khiếm nhã kèm theo các hình ảnh khoe hôm “chén” em này, hôm “yêu” em kia. Có cô gái tuy đã có người yêu nhưng vẫn đồng ý “quan hệ” với N, cô khác thì chỉ qua một lần đến nhà N “ship” trà sữa cũng sẵn sàng ở lại để làm “chuyện ấy”.

Do vậy, số lượng các cô gái đã quan hệ tình dục với thanh niên này lên tới vài chục và chưa có dấu hiệu dừng lại. Mặc dù “người trong cuộc” không có chủ đích công khai chuyện giường chiếu, song hành vi quan hệ tình dục bừa bãi với nhiều người của N cũng khó có thể chấp nhận.
 
Việc công khai những hình ảnh giường chiếu rất phản cảm và nguy hiểm

Đáng buồn là việc khoe chiến tích giường chiếu lên mạng xã hội đang diễn ra khá phổ biến. Cách đây không lâu, cộng đồng mạng cũng được phen xôn xao khi một nữ sinh tên M.A đã làm chuyện người lớn với bạn trai hơn 6 tuổi và chủ động chụp ảnh kỉ niệm ngay trong lúc làm “chuyện ấy”.

Ít ngày sau, chính người bạn trai đã tung những bức hình riêng tư này lên mạng chỉ vì cô gái muốn chấm dứt mối quan hệ để tập trung vào việc học hành. Sự việc đã khiến gia đình nữ sinh này vô cùng ngỡ ngàng, suy sụp còn cô gái bị sốc nặng. 

Bình luận về những sự việc trên, bạn Nguyễn Hải Yến - sinh viên trường ĐH Văn hóa cho rằng, nhu cầu được thể hiện mình là mong muốn chính đáng của nhiều bạn trẻ, song việc công khai cả những chuyện yêu đương, quan hệ thầm kín của bản thân lên mạng lại là sự quá đà. Hầu hết khi kể chuyện yêu đương, phòng the, những người trong cuộc có mục đích muốn người khác chú ý đến mình.

Họ quan niệm về chuyện “chăn gối” một cách giản đơn như chuyện ăn uống thường ngày, không cần có tình cảm yêu đương miễn là hai bên đồng thuận. Và sau mỗi cuộc mây mưa, họ  ghi lại những hình ảnh về chiến tích tình trường để khoe khoang với bạn bè, thậm chí còn vỗ ngực tự hào khi được tung hô. Việc làm này là vô cùng nguy hiểm. Nó không chỉ thể hiện lối sống buông thả, bừa bãi của một số cá nhân mà còn để lại nhiều hậu quả về xã hội.

Phản cảm và kệch cỡm

Thời gian qua, việc khoe ảnh sau khi ân ái (Aftersex) đã trở thành một trào lưu trong giới trẻ. Aftersex được hiểu nôm na là chụp ảnh ôm, hôn, thể hiện tình cảm sau khi quan hệ tình dục. Mục đích những bức ảnh này là để khẳng định “chiến tích mây mưa”, ghi dấu “một kỷ niệm đẹp” của chủ nhân hoặc chỉ nhằm mục đích câu like. “Việc một người hay một nhóm người thích khoe khoang “thành tích” quan hệ tình dục với nhiều người khác giới là do họ muốn gây sự chú ý, nhằm chứng minh kinh nghiệm, khả năng chinh phục, sự từng trải của bản thân về tình dục.
 
Tuy vậy, quan hệ  tình dục bừa bãi lại thể hiện sự lệch lạc về tình dục, đi ngược lại các quy chuẩn về quan hệ tình cảm, đạo đức” - Tiến sỹ Tâm lý Hoàng Cẩm Tú phân tích. Còn với các đôi yêu nhau, đành rằng việc họ muốn thể hiện tình cảm của mình cho mọi người thấy là nhu cầu chính đáng, nhất là trong điều kiện các trang mạng xã hội phát triển mạnh. Tuy nhiên, yêu nhau mấy thì cũng cần  hạn chế công khai những hình ảnh gây phản cảm cho người xem.

Đáng buồn là hiện nay có một bộ phận giới trẻ thích nổi tiếng nên thường coi những hình ảnh đó là thú vui, nhưng lại không xác định được thể hiện thế nào để những người khác khâm phục, tôn trọng. Họ không biết rằng, việc công khai các chiến tích phòng the chính là tự hạ thấp mình.

Có thể nói, những người bị ảnh hưởng lớn nhất khi những bức ảnh nhạy cảm được tung lên mạng là những cô gái. Cho dù họ là nạn nhân, song công bằng mà nói, lỗi một phần do sự dễ dãi của chính họ. Họ dễ dãi trong cách chọn lọc, kết bạn, yêu đương và trong cả quan hệ tình dục.

Cũng theo Tiến sỹ Hoàng Cẩm Tú, về góc độ văn hóa, việc đưa những hình ảnh tế nhị, phòng the lên mạng là hành động phản cảm, kệch cỡm và mạo hiểm. Nó không chỉ vi phạm các vấn đề về đạo đức mà còn có thể là hành vi vi phạm pháp luật.

Theo Điều 253 BLHS, người nào làm ra, sao chép, lưu hành, vận chuyển, mua bán, tàng trữ nhằm phổ biến sách, báo, tranh, ảnh, phim, nhạc hoặc những vật phẩm khác có tính chất đồi trụy… thì bị phạt tiền từ 5 - 50 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng - 3 năm.

Do vậy, để tránh xảy ra những hậu quả đáng tiếc, mỗi bạn trẻ cần thận trọng trong việc thiết lập các mối quan hệ tình cảm, yêu đương, không nên đưa những hình ảnh riêng tư thầm kín lên mạng kẻo có ngày hối không kịp.   
 
ĐBQH Bùi Thị An: “Muốn giáo dục trẻ em phải giáo dục người lớn trước”

"Giới trẻ ngày càng sống buông thả khi bị tác động từ xã hội, mạng xã hội, đó là xu hướng đáng lo ngại. Sự phát triển xã hội và bùng nổ công nghệ thông tin có hai mặt. Giới trẻ hiện có điều kiện, phương tiện để tiếp cận mọi thông tin, xấu có, tốt có. Phải thẳng thắn rằng, giờ chúng ta không thể quản lý được mạng xã hội. Trong khi, đây lại là nơi mà không phải ai cũng có trách nhiệm khi cung cấp thông tin, dẫn đến có nhiều thông tin xấu.

Vì thế, bên cạnh giáo dục người dân có trách nhiệm với thông tin trên mạng khi cung cấp, các cơ quan Nhà nước cũng như báo chí cần cung cấp tất cả các thông tin chính thống để người dân, trong đó có giới trẻ biết để nâng cao khả năng miễn nhiễm với thông tin và lối sống lệch lạc.

Nhưng theo tôi, để trẻ em không nhiễm thói xấu thì mấu chốt vẫn là sự chung tay của cả xã hội. Người lớn sẽ là giáo cụ trực quan của trẻ em, nếu không gương mẫu sẽ rất khó. 

“Muốn giáo dục trẻ em phải giáo dục người lớn trước”, tôi luôn băn khoăn tại sao trẻ em vi phạm pháp luật ngày một nhiều. Để hạn chế điều này, theo tôi  phải bắt đầu từ gia đình và phải tạo môi trường rất đầm ấm, đến trường không bị thầy cô đánh, bạo hành trẻ em, học sinh đánh nhau hay bỏ nhà, tụ tập lang thang...

Dự thảo Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em (sửa đổi) đang được Quốc hội xem xét thông qua, nếu nói thỏa mãn 100% các đòi hỏi cấp thiết hiện nay thì chưa, nhưng cơ bản đạt các chỉ tiêu cần đạt để trẻ em Việt Nam ở các lứa tuổi, các tầng lớp đều được hưởng quyền chăm sóc và giáo dục bình đẳng".



Theo An Ninh Thủ Đô


"chiến tích" yêu đương


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.