Các đơn vị kinh doanh liên tiếp “xả hàng” ồ ạt trên thị trường, những tưởngđược hưởng giá ưu đãi nhưng nhiều người tiêu dùng Hà Nội phản ánh hàng loạtsản phẩm được gọi là khuyến mãi nhưng thực chất là bán hàng giá cao theokiểu “treo đầu dê, bán thịt chó”!?

Nằm trong tháng khuyến mại Hà Nội 2010, từ ngày 27/11 đến ngày 3/12, hệthống thế giới điện máy Media Mart có thông báo đến đông đảo công chúngvề giờ vàng khuyến mại từ 9h đến 10h sáng.

Trong giờ vàng này, các sản phẩm không có quà tặng sẽ được giảm tiền, cụthể tivi LCD được giảm 1 triệu đồng đối với các mặt hàng có giá từ6.900.000 đồng trở lên (không áp dụng cho sản phẩm được khuyến mại, tặngquà và của hãng Sony), tặng ngay 800.000 đồng khi mua sản phẩm điện lạnhcó giá trị từ 4.900.000đ trở lên.

Tuy nhiên, chị T.H (ở phường Cống Vị,quận Ba Đình) cho biết: “Ngày 1/12, tôi đến Media Mart vào giờ vàng vàchọn mua sản phẩm ti vi LCD 32’’ Samsung C4000 với giá 10.400.000 đồngnhưng khi thanh toán thì nhân viên thu ngân lại yêu cầu tôi phải trả9.900.000 đồng, nghĩa là chỉ giảm có… 500.000 đồng so với giá niêm yếtvào giờ vàng”.

“Rất bức xúc với kiểu khuyến mại “nửa mùa” này, tôi đã tìm gặp đại diệnMedia Mart thì nhận được câu trả lời rằng do nhiều mặt hàng khuyễn mãinên bị “nhầm” giá trên bảng niêm yết?! Loại sản phẩm này có giá là10.900.000 đồng thay vì mức giá niêm yết.

Thêm nữa, nhân viên cửa hàng còn “sơ suất” không đưa tên quà tặng vàosản phẩm. Chính vì vậy, mặc dù đang là giờ vàng nhưng sản phẩm LCD 32’’này không thể giảm giá… 1 triệu đồng như đã quảng cáo. Với kiểu “treođầu dê, bán thịt chó” như thế này không biết người tiêu dùng được gì haychỉ bên bán “lợi cả đôi đường”” - chị Hoa nghi ngại.

Hà Nội: Thất vọng vì mua hàng khuyến mãi kiểu… trời ơi
Nhiều người tiêu dùng phản ánh phải mua sản phẩm khuyến mãi với giá cao (Ảnh: Quang Phong)

Mức giảm từ 10% - 50% của các cửa hàng, siêu thị đã đánh trúng tâm lýchuộng hàng giá rẻ của đa phần người tiêu dùng chứ ít chú ý tới chấtlượng sản phẩm, đó cũng chính là nguyên nhân khiến nhiều người tưởng làmua được hàng rẻ nhưng hóa ra đắt hoặc phải ngậm ngùi ăn “quả đắng” khihàng mua về vừa dùng đã hỏng.

Chị Hà (ở phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy) chia sẻ: “Hôm chủ nhật vừa rồi(28/11) vợ chồng tôi đi mua chiếc lò vi sóng ở 1 cửa hàng điện máy trênđường Xuân Thủy với giá 1,2 triệu đồng, hí hửng mãi là mua được hàng tốtlại rẻ nhưng ngờ đâu mới dùng được 3 ngày đã trục trặc.

Vợ chồng tôi mang đến đổi nhưng lúc họ bảo hết hàng phải chờ, khi thìnhân viên bán cho chúng tôi chiếc lò vi sóng hôm chủ nhật nghỉ làm, họhẹn sẽ điện thoại mà đợi phát chán vẫn chưa thấy họ gọi lại…”.

Các tuyến phố như: Xuân Thủy, Cầu Giấy, Phạm Ngọc Thạch, Trung Tự, ChùaBộc, Tôn Đức Thắng, Minh Khai... có điểm kinh doanh “thanh lý hàng tồn”,“giảm giá”, “xả hàng” được biết đến với nhưng hình thức khuyến mãi quanhnăm và tập trung vào nhóm hàng hoá mỹ phẩm, quần áo, giày dép, kính mắt…

Tuy nhiên, theo ghi nhận, giá được niêm yết thường cao hơn giá thựcthanh lý. Khi bán hàng nhân viên sẽ giảm trực tiếp % giá khiến cho kháchhàng tưởng mua được rẻ nhưng thực chất giá sản phẩm vẫn giữ nguyên, thậmchí còn cao hơn giá chưa được “thanh lý”.

Trao đổi với chúng tôi, đại diện Sở Công thương Hà Nội cho biết: “TheoLuật Khuyến mãi, các đơn vị muốn thực hiện bán hàng giảm giá thì phảiđăng ký với cơ quan quản lý trước 7 ngày (Sở Công thương) trước khi ápdụng các chương trình khuyến mãi, nhưng có nhiều đơn vị kinh doanh nhỏlẻ, các điểm bán hàng tự ý khuyến mãi trong thời gian ngắn nên Sở khôngthể nắm rõ hết được. Bên cạnh đó, giá khuyến mãi là do các đơn vị kinhdoanh đưa râ nên rất khó để nói vấn đề này như thế nào”.

Rõ ràng, trong khi thị trường tiêu dùng đang có xu hướng tăng giá, nhiềutư thương đã tận dụng những kẽ hở có thể chấp nhận để tung ra các chiêukhuyến mãi kiểu trên trời, còn người tiêu dùng bỗng trở thành “thùng rác”cho các doanh nghiệp “xả” hàng tồn!?

TheoQuỳnh Anh
Dân trí