Độn đường kính trong bột khoai tây, quần áo hoá ra vải vụn. Vác hàng nhập lậu
bằng đường vòng, đường tránh, vận chuyển hàng bằng tàu hỏa… Cuộc chiến chống
buôn lậu ở Lạng Sơn còn lắm gian nan.
Theo Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại trên
địa bàn diễn biến tinh vi, phức tạp; nhiều chủ hàng dùng mọi mánh khóe để gian
dối, nhất là với mặt hàng tạm nhập tái xuất.
Ông Trần Bằng Toàn, Chi cục trưởng Chi cục hải quan cửa khẩu Hữu Nghị, cho biết,
gần đây, khi làm thủ tục xuất 600 tấn bột khoai tây, phát hiện bên trong
container độn 300 tấn đường kính không có trong hồ sơ khai báo.
Chi cục hải quan Tân Thanh vừa phát hiện một container của Cty TNHH Thương mại
Bình Phong (Hà Nội) chứa toàn vải vụn, đá dăm, hoàn toàn không trùng với tờ khai
hải quan là hàng quần áo may sẵn, xà phòng.
Hàng lậu luôn chực chờ để tuồn sâu vào nội địa
Đi cùng một sĩ quan Biên phòng, chúng tôi ngược con đường bê bết bùn, trơn trượt
leo dốc lên khu vực biên giới Cốc Nam.

Hàng lậu luôn chực chờ để tuồn sâu vào nội địa
Trên đường mòn 386 (thuộc thôn
Khưa Đa, xã Tân Mỹ, huyện Văn Lãng), có tổ kiểm soát ba người của lực lượng Biên
phòng, hải quan cắm chốt.
Con đường khá vắng, thi thoảng có tiếng gọi nhau í ới. Tuy thế, khi đến cột mốc
1103/2, ở đỉnh dốc, nơi tiếp giáp biên giới Việt - Trung, thấy rất đông cửu vạn
ngồi trên đống hàng cao ngất ngưởng. Thấy chúng tôi, nhóm người lùi sâu về phía
bên kia biên giới.
Từ đây, dân buôn lậu nhờ người bản địa mở nhiều đường vòng, đường tránh như: Dốc
Đầu Lâu, Thác Giữa… Theo nhẩm tính của phóng viên, có gần chục con đường loại
này, dẫn đến tổng kho ở nhà dân dưới chân đồi, cách biên giới chừng 2 km.
Ông Trần Văn Hùng, Chi cục trưởng Chi cục hải quan Cốc Nam, nói rằng, dù đã cắm
quân, dựng lán dã chiến chốt chặt các khu vực đường biên như: Gốc Nhãn, Dốc
Bưởi, Hang Dơi… nhưng do lực lượng có hạn, không thể kiểm soát được hết đường
tắt, lối mở. Dân buôn lậu chờ thời cơ là vác hàng vượt biên.
Kẽ hở vận chuyển đường sắt
Theo báo cáo của ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng (huyện Cao Lộc), trong 6 tháng
đầu năm, số hàng hóa kẹp chì từ Bằng Tường (Trung Quốc), chở nguyên toa về ga
Yên Viên (Hà Nội) khá lớn, có 1.414 toa, chở 26.934 tấn hàng tiêu dùng, tăng 85%
so với cùng kỳ năm ngoái.
Ông Nguyễn Thắng Lợi, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn,
cho biết, theo quy định, những toa hàng này, lực lượng chức năng ở Lạng Sơn chỉ
có nhiệm vụ kiểm tra vận đơn, rồi cho thông quan.
Như vậy, sẽ có một kẽ hở lớn, khi đi sâu vào nội địa, chủ hàng có thể tráo hàng,
hoặc gian lận số lượng. Cách đây ba tháng, xảy ra một sự cố, toa bị lệch đường
ray tại khu vực Hữu Lũng (Lạng Sơn), do tàu chở quá tải.
Ban chỉ đạo 127 tỉnh Lạng Sơn đã có văn bản gửi Bộ Công Thương nêu rõ những bất
cập này.
Theo ông Lợi, tỉnh Lạng Sơn phải được kiểm tra, kiểm soát hàng ngay tại cửa
khẩu, chí ít cũng phải biết trong toa xe chở những gì, số lượng bao nhiêu. Nếu
không, sẽ dẫn đến hình thức buôn lậu công khai, qua mặt lực lượng chức năng một
cách hợp pháp để tuồn hàng vào nội địa.
Trước tình hình này, Tổng cục hải quan vừa có công văn gửi Ban chỉ đạo 127 một
số tỉnh biên giới, yêu cầu tăng cường quản lý đối với hàng hóa tạm nhập tái
xuất.
Theo đó, lực lượng hải quan tổ chức lực lượng tuần tra, kiểm soát các khu vực,
tuyến đường trọng điểm, không để xảy ra việc phá dỡ container, tẩu tán hàng hóa
và xử lý nghiêm các hành vi sai phạm.
Theo Tiền Phong