Hôm 8/6, GM đã gửi thông báo nội bộ đến các nhânviên Chevrolet đề xuất chấm dứt việc gọi tên thương hiệu này ngắn gọn là Chevynhư lâu nay. GM muốn đảm bảo tính nhất quán của Chevrolet, thương hiệu xe con vàviệt dã bán chạy nhất nước Mỹ trong hơn nửa thế kỷ sau Chiến tranh thế giới thứ2.
![]() |
Trong bản thông báo nội bộ, GMcho rằng một trong những cách tạo sự nhất quán cho thương hiệu Chevrolet là chấmdứt sử dụng cách gọi ngắn gọn quen thuộc bấy lâu - “Chevy”, dù đây là một trongnhững nickname của sản phẩm nổi tiếng và lâu đời nhất thế giới.
“Chúng tôi muốn dù là nói với đạilý, hay với bạn bè và gia đình, từ nay về sau các bạn sẽ dùng tên gọiChevrolet,” - trích bản thông báo nội bộ do ông Alan Batey, phó chủ tịch phụtrách bán hàng và dịch vụ của Chevrolet, cùng với ông Jim Campbell, phó chủ tịchphụ trách marketing của GM, ký.
“Khi bạn nhìn vào những thươnghiệu uy tín và nổi tiếng nhất thế giới, như Coke hay Apple, một trong những điềumà họ tập trung phát triển là sự nhất quán của thương hiệu,” bản thông báo giảithích. “Tại sao tính nhất quán lại quan trọng? Thương hiệu càng nhất quán thìcàng nổi bật và dễ nhận diện với người tiêu dùng.”
Thú vị ở chỗ, bản thông báo nộibộ của GM đề cập tới Coke là tên gọi tắt của Coca-Cola, còn trường hợp Apple làthương hiệu thường không được nhắc gắn liền với sản phẩm, mà thường chỉ đơn giảnlà iPad, iPhone và MacBook.
Một chuyên gia về xây dựng thươnghiệu cho rằng nỗ lực này của GM là đi ngược với xu thế đơn giản hóa tên doanhnghiệp. Chuyên gia tư vấn Paul Worthington, giám đốc chiến lược của công ty tưvấn thương hiệu Wolff Olins ở Mỹ, lưu ý rằng FedEx từ lâu đã thay thế cho têngọi chính thức Federal Express, KFC giờ đây còn phổ biến hơn tên đầy đủ KentuckyFried Chicken, và RadioShack được gọi đơn giản là Shack.
Việc GM muốn xóa bỏ hoàn toàn têngọi Chevy để thay bằng Chevrolet thực sự không đơn giản.
Một ngày sau khi GM gửi thông báonội bộ, banner trên website chính thức của Chevrolet vẫn có dòng chữ “Mỗi ngàycó hơn 1.000 người dùng xe Chevy.
Jeff Gordon, tay đua 4 lần vôđịch Nascar Sprint Cup, hiện đang chạy một chiếc Chevrolet Impala và địa chỉwebsite đại lý ô tô của anh cùng dùng tên gọi “Chevy” chứ không phải Chevrolet(jeffgordonchevy.com.
Bên cạnh đó là một loạt tác phẩmnổi tiếng đã dùng tên gọi “Chevy”. Các ca sĩ Elton John, Bob Seger, Mötley Crüevà ban nhạc Beastie Boys đều có bài hát dùng tên gọi Chevy.
Tay đua kỳ cựu một thời, DickGuldstrand, năm nay 83 tuổi, cho biết Chevy đã là một biểu tượng của nước Mỹ vàkhi đó nó được người ta tách khỏi GM. “Sẽ là chơi xỏ tất cả mọi người nếu yêucầu họ không được dùng tên Chevy,” ông nói.
Năm 2006, Chevrolet đã tự hào hôkhẩu hiệu “Bóng chày, hot dog, bánh táo và Chevrolet”, ý nói rằng thương hiệunày là một phần của văn hóa Mỹ, trong các clip quảng cáo sản phẩm mới.
![]() |
Một quảng cáo của Chevrolet năm 2006 dùng cả tên gọi Chevrolet và Chevy |
Vậy tại sao phải thay đổi? GMkhông nói rõ, nhưng bản thông báo nội bộ được gửi tới các nhân viên Chevroletsau nhiều chương trình marketing lớn của tập đoàn.
Hồi tháng 4, Chevrolet đã cắt hợpđồng với đại diện quảng cáo lâu năm của hãng là công ty Campbell-Ewald, đểchuyển sang Publicis USA, nhưng chỉ được một tháng lại chuyển sang công tyGoodby, Silverstein & Partners.
Klaus-Peter Martin, một ngườiphát ngôn của GM, đã xác nhận rằng có bản thông báo nội bộ trên. “Chúng tôi sẽdùng tên gọi Chevrolet thay cho Chevy từ nay về,” ông cho biết.
Chuyên gia tư vấn xây dựng thươnghiệu Paul Worthington cho rằng rút cục người tiêu dùng sẽ gọi tên hãng theo kiểumà họ muốn, chứ không phải hãng muốn.
Theo Nhật Minh
Dân trí