Trào lưu sống tối giản thu hút giới trẻ Nhật Bản

Không bàn, ghế, giường ngủ... chỉ giữ lại vài vật dụng thiết yếu - đó là phong cách sống tối giản hiện thu hút ngày càng đông các bạn trẻ đến từ đất nước mặt trời mọc tham gia.

Không bàn, ghế, giường ngủ... chỉ giữ lại vài vật dụng thiết yếu - đó là phong cách sống tối giản hiện thu hút ngày càng đông các bạn trẻ đến từ đất nước mặt trời mọc tham gia.

Chia sẻ với EFE, anh Fumio Sasaki - hiện làm việc ở nhà xuất bản - cho biết, trong căn hộ nhỏ của anh chỉ có một tủ đồ với vài bộ quần áo, một chiếc bàn chải đánh răng tự động và một máy hút bụi.

Căn hộ của Fumio rộng 20 m2, không có bàn, ghế hay thậm chí là giường ngủ. "Tôi không cần đến những đồ đạc đó. Tôi đã có đủ vật dụng thiết yếu rồi" - anh nói.

Lối sống tối giản đang được giới trẻ Nhật yêu thích.

Hai năm trước, Fumio bắt đầu theo đuổi lối sống tối giản. Đúng như tên gọi của nó, phong cách này kêu gọi mọi người từ bỏ cuộc sống vật chất và đơn giản hết mức có thể. Trào lưu này đang thu hút ngày càng nhiều người dân xứ hoa anh đào tham gia.

Fumio đã bỏ hết sách, quần áo và đồ nội thất trong nhà mình. Giờ anh không cần phải lo về việc sắp xếp đồ đạc sao cho ngăn nắp hay so sánh tài sản của mình nhiều hay ít hơn người khác. Anh cho biết, phong cách sống này thật sự khiến anh cảm thấy thoải mái.

“Bạn sẽ cảm thấy thật tự do khi tất cả những thứ bạn cần chỉ gói gọn trong 15 vật dụng trong ba lô" - chàng trai tâm sự.

Trong chia sẻ của mình, Fumio có nhắc tới "chủ nghĩa tối giản" của một người Mỹ tên là Andrew Hyde - người đã quyết định bán tất cả tài sản (chỉ để lại 15 thứ) và lên đường du lịch tới 42 quốc gia trên toàn thế giới.

Bị thôi thúc bởi ý tưởng của Hyde, Fumio mang theo MacBook Air, điện thoại có thể kết nối wi-fi, thiết bị đọc sách điện tử, một cuốn sách, sạc điện thoại, tất và đồ lót. Anh chia sẻ: "Chỉ với bấy nhiêu đó, tôi có thể làm việc ở bất cứ đâu, giải trí bất cứ lúc nào và có thể đi du lịch bất cứ khi nào tôi muốn".

Từ những chiêm nghiệm về cuộc sống, vào tháng 6 vừa qua, Fumio xuất bản cuốn sách có tựa đề For us material things are no longer necessary (tạm dịch: Vật chất không còn cần thiết với chúng ta), đã bán được hơn 150.000 bản tại Nhật.

Theo nhiều người, phong cách sống này giúp họ tự do và thoải mái hơn.

Với Elisa Sasaki, sự tối giản là "công cụ để chúng ta tập trung vào những điều quan trọng".

Lớn lên trong nhung lụa nhưng Elisa luôn chọn lối sống đơn giản kể từ khi bước sang tuổi 20. Thế nhưng, bước ngoặt của cuộc sống chỉ xuất hiện khi cô đi du học, sống chỉ với một túi nhỏ trong suốt một tháng. Cô đã dọn bớt tủ đồ, để lại vài bộ quần áo và 6 đôi giày, nhờ thế phòng của cô trông rộng, thoáng hơn rất nhiều.

Elisa chia sẻ: "Những thứ bạn sở hữu càng nhiều, bạn càng có trách nhiệm giữ gìn chúng. Bởi vậy, lựa chọn đồ dùng cẩn thận là điều rất quan trọng. Thời gian bạn tiết kiệm được từ việc sắp xếp đồ, bạn có thể dùng để làm những gì bạn thích".

Xu hướng tối giản cũng đang được áp dụng rộng rãi vào nhiều không gian sống trên khắp đất nước hoa anh đào. Ngày càng xuất hiện nhiều căn hộ nhỏ chỉ khoảng 20 m2 ở các thành phố lớn, đặc biệt là thủ đô Tokyo.

Trong các cửa hàng sách, sự tối giản cũng được vận dụng triệt để. Ví như ổ cắm ở nhà sách Sanseido ở huyện Yurakucho được thiết kế đặc biệt theo phong cách này.

Theo Zing


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.