Đó là "phát ngôn" của ca sĩ Trần Thu Hà, người vừa như một cộng sự thân thiếtcủa Việt Tú, vừa là bạn học ở trường học khi cả hai còn là kẻ vô danh.

"Tôi có thể hợp tác với rất nhiều người, mờiđạo diễn nước ngoài cũng trong tầm tay. Nhưng tôi cần người mà tôi có thể traođổi và đồng sáng tạo, người cảm nhận được thế giới riêng của tôi và biến hoáthành sân khấu", Hà nói.

Hơn cả kinh nghiệm, là sự dám trải nghiệm

- Nhiều người "khen" Hà Trần tinh đời lôiViệt Tú ra ánh sáng khi “hắn ta” còn chưa có chút danhphận nào với nghề đạo diễn. Xin hỏi, chị có nghĩ là nếu không phải chị mời, thìvới tính cách và con người của bạn chị thì anh ấy cũng sẽ trở thành một đạo diễnkhông? Chẳng phải người ta vẫn nói nghề chọn người, chứ người ít khi chọn đượcnghề!

- Tôi thấy mọi con đườngđều bắt đầu từ những cơ hội. Trong đời có cả ngàn cơ hội đi qua, cái nàomình nắm bắt được, thành công và phát triển tiếp thì thành nghề. Ngàylàm “Nhật thực”có bao nhiêu đạo diễn cả tên tuổi lớn, tên tuổi vừa hào hứng nhận lờitrước Tú. Nhưng hoặc do họ nghĩ đây là cơ hội kiếm tiền và đòi hỏi quácao, kinh phí không đáp ứng nổi trong khi cả ê kíp tiết kiệm từng xu đểđổ vào chương trình, hoặc họ để cái tôi bản thân quá lớn nên tôi thấykhông ổn.

Hà Trần: ‘Chừng nào Tú còn ‘điên’ thì tôi còn hợp tác’
 

Là người viết kịch bản sân khấu, tôi cũng độc đoán theo một kiểu là tôicần những người hợp tác hình dung được cái khung đã xây dựng, và đưasáng tạo chuyên môn của họ vào đó.  Nếu tôi là ca sĩ chính, nhân vậtchính đã không cố công làm nổi bật mình nhất thì tại sao lại phải mờinhững ông đạo diễn cứ muốn “chôm lửa” của"Nhật thực"? Sau khi trao đổi,tôi quyết định chọn Tú vì cậu ấy tư duy văn minh, hiểu việc, và quantrọng nhất là mới. Tôi không cần người nhiều kinh nghiệm, tôi cần ngườidám trải nghiệm một thử thách mới và đi đến tận cùng cảm xúc. Tôi rất dịứng những sô diễn hoàn hảo nhưng an toàn và không đẩy được cảm xúc ngườixem lên đến cao trào. Chương trình của tôi là cơ hội cho Tú. Nắm bắt vàđẩy nó lên thành nghề, đó là ở tài năng của Tú.

-Cái công chị "nhìn ra" Tú thì rõ rồi, nhiều người nói rồi. Giờ thì nói đi, Tútiến bao xa so với ngày đầu tiên chị mời Tú đến với mình?

- Tiến xa hơn nhiều chứ! Nếu chỉ dừng ở đó thì giờ này ai mời?

- Chưa sẵn sàng làm show riêng tiếp theo nhưnglại nhận lời làm nhân vật chính cho “Không gian âm nhạc”tháng 9 tới, có phải cú gật đầu này là vì Tú? Ngoài quan hệ bạn bè, Tú có điềugì thuyết phục chị trong nghề nghiệp?

- Đúng là tôi chưa sẵn sàng làm liveshow nhưng cho "Khônggian âm nhạc" tháng 9 này tôi đang hào hứng đếm từng ngày đây và coi nhưđó là khởi động cho những dự án sau này với Tú. Tôi có thể hợp tác với rất nhiềungười, mời đạo diễn nước ngoài cũng trong tầm tay. Nhưng tôi cần người mà tôi cóthể trao đổi và đồng sáng tạo, người phải cảm nhận được thế giới riêng của tôivà biến hoá thành sân khấu. Chương trình của tôi thì không thể hợp tác với mộtông đạo diễn chỉ đâu đứng đấy được.

Tú rất giỏi xoay xở

- Chị có nghĩ, nghề đạo diễn như Tú, trẻ, bạo và cấp tiến, thêm môt chútmáu liều nữa là có thể thành công?

- Ngày học trường nhạc Tú là đứa nghịch phá, là lạ. Sau này thấy bạn làmđạo diễn video ca nhạc, tôi rất ngạc nhiên. Đang học nhạc, lại chuyểnsang làm đạo diễn là sao? Xem thử thì thấy cũng ổn. Cũng nhờ cái lạ, cáiương ấy mà Tú mới sớm được để ý và trở thành đạo diễn truyền hình. Làmnghệ thuật phải táo bạo, liều lĩnh, tự tin mới có thể khắc họa một chândung riêng được.

- Trước Tú có những cái tên nhưPhạm Hoàng Nam, Tất Mi Loan-  mạnh về âm nhạc, Huỳnh Phúc Điền mạnh vềhình ảnh và tạp kỹ...  Theo chị Tú mạnh về điều gì?

- Ưu thế của Tú là khả năng phối hợp và dùng đúng người đúng việc. Tôicũng cho rằng Tú có thế mạnh ở hình ảnh. Sân khấu kết hợp với video luônlà điều tôi chờ đợi trong những chương trình của Tú.

- Tú làm thời trang tốt nhất, có lẽ vì anh ấyyêu và sành thời trang. Còn Tú làm âm nhạc, chị thấy sao? Tú đâu hẳn là ngườiyêu nhạc?

- Nghề đạo diễn ăn nhau ở khả năng điều hành và cái nhìn tổng quát. Tôi khôngbiết dạo này Tú nghe gì nhưng hồi trước tôi với Tú rất hay trao đổi đĩa nhạc. Túcũng toàn nghe những thử “lủng khủng” giống tôi, kiểu như Potishead, Bjork, MassiveAttack hay Tricky… Nói chung thích nghe toànnhạc underground thì cũng khó đòi hỏi cậu ấy am tường nhạc Việt được.
 

Hà Trần: ‘Chừng nào Tú còn ‘điên’ thì tôi còn hợp tác’
 

- Chị quan sát cả trong và ngoài nướcrồi, chị thấy đạo diễn nhà mình cũng khổ chứ? Cái có thể làm được thìphải có tiền, còn ít tiền mà làm kiểu giật gấu vá vai, xoay xở mới lộmặt kẻ sáng tạo, điều này có chính xác?

- Nghề nào cũng thế, để chơi được cái mình thích phải có tài chính. Đạodiễn thì cực hơn ca sĩ, hát xong chúng tôi chạy show khác chứ đạo diễnmột chương trình ngốn cả tháng làm việc. Tú rất may mắn và giỏi ở chỗ đãxoay xở để được làm những gì mình thích. Thế là thành công hơn ngườirồi!

- Thị trường trong nước quanh quẩn vàigương mặt đạo diễn. Chị thấy cơ hội cho Tú có nhiều?

- Có cung thì sẽ có cầu. Nếu tương lai có nhiều việc cho đạo diễn thì sẽnảy nở cơ hội cho những đạo diễn mới. Còn ít việc quá thì vẫn chỉ nhữnggương mặt đương thời thôi.

- Dự án hợp tác với Tú mà lúc nãy chịnói là chuyện tiếp theo hay lâu dài?

- Chừng nào Tú còn dám “điên”, còn dám thử nghiệm thì tôi với Tú còn hợptác. Ngày nào Tú trở nên an toàn thì tôi sẽ tìm đạo diễn mới.

- Cảm ơn chị.

Theo Đep.com.vn