Nếu muốn đượcsở hữu những tên miền đã bị đăng ký trước, nhiều tổ chức, doanh nghiệp, cánhân phải chấp nhận mua với giá… trên trời.

Ai cũngcó thể mất tên

Do trước đây,những tập đoàn, công ty, doanh nghiệp có tiếng ở Việt Nam chỉ đăng ký tênmiền với đuôi (.vn), họ đã bị những người khác đăng ký thêm tên miền quốc tếđuôi (.com, .net) vây nên, đến giờ phút này có thể khẳng định ngay, ai cũngcó thể bị mất tên, kể cả những “ông lớn” có máu mặt trong kinh doanh, kinhnghiệm đầy mình trên thương trường.

Chẳng nói đâuxa, trong tháng 4 này, một “ông lớn” như Trung Nguyên (Công ty Cổ phần Tậpđoàn Trung Nguyên), một thương hiệu mạnh thực sự đã vượt tầm quốc gia vươnra thị trường quốc tế lại “dính” vào vụ việc của một “cái tên”. Đó là tênmiền tiếng Anh của café Chồn - một sản phẩm đặc biệt của café Trung Nguyênbị cá nhân khác đăng ký và “nhúng” nội dung quảng cáo cho thương hiệu caféStarbucks nổi tiếng sắp vào thị trường Việt Nam. Trung Nguyên mua“Legendee.com”, nhưng hàng loạt tên miền có thể gây nhầm lẫn thương hiệuliên quan đến Legendee không biết vô tình hay hữu ý đã bị “bỏ rơi”. Và thựctế ngay lập tức đáp lại, một cá nhân đã bất ngờ mua “Legendeecoffee.com”.Khi truy cập vào địa chỉ này, nội dung trong website lại quảng bá cho mộtloại café khác. 

Thực tế, mộttên miền dù bị đánh cắp hay bị “nẫng tay trên” cũng đều đem đến cho ngườiđáng nhẽ cần phải sở hữu nó rất nhiều nguy cơ. Ngoài việc ảnh hưởng về uytín thương hiệu, gây nhiễu, loạn thông tin mà xét về lâu dài sẽ ảnh hưởngnặng nề trên bình diện kinh tế. Biết là vậy, nhưng không ít cá nhân, tổchức, doanh nghiệp một mặt vẫn khá chủ quan, mặt khác lại coi nhẹ việc sởhữu tên miền sẽ trực tiếp cản trở việc mở rộng đầu tư, tiến ra thị trườngquốc tế. Thế mới dẫn đến việc các “ông lớn” như Vinaphone, Mobiphone,Viettel, Công ty An ninh mạng Bkav, Netnam… đều bị mất tên miền quốc tế liênquan đến thương hiệu của mình.

Hàng loạt ‘ông lớn
 

Bàihọc nhãn tiền

Đầu năm 2012,Công ty An ninh mạng Bkav đã phải móc hầu bao số tiền 2,3 tỷ đồng để mua lạitên miền quốc tế “Bkav.com” từ một công ty của Mỹ đã nhanh chân đăng kýtrước từ năm 2001. Ông Nguyễn Tử Quảng, Tổng Giám đốc Bkav cho biết vào thờiđiểm cách đây hơn 10 năm Bkav không nghĩ tới việc có thể đưa thương hiệu ratoàn cầu, do đó Công ty đã không mua tên miền quốc tế mà chỉ mua tên miềntrong nước là “Bkav.com.vn”. Mãi tới năm 1997 Việt Nam mới kết nối Internet,nền kinh tế lại chưa phát triển, trong hoàn cảnh đó doanh nghiệp chưa thểnghĩ đến toàn cầu. Có lẽ đây cũng là lý do mà các thương hiệu khác của ViệtNam đã để mất tên miền quốc tế.

Ông Nguyễn TửQuảng chia sẻ, khi sản phẩm bắt đầu có thương hiệu, các doanh nghiệp nên muangay tên miền quốc tế để tránh phải chi nhiều tiền mua lại sau này, nhưtrường hợp của Bkav. Hiện nay, không ít các “đại gia” là các tập đoàn, côngty lớn của Việt Nam đều bỏ lọt “tên tuổi” vào tay những người khác. Đến cảcác công ty hoạt động trong lĩnh vực công nghệ của Việt Nam cũng bị mất tênmiền quốc tế. Các tên miền như Viettel.com, Viettel.org, Viettel.net đềuthuộc sở hữu của người khác. Viettel.com bị một người ở Mỹ mua từ năm 1997.Cuối năm 2011, chủ sở hữu tên miền Viettel.com đã rao bán tên miền này vớigiá 1,5 triệu USD. Năm 1995, tên miền quốc tế “FPT.com” đã được một người Mỹmua và nắm quyền sở hữu đến năm 2012. Từ năm 2001, tên miền VNPT.net thuộcsở hữu của một tổ chức Hàn Quốc, đến tháng 10-2010, tên miền VNPT.com lạitiếp tục thuộc sở hữu của một tổ chức có địa chỉ tại Hàn Quốc. Chưa kể đếntên miền “Mobifone.com” vẫn đang thuộc quyền sở hữu của một cá nhân ngườiHàn Quốc… 

Chưa hết, từđầu năm đến nay chuyện tên miền lại được “đá” sang lĩnh vực bất động sản,phát triển du lịch quốc tế, các khu resort nghỉ dưỡng... trong xu hướng toàncầu hóa. Không ít doanh nghiệp đã bỏ hàng tỉ đồng ra để PR, tiếp thị để rútngắn khoảng cách giữa doanh nghiệp và khách hàng tiềm năng, nhưng lại bỗngdưng… quên mất, hoặc chưa được xem trọng việc xây dựng website quảng bá, màtên miền nằm ở vị trí mấu chốt. Đối với những nhà kinh doanh lão luyện họđều coi tên miền quốc tế là chìa khóa lợi hại nhất để khách hàng trên toànthế giới biết đến dịch vụ, sản phẩm của họ.

Cuộcđuổi bắt không có đích

Đến nay đã cóquá nhiều bài học xoay quanh việc bị mất tên miền khiến ý thức trong việcnhanh chóng sở hữu những tên miền quốc tế được nâng cao trong cộng đồng cácdoanh nghiệp Việt Nam để hướng phát triển thương hiệu trong tương lai khônggặp phải vật cản. Còn với những tập đoàn, doanh nghiệp đã lỡ bị mất thì naysẽ cố gắng làm mọi cách để những người sở hữu “trả lại tên cho em”. Nhiềuchuyên gia dự đoán, chính từ những bài học trong quá khứ, và những diễn biếntừ đầu năm đến nay, trong năm 2012 này, không ít các tập đoàn, doanh nghiệptrong nước sẽ tiến hành nhiều cuộc thương thảo để mua lại tên miền quốc tếvới dự kiến chi phí không hề nhỏ. Đem một câu hỏi đơn giản là có muốn sở hữunhững cái tên quốc tế đáng nhẽ nên có không thì nhận được cái gật đầu củatất cả. Vinaphone, Viettel đều muốn mua lại tên miền của mình nhưng côngcuộc này là không dễ. Netnam muốn mua lại tên miền quốc tế “Netnam.com”thuộc sở hữu của một người nước ngoài nhưng quá trình đàm phán vẫn chưa đitới hồi kết vì giá quá cao cộng thêm sự rủi ro khi đăng ký lại chủ sở hữu. 

Giá cả là mộtvấn đề, và khi bị ép giá thì vấn đề này càng trở nên khó khăn. Người cần thìluôn cần, còn kẻ sở hữu thì “ưng” giá mới thèm bán đã tạo thành một cuộcđuổi bắt mà không biết đích ở đâu. Chưa hết, một số người sở hữu còn sử dụngchiêu trò đó là “nhúng” những dịch vụ nhạy cảm, sản phẩm không liên quanhoặc của công ty đối tác vào nội dung thuộc tên miền sở hữu để “ép” ngườicần phải mua lại để bảo vệ thương hiệu, uy tín của mình. Ở nước ngoài, “đạigia” như Apple cũng phải bỏ ra con số lên tới 4,5 triệu USD để mua lại“icloud.com”, Facebook đã phải trả tới 8,5 triệu USD để mua lại tên miền“Fb.com”; còn HSBC, Ebay khi đặt chân đến thị trường Việt Nam cũng phải mualại tên miền “.com.vn” và “.vn” với cái giá không hề dễ chịu để bảo vệthương hiệu của mình. Nhưng khi hội nhập, hướng phát triển vượt ra ngoàiquốc gia, đôi khi cái giá phải trả quá đắt nhưng là đáng giá và cần thiếtcho sự phát triển lâu dài.

Khôngnên chậm chễ

Tên miền “đẹp”như nhà mặt tiền phố cổ, cái sự ví von này quả là đúng ở thời điểm này. Đăngký một tên miền chỉ mất vài USD, duy trì nó cũng chỉ mất vài chục USD/năm,nhưng khi bị mất mà muốn “chuộc” lại thì giá trị tên miền có thể lên đến vàichục, vài trăm nghìn, thậm chí cả triệu USD mà chủ sở hữu chưa chắc 100%chuyển nhượng lại đã không còn xa lạ. Đến nay câu chuyện tên miền là vấn đềđã cũ nhưng vẫn luôn có tính thời sự, bởi theo các chuyên gia hiện vẫn cònrất nhiều doanh nghiệp thờ ơ với thương hiệu của mình trên “mảnh đấtInternet” nên việc mất tên miền chỉ là vấn đề thời gian. 

Bkav đã thẳngthắn chia sẻ và không giấu giếm về bài học đáng giá của mình, nó là hồichuông cho tất cả các tập đoàn, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tại Việt Nam.Sự chậm chân hay dửng dưng với thứ “tài sản vô hình” nhưng vô cùng giá trịkhông chỉ gây ra hệ lụy sẽ mất rất nhiều tiền mà còn bị mang tật. Các loạichi phí dành cho đăng ký, duy trì tên miền trong nước lẫn quốc tế không phảilà một con số quá lớn so với việc bỏ thời gian, công sức, tiền bạc để thươnglượng mua lại tên miền thuộc chủ sở hữu khác; hoặc tiến hành các thủ tụcpháp lý liên quan để lấy lại tên miền để bảo vệ thương hiệu. Ngoài ra, khôngnhững sở hữu tên miền quốc gia, việc lựa chọn đúng và đăng ký sớm, kịp thờiđể sở hữu nhiều tên miền quốc tế, cần thiết phải đăng ký một vài tên miềnphổ biến có khả năng xảy ra tranh chấp theo hình thức “bao vây” để giữthương hiệu là yêu cầu cấp thiết đối với bất kỳ ai. 

TheoANTĐ