Ngày
26/2, Chánh Văn phòng UBND Hà Nội Nguyễn Thịnh Thành cho biết, thành
phố sớm phối hợp với các Bộ lấy ý kiến của chuyên gia để có phương án
tối ưu đảm bảo gắn kết việc bảo tồn, tôn tạo, phát huy giá trị lịch sử,
văn hóa cầu Long Biên.
![]() |
Hà Nội hứa sẽ có phương án tối ưu cho cầu Long Biên (Ảnh: Hữu Nghị) |
Trước
thông tin của dư luận về các phương án vị trí cầu đường sắt vượt sông
Hồng thuộc Dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 Hà Nội có liên quan đến cầu
Long Biên, ngày 26/2, ông Nguyễn Thịnh Thành – Chánh Văn phòng UBND
thành phố Hà Nội - có thông báo về vấn đề này.
Ông
Thành cho biết, theo Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm
nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định
số 1259/QĐ-TTg ngày 26/7/2011 có phương án làm cầu đường sắt vượt sông
Hồng tại khu vực cầu Long Biên.
Thực
hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 633/VPCP-KTN
ngày 24/01/2014, Thành phố Hà Nội cùng với Bộ Giao thông vận tải, Bộ
Xây dựng giao cơ quan tư vấn nghiên cứu, đề xuất phương án hướng tuyến
và vị trí cầu đường sắt vượt sông Hồng. “Các phương án cụ thể do cơ quan
tư vấn đề xuất vừa qua sẽ còn được bàn bạc và thảo luận”, Chánh Văn
phòng UBND thành phố Hà Nội cho biết.
Theo
ông Thành, Hà Nội luôn có quan điểm nhất quán về việc phải giải quyết
hài hòa giữa bảo tồn và phát triển. Vì vậy, Hà Nội sẽ phối hợp chặt chẽ
với Bộ Giao thông vận tải cùng các Bộ ngành liên quan sớm tổ chức hội
thảo với sự tham gia của các nhà khoa học… để xem xét toàn diện, khách
quan, khoa học nhằm đề xuất phương án tối ưu đảm bảo gắn kết việc bảo
tồn, tôn tạo, phát huy giá trị lịch sử, văn hóa cầu Long Biên – cầu
đường sắt hiện có gắn với bảo tồn khu phố cổ. Mục tiêu đặt ra là phát
triển kinh tế - xã hội, phát triển giao thông, đảm bảo tốt nhất yêu cầu
cảnh quan kiến trúc và môi trường đô thị của Thành phố theo quy hoạch
được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Theo Quang Phong (Dân Trí)