Đây là một trong những điểm mà Sở GD-ĐT Hà Nội nhấn mạnh trong văn bản
gửi các trường THPT về việc tổ chức ôn thi THPT quốc gia 2015.
Theo văn bản này, Sở GD-ĐT Hà Nội đề nghị các trường THPT hoàn thành
chương trình lớp 12 theo đúng kế hoạch, nghiêm cấm cắt xén chương trình
đã quy định. Tổ chức nghiêm túc việc kiểm tra, đánh giá, xếp loại học
sinh theo đúng Quy chế đánh giá xếp loại học sinh THCS và học sinh THPT
của Bộ GD-ĐT, đảm bảo khách quan, trung thực, công bằng, đánh giá đúng
năng lực thực chất của học sinh.
>> Dự kiến 20/7, sẽ có kết quả tốt nghiệp THPT quốc gia
>> Thi THPT quốc gia: Sẽ có đề thi minh họa
Chủ động triển khai công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2015,
trong đó chú ý đánh giá, rút kinh nghiệm công tác tổ chức ôn tập và thi
cho học sinh ở kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014; tổ chức cho cán bộ,
giáo viên, nhân viên và học sinh học tập và nghiên cứu kỹ Quy chế thi
THPT quốc gia, Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy của Bộ GD-ĐT.
Sở GD-ĐT Hà Nội cũng yêu cầu, các trường xây dựng kế hoạch ôn tập cho
học sinh lớp 12 phù hợp với từng nhóm đối tượng học sinh nhằm nâng cao
chất lượng kỳ thi THPT quốc gia năm 2015; các tổ chuyên môn, giáo viên
dạy các môn thi THPT quốc gia cần chủ động xây dựng kế hoạch, nội dung
ôn tập, chú ý đến các nội dung kiến thức của chương trình đã được điều
chỉnh. Tổ chức việc ôn tập đảm bảo thời gian, tập trung vào những yêu
cầu về chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục cấp THPT, chủ
yếu nằm trong chương trình lớp 12, quan tâm việc giúp học sinh nâng cao
các mức độ thông hiểu và vận dụng kiến thức theo 4 mức độ yêu cầu: nhận
biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao. Chú ý các yêu cầu chỉ đạo
mới về dạy và học đã nêu tại hướng dẫn nhiệm vụ năm học 2014-2015, trong
đó, đối với các môn khoa học xã hội và nhân văn cần tiếp tục nâng cao
yêu cầu vận dụng kiến thức thực tiễn, bày tỏ chính kiến của mình về các
vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội gắn với quê hương đất nước; đối với
môn ngoại ngữ, cần tiếp tục nâng cao yêu cầu phát triển năng lực giao
tiếp với các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết.
Bên cạnh đó, nhà trường chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm lớp chủ động phối
hợp với giáo viên dạy các môn thi THPT quốc gia năm 2015 để phân nhóm
học sinh lớp mình theo khả năng nhận thức, theo các môn thi tự chọn; báo
cáo với lãnh đạo nhà trường chọn cử giáo viên có khả năng kinh nghiệm,
nhiệt tình để hướng dẫn ôn tập; quan tâm và giúp đỡ các học sinh có học
lực yếu, vận động những học sinh khá, giỏi cần có thời gian ôn tập linh
hoạt, tăng cường tự học có sự hướng dẫn của giáo viên bộ môn; đối với
các môn học sinh không đăng ký thi THPT quốc gia, nhà trường cần có kế
hoạch cụ thể để giáo viên và học sinh thực hiện nghiêm túc các quy định
đã hướng dẫn trong biên chế năm học.
“Các trường THPT chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn thống
nhất với học sinh và cha mẹ học sinh để sắp xếp thời gian ôn tập hợp lý,
đảm bảo sức khỏe của học sinh, ôn tập có hiệu quả nhưng không gây quá
tải; ngay sau khi kết thúc năm học theo khung kế hoạch thời gian năm học
2014-2015 đã hướng dẫn thì việc ôn tập của học sinh được thực hiện theo
hướng tăng cường thời gian dành cho học sinh tự học” - Sở GD-ĐT Hà Nội
quán triệt các trường THPT.
Các trường tổ chức học thêm (nếu có) để phục vụ cho
ôn thi phải thực hiện theo đúng quy định về dạy thêm học thêm. Đặc biệt
là phải đảm bảo tính tự nguyện của học sinh và tính hiệu quả của nội
dung dạy học.

Ảnh minh họa
Theo Dân trí