“Anh được sinh ra giữacuộc đời này, chỉ biết mang niềm vui đến cho mọi người và chẳng bao giờ nhớlà mình đã làm gì cho họ”, Hà Dũng chia sẻ.
Gánh chịu sự khủng hoảng kinh tế chung, Indochina Airlines buộc phảidừng bay vào cuối tháng 10/2009, sau gần một năm cất cánh. Những thôngtin về nợ nần của hãng hàng không này liên tục xuất hiện trên các mặtbáo. Người ta thấy nhạc sĩ Hà Dũng cũng ít xuất hiện hơn. Có những lờiđồn ông chán nản, mỏi mệt, đang ẩn mình, cũng có lời đồn ông đang âmthầm gầy dựng lại Indochina Airlines… Nhưng ít ai biết: Những bạn bè,người quen của ông, hàng ngày, vẫn kể về tấm lòng của ông dành cho họ.
Viết bài này, người viết cũng không nằmngoài mong muốn đó, mang "một tấm lòng" đặt giữa "vạn tấm lòng", đểthấy, trong thời buổi giới nghệ sĩ ngày nay vàng thau lẫn lộn, chữ"tình" lắm khi bị người ta mang ra làm cái cớ để được nổi tiếng, để chơitrội, để gây “sốc”... thì vẫn luôn tồn tại chữ "tình" chân thật ở đời.
![]() |
Kỳ 1: Từ Boeing 737 đếnđiều ẩn sau bức tranh 400 triệu tặng Hồ Quỳnh Hương
1. Chiếc máy bay Boeing 737 - 800 của hãng hàng khôngtư nhân Indochina Airlies đã cất cánh chuyến bay đầu tiên trên bầu trờivào lúc 6 giờ 55 phút, ngày 25/11/2008, có lẽ sẽ đi vào lịch sử ngànhhàng không Việt Nam: Ngành hàng không chính thức được tư nhân hoá.
Tuy là hãng hàng không mới, nhưng với cung cách phục vụ mang phong cáchChâu Âu, máy bay đời mới hiện đại (thời điểm đó, Indochina Airlines cóhai chiếc Boeing 737 -800, tuổi đời còn rất “trẻ” so với máy bay của cáchãng khác: chỉ mới 4 tuổi), Indochina Airlines được đông đảo khách hàng lựa khi vận chuyển, với ghế luôn đạt trên 80%.
Trong giai đoạn đầu ăn nên, làm ra, kinh tế thoải mái, ông chủ củaIndochina Airlines - Tổng giám đốc Hà Dũng đã không đắn đo giúp đỡ chomột phó giám đốc thuộc quyền. Ngày đó, trụ sở chính của IndochinaAirlines nằm trên tầng 9 của toà nhà Parkson C.T Plaza (Quận Tân Bình)sang trọng, nhiều nhân viên vẫn thường hay kể về câu chuyện này và chínhngười được giúp cũng xác nhận.
Trước khi về làm phó giám đốc một phòng trực thuộc Indochina Airlines,anh này có một công ty riêng và phá sản. Nợ nần chồng chất, phải lấy đầunày, lấp đầu kia… Đến lúc không còn “lấp” được nữa, anh bị các chủ nợlàm áp lực, thậm chí hăm doạ. Bị dồn vào thế bí, tâm trạng của anh luôncăng thẳng, lo lắng, không thể nào đảm đương cho vai trò phó giám đốc.
Từng biết tính phóng khoáng, nhân hậu của “đại gia” Hà Dũng, anh đã gọiđiện thoại cầu cứu. Và lời cầu cứu đã chạm vào con tim ngài Tổng giámđốc của Indochina Airlines. Nhạc sĩ Hà Dũng đã mời anh đến nhà riêng ởđường Bà Huyện Thanh Quan, quận 3 (TP.HCM), ôn tồn hỏi số tiền anh cầnđể giải quyết dứt điểm những khó khăn. Anh không ngần ngại nói rõ số nợkhổng lồ của mình. Gương mặt không biểu lộ sự lay động, vị đại gia nhẹnhàng đồng ý giúp không hoàn lại …100.000 USD, tương đương khoảng 2 tỷđồng vào thời điểm đó, trước sự sửng sốt của anh này.
![]() |
2. Cuối năm 2009,Indochina Airlines lâm vào khó khăn, nợ nần, nhất là món nợ xăng dầu củaVinapco gần 20 tỷ, phải nhiều lần dừng chuyến bay, cũng là lúc nhạc sĩHà Dũng nhận được lời đề nghị của ca sĩ Hồ Quỳnh Hương, nhờ ủng hộ chochương trình từ thiện, chia sẻ đồng bào miền Trung đang chịu nhiều thiệthại trong cơn bão số 9. Cô ca sĩ đất Quảng này nhớ đến lời của người màcô luôn quý mến, kính trọng như người thầy: “Dù bất cứ lúc nào em cần,anh cũng tận tình giúp đỡ…” . Và nhạc sĩ Hà Dũng đã tạm gác những lo âutài chính của Indochina Airlines, bay từ TP.HCM ra Hà Nội từ rất sớm, đểtham gia vào chương trình đấu giá từ thiện.
Tại buổi đấu giá, thay vì mua bức tranh 200 triệu như đã hứa với ca sĩHồ Quỳnh Hương trước đó, ông đã mua một bức tranh khác, to hơn, với giágấp đôi, 400 triệu đồng. Mọi người càng ngạc nhiên hơn, thay vì ông mangbức tranh về nhà, ông đã tặng lại ngay bức tranh ấy cho Hồ Quỳnh Hương,với lời nhắn: “Em hãy mang bức tranh này, mang đi đấu giá một lần nữa, lấy tiền giúp người nghèo. Đừng nghĩ ngợi gì, số tiền 400 triệu là sốtiền riêng của anh dành dụm được”. Nghe những lời rất chân thật của“người xưa”, cũng là người đã giúp đỡ mình từ sự nghiệp ca hát đến nhữngchia sẻ rất đời thường, Hồ Quỳnh Hương chỉ biết rơm rớm nước mắt.
Nhưng nếu cô biết những gì diễn ra sau buổi đấu giá từ thiện đó, có lẽcô sẽ càng trân trọng tấm lòng của Hà Dũng hơn. Là một người nhiều kinhnghiệm trên thương trường, nhạc sĩ Hà Dũng thừa biết, khi ông bỏ ra 400triệu để mua một bức tranh, dù với mục đích tốt đẹp đi chăng nữa, cũngdấy lên những “sóng gió” nhất định trong tình hình tài chính đang rất…mệt mỏi của Indochina Airlines. Nhưng với bản tính nhân hậu, muốn chiasẻ những khó khăn cùng đồng bào miền Trung đang trong cơn túng ngặt, ôngđã không chút đắn đo.
Hôm sau, “nghĩa cử cao đẹp” của nhạc sĩ Hà Dũng đã được hàng loạt các cơquan truyền thông đưa tin. Chính điều đó đã gây ra rắc rối khó xử chobản thân vị Tồng giám đốc của Indochina Airlines cũng như nhân viên củahãng hàng không tư nhân này. Những “chủ nợ” của Indochina Airlines liêntục gọi về phòng kế toán, hối thúc giải quyết nợ tồn đọng, với lý do:“Sếp của các anh chơi ngông quá, mang 400 triệu ra mua một bức tranh,sao nợ nần chưa chịu trả?”. Anh Trí – trưởng phòng kế toán của IndochinaAirlines đã phải rất vất vả giải thích: “Đó là tiền cá nhân của anh ấy,không liên quan gì đến Indochina Airlines cả”!
Buồn thay cho hai từ “chơi ngông” mà họ gán cho nhạc sĩ Hà Dũng trongtrường hợp này, vì việc ông giúp ai đó, chưa bao giờ ông mang ra khoekhoang. Ông đã từng nói với người viết: “Anh được sinh ra giữa cuộc đờinày, chỉ biết mang niềm vui đến cho mọi người và chẳng bao giờ nhớ làmình đã làm gì cho họ”.
Theo GDVN