Tâm sự của một thanh niên đi xuất khẩu lao động Nhật gây sốt

Nhật Bản hoàn toàn không phải là một thiên đường giống như chúng ta vẫn luôn nghĩ và mơ ước.

Nhật Bản hoàn toàn không phải là một thiên đường giống như chúng ta vẫn luôn nghĩ và mơ ước. 

Những năm gần đây, rất nhiều bạn trẻ chọn con đường đi xuất khẩu lao động sang đất nước Nhật Bản với mong muốn được làm việc tại môi trường chuyên nghiệp cũng như có được một nguồn thu nhập đáng mơ ước. Tuy nhiên thật sự không phải ai cũng biết được số phận của họ sẽ ra sao sau khi đến và làm việc tại đây. Liệu những lời hứa hẹn trước đó của các công ty giới thiệu việc làm có thành sự thật?

 
Sang Nhật để làm việc và có được nguồn thu nhập đáng mơ ước? (Ảnh: Internet)

Sang Nhật để làm việc và có được nguồn thu nhập đáng mơ ước? (Ảnh: Internet)

Câu chuyện về cuộc sống, về những vất vả và gian khổ mà các bạn trẻ Việt phải đối mặt khi đi xuất khẩu tại đất nước Nhật Bản đã được một chàng trai dưới đây chia sẻ vô cùng chân thực. Bên cạnh đó, cũng mang đến cho tất cả chúng ta một cái nhìn rõ ràng nhất về cuộc sống của người lao động Việt tại chân trời không như mơ này. 

Tâm sự của một thanh niên xa quê đi làm tại Nhật Bản (Ảnh chụp màn hình)

Tâm sự của một thanh niên xa quê đi làm tại Nhật Bản (Ảnh chụp màn hình)

Những lời hứa hẹn về một mức lương cao ngất...

“ Nhật Bản hoàn toàn không phải là 1 thiên đường như người ta đã vẽ.

Thực chất khi sang đây không hề có mức lương 30, 40 triệu như những người môi giới nói. Chỉ nhận về được khoảng 7-8 man (tương đương 14, 16 triệu đồng) mà thôi. 

Mình không khẳng định hoàn toàn không hề có mức lương 30, 40 triệu một tháng, nhưng để có được mức lương như thế, ta phải đánh đổi rất nhiều thời gian và sức khỏe.

Để kiếm được khoảng tiền đó, chúng ta sẽ phải làm từ 14 – 16 tiếng trong suốt 30 ngày không nghỉ. Tuy nhiên, không phải ai cũng có khả năng làm được điều đó và không phải công ty nào cũng có nhiều việc để cho chúng ta cày kể cả khi chúng ta có khả năng lao động cao đến như vậy."

Họ hứa hẹn, họ vẽ cho bạn một mức lương rất cao. Tuy nhiên khi thực sự làm bạn mới chợt nhận ra bạn chỉ nhận được số tiền thấp hơn như thế nhiều. Để có được mức lương 30, 40 triệu bạn phải làm rất nhiều, phải bán mạng, phải nỗ lực hết mình để làm hơn 14, 16 tiếng một ngày.

Và rồi bạn bị sốc, bạn sốc khi cầm số tiền lương mà mình nhận được sau bao ngày vất vả cày cuốc. Chúng thật sự không xứng đáng với toàn bộ tâm trí và sự nỗ lực của bạn bỏ ra.  

Cuộc sống vất vả chắt chiu để tiết kiệm tiền mang về Việt Nam

" Trên thực tế, chi phí đời sống ở Nhật Bản rất cao, đắt gấp từ 4 – 8 lần ở VN. Nếu với số lương như thế mà không tiết kiệm thì sẽ không có dư 1 đồng nào. Thậm chí, kể cả khi chỉ trả tiền nhà và điện nước thì cũng chỉ dư tầm 10 triệu 1 tháng. Nhưng đó là điều không thể.

Làm việc ở Nhật Bản vất vả hơn ở VN rất nhiều nhưng cuối cùng vẫn chỉ đổi lại những đồng lương bèo bọt, trả lãi ngân hàng, xa gia đình, đi sớm về muộn. Và rất nhiều người bị vỡ mộng, dẫn đến ăn cắp. Đó cũng là lí do khiến người Nhật xem thường người Việt.

Bản thân mình đã rất sốc khi nhận những tháng lương đầu tiên, nhưng vì số tiền bỏ ra rất lớn và còn phải trả lãi ngân hàng, nên phải cố gắng làm việc và tiếp tục những tháng ngày vất vả.

Những ai may mắn có thể làm được lâu dài, còn những đen đủi nếu ra ngoài sẽ bị bắt. Ở Nhật Bản người Việt Nam lừa người Việt Nam rất nhiều. Vì vậy, ra ngoài cũng không phải là giải pháp an toàn mà vô cùng nguy hiểm.” 

Với số tiền lương ít ỏi, cuộc sống tại đây lại vô cùng đắt đỏ, mọi chi phí sinh hoạt đều vô cùng tốn kém, bạn còn phải trả tiền nhà, tiền điện nước và sau đó sẽ không còn dư bao nhiêu cả. Bạn buộc lòng phải sống tiết kiệm rất nhiều mới có thể mang về một số tiền đủ để trả lãi ngân hàng tiền mà bạn vay trước khi đi,đủ để có một số tiền để bạn mang về Việt Nam sau bao năm tháng vất vả, bôn ba xứ người.

Tâm sự của một thanh niên đi xuất khẩu lao động Nhật gây sốt

Nhiều người Việt có hành vi ăn cắp tại Nhật (Ảnh minh họa)

Nhiều người Việt có hành vi ăn cắp tại Nhật (Ảnh minh họa)

Chính vì sự vất vả này mà rất nhiều người Việt tại đây đã sa ngã và dính vào con đường trộm cắp khiến cho danh tiếng của lao động Việt tại Nhật bị ảnh hưởng rất nhiều. Đau lòng hơn chính là cảnh người Việt lừa dối chính đồng bào mình tại xứ sở xa quê này. 

Có lẽ chỉ khi đi xa bạn mới cảm thấy bao nhiêu đau thương và nước mắt cũng như sự đánh đổi quá lớn mà bản thân đã không lường trước được. 

Chia sẻ của anh đã ngay lập tức nhận được vô cùng nhiều những lượt like, share và bình luận từ cộng đồng mạng. Đa số đều mang một tâm trạng đồng tình và xem đó như một kinh nghiệm đáng để bản thân lưu tâm và chia sẻ với những người đang có ý định xuất khẩu lao động sang Nhật. 

Tâm sự của một thanh niên đi xuất khẩu lao động Nhật gây sốt
 
Tâm sự của một thanh niên đi xuất khẩu lao động Nhật gây sốt
 
Tâm sự của một thanh niên đi xuất khẩu lao động Nhật gây sốt
 
Chàng trai với đoạn chia sẻ về cuộc sống của người lao động tại Nhật gây sốt. (Ảnh: facebook Vô Vị)

Chàng trai với đoạn chia sẻ về cuộc sống của người lao động tại Nhật gây sốt. (Ảnh: facebook Vô Vị)

Có thể nói việc bạn chọn cách mình kiếm tiền như thế nào là quyền quyết định của chính bạn nhưng hi vọng những chia sẻ của người đi trước như chàng trai trong câu chuyện sẽ mang đến cho bạn cái nhìn rõ ràng và chân thực hơn trước khi quyết định đi làm việc tại một nơi xa xôi và nhiều vất vả.

Theo PV (Thegioitre.vn)

xuất khẩu lao động


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.