Vô tư bán hàng giả
Quầy TX 094A tầng 2 ST Maximark 3/2 bán đủ loại túi xách, ví cầm tay
nhãn hiệu Cheviot nhái, giả. Cùng một mẫu túi xách Cheviot nhưng nhân
viên giới thiệu hàng chính hãng giá 1.060.000đ, còn hàng Trung Quốc (TQ)
nhái, giả y hệt chỉ 590.000đ. Nhân viên bán hàng nói thẳng đây là hàng
nhái và giải thích: “Nhiều người hỏi, so sánh với giá hàng ngoài chợ nên
chúng tôi phải lấy hàng nhái bán”.
Ngoài ra, ở đây còn bán ví cầm tay giả hiệu Cheviot, Louis Vuitton… giá
chỉ vài trăm ngàn đồng/cái. Ngoài hàng TQ nhái y chang, còn có mẫu ví do
cơ sở trong nước nhái “na ná” chứ không giống hoàn toàn, giá trên
100.000đ/cái. Đáng nói, tất cả các mẫu túi xách nhãn hiệu Bally bán tại
đây đều là hàng nhái, giả. Có sản phẩm giá đến 3,5 triệu đồng nhưng là
hàng Hồng Kông giả hiệu Bally. Để tránh bị lực lượng kiểm tra phát hiện,
cửa hàng này chỉ trưng bày một vài túi xách, ví cầm tay nhái, giả làm
mẫu. Các nhân viên cho biết: “Nếu mua nhiều sẽ gọi cửa hàng khác mang
qua”. Tại đây còn nhận đơn hàng đặt túi xách giả, nhái mẫu y chang túi
xách của các thương hiệu lớn.
Siêu thị nên giám sát chặt chẽ sản phẩm của các gian hàng tự doanh - Ảnh: Phùng Huy
Quầy kính mắt Ngọc Khang Phát ở tầng trệt Coopmart Phan Văn Trị, Q.Gò
Vấp cũng vô tư bày bán kính mát giả, nhái thương hiệu Gucci, Chanel… và
giảm giá đồng loạt còn 100.000đ/cái. Muốn mua hàng fake 1 (hàng nhái
giống hệt hàng thật) cũng có đủ các nhãn hiệu Rayban, Gucci, Police,
Chanel… giá từ 800.000đ đến vài triệu đồng/cái. Nguồn gốc loại hàng này
chủ yếu nhập từ Singapore, Đài Loan, Hàn Quốc…
Kế quầy mắt kính là cửa hàng bán mỹ phẩm trưng bảng hiệu phân phối nhãn
hàng mỹ phẩm Mira nhưng trong tủ kính bày đủ loại nước hoa nhãn hiệu CK,
Lacoste, Gucci, Chanel, Victoria… với đủ mức giá 315.000đ, 450.000đ,
1.200.000đ và được giới thiệu là hàng xách tay. Tại ST Vinatexmart Lê
Đức Thọ (Q.Gò Vấp, TP.HCM) quầy mỹ phẩm Hoàng Bảo bán son, phấn, nước
hoa nhái, giả, trôi nổi đủ thương hiệu Lancôme, Shiseido, MAC, Lovite,
L’oréal… giá từ vài chục đến vài triệu đồng/sản phẩm. Khách muốn mua
nhiều phải đặt hàng. Thực tế, chỉ người bán biết chứ người mua khó biết
được sản phẩm thật giả.
Đùn đẩy trách nhiệm ?
Theo quyết định 1371/2004/QĐ-BTM về việc ban hành quy chế ST, trung tâm
thương mại (TTTM) thì hàng hóa, dịch vụ kinh doanh tại ST, TTTM phải bảo
đảm đúng các quy định của pháp luật, có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo chất
lượng; không được bán hàng giả nhái, kém chất lượng. Thương nhân kinh
doanh ST, TTTM phải tổ chức, quản lý, điều hành hoạt động và chịu trách
nhiệm trước pháp luật về mọi hoạt động của ST, TTTM. Như vậy, khi các
quầy tự doanh bán hàng nhái, giả, trôi nổi… thì không chỉ đơn vị bán
hàng mà ngay cả ST cho thuê mặt bằng cũng liên đới chịu trách nhiệm.

Tuy nhiên, khi chúng tôi đặt vấn đề, các ST đều khẳng định trong hợp
đồng cho thuê mặt bằng có quy định yêu cầu bên tự doanh không được bán
hàng nhái, giả, trôi nổi, quá hạn sử dụng, không đảm bảo chất lượng…
Theo đại diện Coopmart, các đơn vị tư doanh tự chịu trách nhiệm về giấy
phép kinh doanh, nghĩa vụ thuế và các nghĩa vụ khác có liên quan, bao
gồm xuất xứ, chất lượng hàng hóa,… theo quy định của pháp luật hiện hành
dưới sự kiểm tra, đánh giá của cơ quan chức năng. Đại diện Vinatexmart
cũng cho biết, trong quá trình kinh doanh, một số trường hợp không thực
hiện đúng quy định, dẫn đến sự khiếu nại của khách hàng. Trong trường
hợp này, hộ kinh doanh phải tự chịu trách nhiệm đối với chất lượng hàng
hóa bán ra và tự giải quyết khiếu nại của khách hàng.
Bà Phạm Thị Thu Trang - Phó Giám đốc Maximark 3/2, cho biết: “Đối với
các quầy kinh doanh vi phạm, chúng tôi sẽ lập biên bản cảnh cáo - cho
niêm phong quầy. Nếu vi phạm nhiều lần gây hậu quả ảnh hưởng đến uy tín
của ST, chúng tôi sẽ tiến hành thanh lý hợp đồng”.
Theo ông Nguyễn Nguyên Phương - Trưởng phòng Quản lý thương mại Sở Công
thương TP.HCM, trong trường hợp người tiêu dùng (NTD) mua hàng hóa tại
quầy tự doanh trong ST, TTTM có khiếu nại về hàng hóa mà bị chủ quầy từ
chối không giải quyết thì có quyền khiếu nại với đơn vị kinh doanh ST,
TTTM và các đơn vị này phải có trách nhiệm trả lời cho NTD nếu có vấn đề
liên quan, phát sinh từ việc mua hàng. “Cá nhân, tổ chức thuê mặt bằng
bán hàng chịu trách nhiệm trực tiếp trước pháp luật. Tổ chức, đơn vị
kinh doanh ST cũng phải chịu trách nhiệm liên đới”, ông Phương khẳng
định.
Ngoài chấp hành theo quy định, việc kiểm soát chất lượng hàng hóa bán
trong ST là trách nhiệm của ST, cần giám sát thường xuyên để đảm bảo
quyền lợi cho khách hàng và giữ uy tín ST. Vấn đề là tuy đại diện các ST
đều mạnh miệng tuyên bố sẽ thẳng tay ngưng hợp đồng nếu bên thuê vi
phạm, nhưng thực tế hàng hóa giả, nhái vẫn bày bán tràn lan.
Theo Phụ nữ TPHCM