Như thượng đế
Với kinh nghiệm hơn năm năm làmtrình dược viên cho các hãng dược nước ngoài có văn phòng ở TPHCM nên Nguyễn HàAnh chẳng lạ lẫm gì với các kiểu vòi để được chi hoa hồng của bác sĩ.
Theo trình dược viên Hà Anh, khiđến phòng khám gặp bác sĩ để giới thiệu các loại thuốc, cái mà bác sĩ cần nhấtlà quà tặng hoặc hàng mẫu và thông tin tỷ lệ chiết khấu.
“Có một số ít bác sĩ hỏi thămvề cơ chế tác dụng của thuốc nhưng không ít người hỏi chiết khấu bao nhiêu phầntrăm” - Anh cho biết.
![]() |
Thuốc đến tay người bệnh bị đội giá lên nhiều lần do gánh quá nhiều loại chi phí bất hợp lý - Ảnh: L.N |
Theo Anh, nếu không chi đậm, bácsĩ sẽ không kê toa hoặc lấy thuốc của công ty mình, các công ty cạnh tranh sẽthừa cơ nhảy vào thế chân ngay.
Một trình dược viên phụ tráchnhóm hàng thuốc đặc trị của công ty S. của Mỹ có văn phòng tại TPHCM cho biết:“Nếu người bệnh xem bác sĩ là vị cứu tinh thì các công ty dược và trình dượcviên xem bác sĩ hơn cả thượng đế ”. Một khi làm phật lòng bác sĩ đang sử dụngthuốc của công ty mình thì trình dược viên có thể bị đuổi việc.
Nhiều nhân viên các hãng dượcnước ngoài có văn phòng đại diện hoặc nhà phân phối ở Việt Nam cho biết mỗi nămbác sĩ dùng thuốc, kê toa thuốc của công ty được đi du lịch nước ngoài miễn phíkhông dưới năm lần. Thậm chí có bác sĩ đòi đưa cả vợ con đi theo hãng dược cũngOK.
Đó là chưa kể bác sĩ còn đượchưởng các khoản chiết khấu hàng chục đến hàng trăm triệu đồng tùy theo kê toa íthoặc nhiều và quà cáp mỗi lần lễ tết.
Bỏ một lấy mười!
Một dược sĩ bào chế tên M. từngcó nhiều năm làm việc ở một công ty dược liệu tại TPHCM cho biết, mỗi viên thuốcđến được tay người bệnh đã phải “gánh” không dưới năm loại chi phí, trong đó cóchi phí tiếp thị, quảng cáo và hoa hồng cho bác sĩ.
Thậm chí, có một loại thuốc saukhi ra lò được nhập về Việt Nam có giá 500 đồng/viên, qua nhà phân phối và nhiềucông đoạn khác, khi đến được tay người bệnh, đã bị đội lên hơn 10 nghìnđồng/viên.
Thực tế, theo dược sĩ này dù cóchi hoa hồng cao cho bác sĩ thì các hãng dược cũng lời chán. Vì lẽ đó không íthãng dược mạnh tay chi đậm cho bác sĩ với chiết khấu 30%.
Theo người này, việc chi đậm chobác sĩ hãng dược chẳng mất gì bởi thực tế người bệnh đã gánh hết các chi phí.
Một giám đốc công ty TNHH chobiết, hãng dược bỏ ra một nhưng lấy lại mười. Ở những bác sĩ tiềm năng, có nhữngtháng tiền thuốc mà họ kê toa cho bệnh nhân lên đến 1-2 tỷ đồng. Vì vậy chiếtkhấu lại cho những bác sĩ loại này vài trăm triệu chả là gì so với chi phí côngty dược bỏ ra”.
Còn trình dược viên Lan Anh thìcho biết: “Nhiều hãng dược không trực tiếp chiết khấu cho bác sĩ thì lách bằng cách tặng hàng mẫu là các loại thuốc mới, đắt. Sau khi tặng xong, bác sĩbán lại cho nhà thuốc và lấy tiền- một hình thức nhận tiền không ai bắt bẻđược”.
Loạn
Để bác sĩ nhận hoa hồng từ cáchãng dược, trình dược viên có nhiệm vụ lấy số liệu thuốc của công ty mình do bácsĩ kê toa từ khoa dược bệnh viện. Có thể bằng cách nhờ nhân viên tại mỗi khoathống kê số lượng thuốc đã dùng của công ty.
Nhiều trình dược viên cho biết,vẫn thường lui tới nhà thuốc của bệnh viện mà thuốc của họ có bán trong đó, đểxem toa thuốc của mình được bác sĩ kê có nhiều không, sau đó đối chiếu và tríchhoa hồng cho bác sĩ.
Nhiều ý kiến cho rằng, tình trạngloạn kê đơn để hưởng hoa hồng của bác sĩ một phần có sự tiếp sức của bệnh việnkhi việc bình bệnh án, bình toa thuốc hằng tháng để đánh giá lượng thuốc trênmỗi toa bị bỏ ngỏ.
Để có được chiết khấu từ các hãngdược, bác sĩ sẽ kê toa và yêu cầu bệnh nhân ra một số nhà thuốc “mối” của mìnhđể mua.
Tại đây nhà thuốc có chức năngghi lại toa thuốc có loại thuốc mà bác sĩ kê và hằng tháng thống kê lại, sau đócông ty dược sẽ chiết khấu phần trăm trên tổng giá trị mà người bệnh mua được.
|
Theo Lê Nguyễn