Những ngàyqua, tại các cửa hàng chuyên bán quần áo, túi xách thời trang hàng hiệu"xuất khẩu" có vẻ dè chừng đối với khách "lạ”, vì sắp bước vào đợt kiểmtra của cơ quan chức năng.

Thỉnh thoảngthông tin "truy quét" hàng nhái được tuồn ra cho những cửa hàng thờitrang "xuất khẩu" - thực chất là thời trang hiệu nhái (thường gọi làhàng fake) để họ đối phó bằng cách ém hàng. Thực tế, hàng fake ngày càngcó nhiều nhà sản xuất, len lỏi vào cửa hàng và cả các trung tâm thươngmại, chợ văn minh...

Từ nhái...giả đến nhái... thiệt

Các thươnghiệu như "cá sấu" (Lacoste), "con ngựa" (Ralp Lauren), "tôm-mỳ” (Tommy),Nike, Belano, Bossini, Gap, Guess, Gucci... "được" nhái nhiều nhất. Hàngfake luôn được giới thiệu là hàng "xuất khẩu" tuồn ra, hoặc nhập về từCampuchia, nhưng theo một trùm chuyên kinh doanh hàng hiệu nhái cho biết,khoảng năm - bảy năm trước, khi các đơn vị đặt hàng xuất khẩu còn kiểmsoát lỏng lẻo, hàng này mới có cơ hội tuồn ra ngoài.

Nay việc kiểm trakhá ngặt nghèo, thỉnh thoảng mới có hàng dư, nhưng phần lớn đều bị lỗi.Hơn nữa, số lượng lại không nhiều, chỉ khoảng 5% lượng hàng ở các shopkinh doanh kiểu này. Loại hàng hiệu này nhiều nơi để tránh cơ quan chứcnăng nên gọi là hàng "xí nghiệp", nhưng thực tế là hàng từ cơ sở lên. Cóhai nguồn: nhái giả và nhái thiệt.

Hàng nhái giảchỉ nhái tên thương hiệu, còn chất liệu, mẫu mã, sắc màu thì "tả pín lù”.Loại này bán tràn lan từ shop đến chợ.

Riêng hàng nhái thiệt thì chuyênnghiệp hơn, thực hiện khá tinh vi. Cụ thể như chất liệu vải cũng tìmloại na ná, phụ liệu cũng không bỏ qua những chi tiết nhỏ như in nổihàng nút, in chữ trên vạt áo...

Ngay cả màu sắc cũng phải đúng với sericủa lô hàng thiệt, kiểu dáng thì không thể "phăng" mà theo đúng nguyênmẫu của hàng hiệu. Thậm chí code (mã hàng) cũng làm giống y, rất khóphân biệt thật hay giả. Tất nhiên, những hàng nhái thiệt kiểu này thườngđược bán ở shop, cửa hàng sang trọng và ở những khu vực "đắc địa".

Hàng hiệu

(Nguồn ảnh: Ảnh: Phùng Huy)

Dù là nháigiả hay nhái thiệt thì người mua cũng đều không thể biết giá trị thậtcủa sản phẩm. Cụ thể, tại một shop tầm trung bình trên đường NKKN, Q.3,một chiếc áo Nike được giới thiệu thuộc seri mới nhất của tháng tư chỉcó giá 75.000đ, nhưng nếu đến một shop bắt mắt hơn trên đường LVS (Q.3),hay TQT (Q.3) thì giá nhích lên 120.000đ/cái. Nếu vào một cửa hàng nằm ởkhu vực trung tâm, trông có vẻ hoành tránh hơn... thì giá đã được nânglên 180.000đ - 200.000đ/cái.

Ngoài ra,trên các chợ thời trang online, những giao dịch mua bán hàng fake cũngdiễn ra rất thoải mái. Trên các website như enbac.com.muare.vn,chodientu.vn, kenhmuaban.vn, raovat.vn, 123mua.com... đủ những lời quảngcáo giới thiệu hàng fake của những tên tuổi lớn như Louis Vuitton,Gucci, Chanel, Salvatore, Ferragamo... Lượng người truy cập để xem hàngfake tại các trang web này luôn ở con số hàng ngàn, cho thấy sự hấp dẫncủa hàng hiệu nhái với một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng.

Từ chợ vănminh đến trung tâm mua sắm

Điều đáng nóilà hàng nhái còn xuất hiện tràn lan ở cả những trung tâm thương mại sangtrọng như Thương xá Tax, các siêu thị, hệ thống chợ được quy hoạch làchợ chuẩn văn minh, trong khi tiêu chí xây dựng chợ văn minh quy địnhrất rõ: hàng hóa phải đảm bảo chất lượng, xuất xứ rõ ràng.

Hàng fake ởcác chợ này rất đa dạng về chủng loại, phong phú về giá cả. Nhiều nhấtlà mặt hàng túi xách nhái tên thương hiệu của Gucci, Louis Vuitton...Thoạt nhìn, màu sắc, hoa văn y hệt hàng thật, chỉ có chất liệu, phụ liệulà dỏm, giá từ 120.000đ - 350.000đ/sản phẩm. Nhân viên gian hàng túixách H. ở chợ Bến Thành thản nhiên cho biết, với giá tiền như vậy, tấtnhiên không "ai lừa ai"!

Ông Phan VănTân - Phó trưởng ban quản lý (BQL) chợ Bến Thành thừa nhận, chỉ khi nàocông ty yêu cầu phối hợp kiểm tra hàng hóa thì BQL chợ mới thực hiện.BQL chợ cũng chỉ có thể vận động tiểu thương bán hàng phải ghi rõ xuấtxứ. Muốn xóa sạch hàng fake, phải chặn từ gốc, nghĩa là phải phạt nặngnhà sản xuất, may ra mới dẹp được.

Tại Thương xáTax, hàng chính hãng, hàng nhái có khi còn cạnh tranh với nhau trên mộtmặt bằng. Ở tầng dưới là hàng hiệu, nhưng các tầng trên thì hàng fakechỉ bán với giá chỉ bằng 1/8 hàng thật.

T.B. - chủmột quầy bán quần áo ở Thương xá Tax cho biết, trừ việc giá rẻ hơn thìcũng rất khó để phân biệt giữa hàng xịn và hàng fake. Bởi nhiều loại túinhái còn có đủ code (mã) trên quai túi, certificate card (thẻ chứng nhận),túi vải bọc bảo vệ, túi giấy. Riêng quần áo, nhiều "xí nghiệp" sau khilên tại đây đã đẩy hàng sang Campuchia, rồi tái nhập để xem như hàngngoại. Hình thức này đang được nhiều cơ sở áp dụng, để đánh lừa kháchhàng.

Các cơ sở mayhàng thời trang nhái hiện tập trung ở khu Tân Bình, Tân Phú... Mỗi ngàyhọ sản xuất khoảng ba - năm mẫu mới, chủ yếu copy từ catalogue hay trênmạng, sau đó lên mẫu và có đội ngũ đi chào hàng.

Hàng hiệu
Một du khách nước ngoài cẩn thận kiểm tra nhãn hàng trước khi mua
(Ảnh: P.H.)

Cơ quan chứcnăng bó tay

Theo dânchuyên kinh doanh hàng nhái, hàng fake cũng được phân theo cấp độ, từ A1đến A6 nhưng không phải người tiêu dùng nào cũng nhận ra sự khác biệtnày. Tất cả tùy thuộc vào... lương tâm của người bán. Trong giới, aicũng biết nguồn gốc hàng hóa thế nào, nhưng vì mỗi người có một khu vựclàm ăn riêng nên không ai "tố" ai.

Đại diện Chicục Quản lý thị trường TP.HCM cho biết, có 70% - 80%  hàng nhái giảthương hiệu, chưa nói đến chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, đối với nhữngmặt hàng nhái một phần thì rất khó phát hiện. Theo quy định,  xử lý loạihàng nhái này cần phải có sự phối hợp của nhiều ban ngành, trong đó yêucầu cả sự hợp tác của doanh nghiệp trong việc khuyến cáo người tiêu dùngtỉnh táo hơn khi lựa chọn.

Ai cũng biết,ở Việt Nam, nhiều người bán và người mua vẫn thản nhiên kinh doanh và sửdụng hàng hiệu nhái. Tại những nước như Ý, Pháp, gần đây có thêm Mỹ, thìkhông chỉ người sản xuất, người bán mà ngay cả người mua hàng hiệu nháicũng bị phạt, kể cả khách du lịch.

Tại cửa khẩu của những nước trên, hảiquan có quyền yêu cầu hành khách xuất trình hóa đơn mua hàng để kiểm traxuất xứ, nếu không, họ sẽ tịch thu và hủy món hàng khi nghi ngờ đó làhàng nhái. Vậy tại sao chúng ta không mạnh dạn thực hiện việc "thanh lọc"hàng nhái ngay từ cửa khẩu để vừa không bị mang tiếng, vừa hạn chế đượctình trạng hàng nhái lưu thông thoải mái?

Theo Ngọc Lâm
Hàng hiệu