Nhiều người đi đường đã phảigiật mình hãi hùng, luống cuống né vội vào lề đường vì những âm thanh inh ỏi,quái dị phát ra từ những chiếc còi xe gắn máy đủ loại, đủ kiểu đang xuất hiệnngày càng nhiều trên đường phố Sài Gòn.

Những chiếc còi “độc” còn đượcgọi là còi “ma”, còi “kiểu”... phát ra những tiếng kêu rất lớn, quái dị đangđược khá nhiều người trang bị cho chiếc xe gắn máy của mình để “làm nổi” khi rađường. Còi xe gắn máy thông thường được “lên đời” thành những âm thanh như tiếngchó sủa, lợn kêu, ngựa hí, bò rống... đến tiếng em bé khóc, tiếng cười của...ông địa, tiếng còi hụ của xe cảnh sát 113, còi xe cứu thương, cứu hỏa, còi xelửa, ôtô...

Hãi hùng... còi “ma”
Một chủ “lò” chuyên cung cấp các loại còi “ma” trong khu chợ Tân Thành đang thử còi cho khách - Ảnh: Hoàng Lộc

Vào “lò” cung cấp

Những địa điểm như khu chợ TânThành (Q.5), đường Ký Con (Q.1), đường Trần Quang Khải (Q.1)... được xem là “lò”cung cấp đủ loại còi “ma” gắn trên xe gắn máy với những âm thanh lớn và quái dịnhất. Tại những nơi này, hàng loạt còi “ma” được tiếp thị bày bán tràn lan, côngkhai, người mua kẻ bán nhộn nhịp.

Tại tiệm H trên đường Dương TửGiang, trong khu chợ Tân Thành, chuyên sửa chữa, lắp ráp và cung cấp các loạiđèn, còi, hệ thống kèn báo động..., ông chủ tiệm tên H. giới thiệu với chúng tôimột số sản phẩm còi “độc” như còi nhái tiếng còi hụ của cảnh sát 113, còi chósủa, ngựa hí...

Ông H. quảng cáo: “Tìm đến đâylà đúng chỗ rồi đó. Tui cung cấp hàng độc cho cả khu chợ này. Hàng ở đây do bọntui tự làm, không đi lấy lại của ai hết. Vì đây là lò nên giá cả cũng khuyến mãihơn chỗ khác”.

Nói rồi, chủ tiệm lôi lần lượt đủloại còi ra thử cho khách nghe. Đúng như lời ông H. nói, chỉ cần chập hai dâycủa chiếc còi vào bình ăcquy, ngay lập tức những âm thanh vang dội, quái dị phátra khiến mọi người xung quanh khu vực giật mình, trố mắt dòm.

Hãi hùng... còi “ma”
Tổ tuần tra của Đội CSGT Bến Thành kiểm tra chủ xe khả nghi lắp còi “ma” - Ảnh: Đình Dân

Ông H. cho biết tất cả những loạicòi này phần lớn đều do thợ của ông tự chế rồi mang đi bỏ mối cho khách ở cácquận huyện trong TP và cung cấp sỉ, lẻ ngay trong khu chợ. Do kích cỡ loại còinày thường to hơn còi xe gắn máy bình thường nên khi lắp ráp phải qua một côngđoạn “chế” lại để khỏi bị lộ.

Loại còi nhái tiếng còi hụ của xecảnh sát 113, chỉ hú một tiếng có giá 95.000 đồng/chiếc, phát hai tiếng hú cógiá 280.000 đồng/chiếc...

Các cửa hàng bán phụ tùng xe máytrên đường Ký Con cũng sẵn sàng đáp ứng nhu cầu từ A-Z của dân “độ” còi xe gắnmáy. Tại cửa hàng phụ tùng xe máy LT, chúng tôi được chủ tiệm tiếp thị: “Còinhiều lắm, không thiếu âm thanh nào... Bảo đảm chỉ cần bấm còi là người đi đườngdạt ra hết vì sợ hãi”.

Bà chủ tên Q. lôi ra một bịchnilông lớn, trong đó có cả một đống còi to nhỏ với đủ loại âm thanh chát chúa,rùng rợn. Bà nói hiện nay những loại còi phát ra tiếng cười vang động của ôngđịa, tiếng em bé khóc oa oa và tiếng còi hụ của xe cảnh sát đang bán rất chạy.Phần lớn những chiếc còi này do thợ của các tiệm tự chế, còn một số được nhập từTrung Quốc. Chiếc còi đắt giá nhất ở đây là còi có âm thanh kết hợp giữa tiếngngựa hí với tiếng chó sủa và bò rống, có giá 120.000 đồng/chiếc.

Thể hiện “đẳng cấp”

Đối với một số người chạy xe gắnmáy, nhất là giới trẻ, việc sử dụng còi xe có âm thanh cực lớn và kỳ dị khôngchỉ gây sự chú ý mà còn muốn thể hiện “đẳng cấp” trước đám đông.

Tiệm A (đường Ký Con) được rấtnhiều dân chơi còi xe ở Sài Gòn tìm đến vì ở đây cung cấp nhiều loại còi “độc”,bảo đảm “không đụng hàng”. Chiều 15-4, có hàng chục khách đến đây mua còi. “Đãlắm! Những lúc bấm còi như xe cảnh sát 113, mọi người phải dạt cả ra hai bênđường” - Đạt, một “thiếu gia” ở P.Bình Khánh, Q.2, thường mang chiếc SH đến tiệmA “độ” còi xe, nói.

Xe của Đạt được chế một công tắcchuyển nằm ở bên dưới tay lái bên trái nên chỉ cần gạt qua là có thể sử dụng còi“khủng” dễ dàng, còn khi có cảnh sát giao thông (CSGT) kiểm tra thì chuyển sangcông tắc còi xe bình thường. Còi “ốc” được Đạt ráp có giá 250.000 đồng/chiếc,gồm hai loa “cái” và “đực” được gắn khéo léo ở gần hai khe hở trong bửng xe. Còirú lên tiếng ngân giống còi ôtô và có thể hụ như xe cảnh sát.

M.T. - một thanh niên chơi xe gắnmáy ở P.14, Q.8 - cho biết lúc đầu cả nhóm bốn người của anh chỉ sử dụng cácloại còi “ma” cho vui với mấy thứ tiếng chó sủa, ngựa hí... Nhưng sau vài lần đichơi tại công viên 23-9, quận 1, thấy một số “hội” chơi còi “độc” như còi xecảnh sát, xe cứu thương nên cả nhóm phải thay còi để “ngang bằng với người ta”.

“Còi này tiếng lớn nghe đã lắmchứ không như mấy cái còi ở chợ đâu. Còi của mình không đụng hàng vì tiếng húthì giống còi xe cảnh sát 113 nhưng phát ra rất dài và lớn” - T. khoe. Để cóthể sử dụng chiếc còi “khủng” mà không bị CSGT xử phạt, T. đã chế lấy nguồn phátcòi từ tay thắng trở lên nên chỉ cần không bóp thắng thì còi “độc” sẽ ngưng hoạtđộng.

Chát chúa, inh ỏi

Cứ vào tối thứ bảy, chủ nhật hằngtuần, khu vực quanh công viên 23-9 trở thành nơi tụ tập của dân chơi còi “độc”.Những lúc bị CSGT, công an địa phương truy đuổi thì những tiếng còi xe quái dịlại phát lên inh ỏi đường phố. Đêm 16 và rạng sáng 17-4, chúng tôi theo cácthành viên của tổ tuần tra Đội CSGT Bến Thành, Phòng CSGT đường bộ TP.HCM, đituần tra, xử lý còi “ma” trên các tuyến đường thuộc địa bàn đội quản lý.

Đúng 22g, bốn CSGT và bốn cảnhsát cơ động do đại úy Xa Văn Tường làm tổ trưởng bắt đầu ra quân. Trước khi lênđường, thiếu úy trực ban Thái Hoàng Thọ dặn dò các chiến sĩ phải cẩn thận vớinhững “chiêu” của dân chơi còi “ma” vốn ngụy trang rất tinh vi để đề phòng CSGT.

Đúng như kế hoạch, các đối tượngchạy xe gắn còi “ma” tụ tập “diễu binh” trên đường hú còi inh ỏi, đủ kiểu, dạtvào công viên 23-9 và các lề đường xung quanh khi thấy CSGT. Bám sát một số đốitượng, tổ tuần tra tiến hành lập biên bản xử lý những xe gắn máy đời mới hú âmthanh quái dị trên đường Nguyễn Cư Trinh.

Thiếu úy Nguyễn Hoàng Minh chobiết: “Thông thường vào những ngày thứ năm và thứ bảy, số xe gắn máy rấtđông, có hôm lên đến cả trăm xe “diễu hành” ầm ĩ giữa phố. Trước đây, dân chơithường tập trung vào thứ bảy, chủ nhật nhưng nay lại có xu hướng chuyển sang thứnăm để tránh CSGT”.

Đại úy Tường cho biết: “Các đốitượng chơi còi “ma” thường tìm mọi cách qua mặt CSGT. Những nhóm này chế côngtắc riêng và thường giấu ở tay thắng, còn còi xe thì giấu kỹ trong cốp xe hoặcsâu trong bửng. Có khi còi xe và công tắc được sơn cùng màu với xe để ngụytrang.

Do vậy, đôi khi nghe hú còi nhưngcũng rất khó khăn khi xử lý vì không tìm ra công tắc...”. Theo anh Tường, cácđối tượng này thường lợi dụng đám đông nên rất khó phát hiện, đặc biệt là vàoban đêm. Gần đây, lực lượng CSGT của đội còn xử lý một số trường hợp xe gắn máylắp cả dàn loa được khuếch đại âm thanh inh ỏi trên đường phố.

Trung tá Hà Văn Hùng (đội phó Đội cảnh sát giao thông Bến Thành, TP.HCM): Gây nguy hiểm cho người đi đường!

Thời gian gần đây, hiện tượng còi “ma” gắn trên xe gắn máy xuất hiện ngày càng nhiều với hình thức càng tinh vi. Nhiều xe máy bị xử phạt vì gắn các loại còi chó sủa, mèo kêu, tiếng em bé khóc, còi ôtô... Đối tượng bị xử phạt về hành vi này hầu hết là thanh niên. Nguy hiểm nhất là các đối tượng này thường đi theo nhóm đông, đua nhau hú còi inh ỏi làm người đi đường hoảng sợ từ đó rất dễ dẫn đến tai nạn giao thông.

Trong điều 20, khoản 3, điểm A, nghị định 146 quy định đối với người điều khiển xe gắn máy gắn các loại còi sai quy định thì bị xử phạt từ 100.000-200.000 đồng và lập biên bản tịch thu còi.

Chúng tôi chưa có số liệu thống kê cụ thể nhưng có thể nói nạn còi “ma” rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông, đặc biệt là phụ nữ và những người yếu tim. Chúng tôi đã tiến hành những kế hoạch cụ thể như nắm các tụ điểm mà dân chơi còi “ma” hay tụ tập để truy quét và kiên quyết xử lý thật nghiêm khắc đối với các đối tượng vi phạm.

Theo Hãi hùng... còi “ma”