Khi văn hóa "chợ búa" lên ngôi - Chửi bậy trở thành trào lưu được tán dương của giới trẻ

Một facebooker đã phải lên tiếng: "Làm ơn, hãy để việc nói tục chửi bậy ở đúng vị trí của nó, là một thói quen nếu đúng lúc đúng chỗ thì vô thưởng vô phạt."

Một facebooker đã phải lên tiếng: "Làm ơn, hãy để việc nói tục chửi bậy ở đúng vị trí của nó, là một thói quen nếu đúng lúc đúng chỗ thì vô thưởng vô phạt."

Vẫn biết rằng, thời đại bây giờ, chúng ta mở cửa để mọi người giao tiếp với nhau dễ dàng hơn, ngôn ngữ phóng túng và thoải mái hơn. Tuy nhiên, nếu coi đó là điều hay ho, là trào lưu để mọi người ủng hộ, tung hô thì quả thật, nó khiến cho văn hóa nghe và đọc bị xuống cấp nghiêm trọng

Bất bình trước điều này, một facebooker có nhiều người follow đã chia sẻ quan điểm của mình

khi van hoa "cho bua" len ngoi - chui bay tro thanh trao luu duoc tan duong cua gioi tre - 1

Xin được trích nguyên văn quan điểm của tác giả:

Văn hóa chợ búa lên ngôi?

Tôi vốn dĩ không thích tỏ ra đạo đức, tôi thừa nhận mình có nói tục, chửi thề trước cả khi JVevermind làm vlog bênh vực cho thói quen này của người Việt. Nhưng tôi nói tục lúc nào? Lúc café chém gió với hội những thằng bạn; tuyệt đối không bao giờ trước mặt con gái.

Còn chửi thề lúc nào? Duy nhất lúc chơi game 1 mình (Đại loại khi tôi tung một phát thiêu đốt chí mạng vào thằng top team địch và nó vẫn sống vi diệu với 3HP)

Dạo gần đây bỗng thấy các bạn trẻ trên Facebook (đa phần thế hệ 10X) cập nhật ở đâu cái xu hướng chửi thề ở khắp mọi nơi (Nhấn mạnh là chửi thề luôn, chứ không còn là nói tục nữa). Các bạn đem những danh từ chỉ những bộ phận kín đáo nhất của cơ thể người ra, và oang oang như cả ở những bài post không liên quan nhất.

Điều khiến tôi sốc là cách ăn nói thô thiển đó, từng một thời bị lên án, bị quy là ‘trẻ trâu’, bị số đông bu vào chỉ trích,… thì bây giờ lại được cổ súy, trở thành “thời thượng”.

khi van hoa "cho bua" len ngoi - chui bay tro thanh trao luu duoc tan duong cua gioi tre - 2

7-8 năm trước khi tôi học cấp 2, ở cái tuổi mới nhú sẵn sàng đú đấy, nhiều đứa mở miệng ra là *** với ***, như một cái máy được lập trình sẵn, chạm nhẹ vào vai nó lập tức nó quay lại “cái *** má mày!”,… Từng một thời các anh chị 8X gọi đám 9X là “bá-dơ”, và đáng mừng là khi lên đến cấp 3, tôi nhận thấy chính những người bạn của tôi cũng quay lưng lại với cái văn hóa chợ búa ấy.

Và bây giờ thì cái phong trào ấy quay lại, với một hình thức đáng sợ hơn cả ngày xưa. Chả cần biết là nơi công cộng hay chốn riêng tư, chả cần biết là người quen hay người lạ, các bạn trẻ xem việc mang l** gắn lên miệng là bình thường, là ai cũng thích làm và ai cũng thích nghe.

Các bạn sẵn sàng chửi thề bất kể lý do, và đưa những comment tục tĩu nhất lên top như một cách ủng hộ khó hiểu. Các bạn hotboy hot girl chỉ cần mở miệng ra *** với *** là cộng đồng bâu vào tung hê.

“Nước ngoài nó cũng chửi tục đầy ra đó thôi”

Vâng xin thưa, nước ngoài khi nói chuyện nó sẵn sàng chêm những từ tục vào như một cách để bình dân hóa lời nói với người thân thiết. Nó không cổ súy mang cái ngôn ngữ đó viết thành chữ (trừ khi thật sự chửi nhau).

Gặp người lạ, hoặc ở nơi công cộng không bao giờ dám mở miệng ra dù là 1 chữ 'bitch' nhẹ nhàng. HỌ KHÔNG BAO GIỜ MỞ MIỆNG RA LÀ DÙNG CÁC TỰ TỰU TĨU SAU ĐÓ KHÁO NHAU CƯỜI HÔ HỐ NHƯ LÀM ĐƯỢC MỘT VIỆC GÌ ĐẤY COOL LẮM, NGẦU LẮM. HỌ KHÔNG GIAO TIẾP VỚI NGƯỜI LẠ BẰNG NHỮNG LỜI LĂNG MẠ VÀ VỖ NGỰC 'BÀI TRỪ' NHỮNG NGƯỜI LỊCH SỰ.

 khi van hoa "cho bua" len ngoi - chui bay tro thanh trao luu duoc tan duong cua gioi tre - 3

Làm ơn, hãy để việc nói tục chửi thề ở đúng vị trí của nó, là một thói quen nếu đúng lúc đúng chỗ thì vô thưởng vô phạt.

Đừng để nó thành ‘văn hóa’; đừng biến bản thân thành một phần của một dân tộc đói kém văn hóa đến nỗi xem việc chửi thề là thời thượng;

Đừng vô tình tạo ra một tầng lớp lười đọc, lười lý luận, luôn tôn thờ những triết lý rởm đời có pha thêm thật nhiều văn từ tục tữu.

Theo Khám phá


nói bậy

chửi bậy

chửi thề


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.