Hết gói hỗ trợ,doanh nghiệp gặp khó khăn. Tuy nhiên, họ còn… khó thở hơn khi chính hệ thốngphân phối dù luôn hô hào ủng hộ hàng Việt nhưng mặt khác luôn đòi tỷ lệchiết khấu cao.
>>
Thậm chí, doanh nghiệp còn “tố” một số siêu thị tiếp tay cho hàng nhái cónguồn gốc từ nước ngoài.
Nguy cơ chuyển sang đi…buôn
Bà Vũ Thị Ngọc Lan, Giám đốc Công ty cổ phần (CTCP) Thời trang Hanosimexthừa nhận: “Năm ngoái nhờ được hưởng thuế ưu đãi 50%, lượng hàng bán ra củaHanosimex khá cao. Năm nay ưu đãi hết, giá nguyên liệu đầu vào lại tăng 25%,chúng tôi buộc phải tăng giá bán đủ bù đắp chi phí 5 - 10%. Nhưng có lẽ thịtrường chưa chấp nhận mặt bằng giá mới này, cho nên từ đầu tháng 4 đến nay,tốc độ tiêu thụ nội địa của Hanosimex giảm 25 - 30% so với cùng kỳ”.
Ông Nguyễn Lâm Viên, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Vinamit, Phó chủ tịchthường trực Hiệp hội Doanh nghiệp và trang trại nông dân - nông thôn ViệtNam, cho rằng hàng Việt trong lĩnh vực nông nghiệp - nông thôn đuối sứctrong cuộc cạnh tranh thị phần với nông sản ngoại nhập là tất yếu. Bởi lẽ,hiện nền nông nghiệp trong nước không có sự hỗ trợ để phát triển. Gói kíchcầu nông nghiệp tuy có nhưng chưa phát huy được hiệu quả do không mấy doanhnghiêp, nông dân có được thông tin hay tiếp cận được vốn.
Vả lại, việc giảm1 - 2% lãi suất trong bối cảnh lãi suất cho vay tiêu dùng đang cao ngấtngưởng như hiện nay cũng không bõ bèn gì. Với mức lãi suất ưu đãi cho nôngnghiệp ở mức 11 - 12% (trong khi doanh nghiêp các nước chỉ vay với lãi suất1 - 6%), doanh nghiệp Việt sẽ “chết chắc” trước khối lượng hàng ngoại chấtlượng tốt, giá Việt Nam khổng lồ đổ vào Việt Nam.
|
Mặc dù luôn hô hào ủng hộ hàng Việt nhưng nhiều siêu thị bị "tố" ngấm ngầm ưu tiên cho hàng nhập ngoại (Ảnh: Lê Hưng) |
“Cứ đà này, doanh nghiệpsẽ chuyển từ nhà sản xuất sang nhà buôn”, ông Viên lo ngại . Ông Viên thừanhận, “chính sách thắt chặt tín dụng từ đầu năm đến nay đã khiến nhiều doanhnghiệp Việt tụt hậu và con số sẽ ngày càng tăng lên”, ông Viên khẳng định.
Trong lĩnh vực may mặc, bà Nguyễn Thị Điền, Tổng giám đốc Công ty dệt may AnPhước cũng cho biết, doanh số có tăng nhưng không thể mừng được bởi thực tế,lợi nhuận sau khi trừ mọi chi phí lại không tăng.
Vào siêu thị không dễ
Ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội thừa nhận: “Thực tế thờiđiểm này, tỷ lệ hàng nội trên toàn hệ thống đã giảm khoảng 5 - 7% so với đợtcao điểm vận động người Việt dùng hàng Việt hồi năm ngoái, chứng tỏ hàngViệt đang tỏ ra đuối sức. Các nhà sản xuất hàng Việt nên coi đó như mộttiếng chuông thức tỉnh bởi họ đã để mất đi đà tiếp sức được tạo ra từ đợt hỗtrợ tổng thể của Chính phủ hồi năm rồi”.
Theo bà Lan, ngay từ đầu năm, Hanosimex đã ký hợp đồng với các kênh phânphối: siêu thị, cửa hàng, trung tâm thương mại với mức chiết khấu thống nhất25%.
“Tuy mức chiết khấu cao như vậy, nhưng do giá hàng đắt lên, tiêu thụgiảm nên siêu thị không mặn mà. Thậm chí, tôi được biết, để hưởng lợi kép (doanhsố bán hàng cao, chiết khấu cao), một số siêu thị đang ưu tiên cho các doanhnghiệp may mặc tư nhân mang hàng vào bán. Thực chất, đây không phải là doanhnghiệp sản xuất mà chỉ chủ yếu nhập hàng Trung Quốc giá rẻ, hàng tiểu ngạchbát nháo về dập lại nhãn mác bán cho siêu thị”.
Trong khi lãnh đạo các siêu thị, trung tâm thương mại lâu nay vẫn luôn ra rảkhẩu hiệu “ưu tiên cho hàng Việt” thì thực tế, các nhà sản xuất trong nướcđể chen được một suất trưng bày hàng tại kênh phân phối này lại không đơngiản. Bà Ngô Thị Hồng Hạnh, tổng giám đốc kiêm Chủ tịch HĐQT Công ty CP thựcphẩm Hoàng Kim (Hà Nội), cho biết:
“Suốt từ năm ngoái đến nay, tôi đã tìmmọi cách vận động để đưa thêm hai dòng sản phẩm thạch và xúc xích (ngoài đồhộp) vào bán tại Big C mà vẫn chưa xong. Lãnh đạo siêu thị này luôn lấy cớ“hết diện tích trưng bày” để từ chối. Mặc dù, để được bán hàng tại đây,chúng tôi đã chấp nhập phí nhập hàng cho một mã sản phẩm lên tới bốn triệuđồng một lần, cao hơn nhiều mức giá của các siêu thị khác”.
Theo