Còn hơn một tháng nữa, quyđịnh bắt buộc tài xế lái ôtô đầu kéo sơmi rơmooc (SR) phải có bằng FC chính thứccó hiệu lực, trong khi đến nay mới chỉ có khoảng 30% số  lái xe được chuyển đổi.Hàng nghìn tài xế loại xe này đang có nguy cơ mất việc.

Chậm do bị làm khó

Theo Luật Giao thông đường bộ(GTĐB), từ ngày 1-7-2009, lái xe điều khiển xe SR phải nâng Giấy phép lái xe(GPLX) từ loại C lên loại FC.

Sau đó, căn cứ vào kiến nghị củacác hiệp hội, doanh nghiệp vận tải có sử dụng loại phương tiện trên, Bộ GTVT đãchấp thuận cho kéo dài lộ trình thi hành quy định trên thêm 1 năm, đến ngày1-7-2010 để các trường đào tạo nghề lái xe có đủ thời gian đầu tư và nâng cấp hệthống hạ tầng kỹ thuật cũng như chuẩn bị đội ngũ giáo viên cho việc đào tạo láixe đổi GPLX từ loại C lên hạng FC.

Hàng ngàn lái xe có nguy cơ mất việc
Kiểm tra, xử lý xe rơ mooc chở quá tải trên QL5. Ảnh: P.Sưởng

Tuy nhiên, đến thời điểm này, cácdoanh nghiệp vận tải hàng hóa, lái xe tại các tỉnh Hải Phòng, Đà Nẵng và TP. HồChí Minh đang  ngồi trên lửa. Lý do, số lái xe đã có GPLX loại C được qua đàotạo và cấp GPLX loại FC mới chỉ đạt khoảng 30% trong tổng số hơn 10.000 lái xeđang hành nghề điều khiển loại phương tiện này.

Theo thống kê của Hiệp hội Vậntải hàng hóa TPHCM, đến hết tháng 3 -2010, các trung tâm sát hạch lái xe trênđịa bàn thành phố mới cấp đổi GPLX hạng FC cho 1.533 tài xế, đạt khoảng gần 30%nhu cầu hiện có.

Tại Đà Nẵng, hết tháng 4-2010,vẫn còn hơn 300 tài xế trong tổng số hơn 1.100 tài xế chưa thể chuyển đổi. Consố lái xe chưa chuyển đổi sang bằng FC tại Hải Phòng cũng là 30% trong tổng sốkhoảng 6.000 người.

Theo ông Phạm Trọng Thịnh, Tổngthư ký Hiệp hội Vận tải Hải Phòng: Lý do khiến 70% số lái xe còn lại đến naychưa có GPLX loại FC là khi lái xe đi xin đăng ký học nâng cấp bị các trường đàotạo từ chối. Họ không được tham gia học tập để thi nâng cấp bằng vì chưa có đủthâm niên lái loại xe này như quy định.

Việc quy định phải có thâm niênlái xe từ 2 năm trở lên mới được tham gia đào tạo để nâng cấp từ bằng lái xeloại C lên loại FC là chưa thỏa đáng, làm khó cho người lao động. Chỉ nên ghinhận thâm niên như yếu tố để xem xét ưu đãi, không nên sử dụng như “barie”.

Bác bỏ đề xuất kéo dài thêm 1năm

Các hiệp hội Vận tải của TP.HồChí Minh, Đà Nẵng và Hải Phòng đồng loạt kiến nghị Bộ GTVT kéo dài thời gian quyđịnh bắt buộc phải có bằng FC đối với lái xe SR.

Ông Phạm Trọng Thịnh, Tổng thư kýHiệp hội Vận tải Hải Phòng nói: “Chúng tôi đề nghị Bộ GTVT xem xét bãi bỏtiêu chuẩn thâm niên nghề nghiệp, kéo dài lộ trình đào tạo GPLX loại FC đến ngày1-7-2011”.

Ngày 6-5-2010, Tổng cục Đường bộViệt Nam trả lời kiến nghị của Hiệp hội Vận tải Hàng hóa TP.HCM rằng: Kiến nghịnhư trên là không thể thực hiện được. Đề nghị hiệp hội hướng dẫn các doanhnghiệp vận tải và người lái xe có nhu cầu cần nâng hạng GPLX trước ngày1-7-2010. 

 Theo Trần Võ
Hàng ngàn lái xe có nguy cơ mất việc