Giá bán nhiều mặt hàng của nhà sản xuất chỉtăng 5% nhưng trên thị trường bán lẻ bị đẩy tăng lên 10%- 15%. Giá bia tạicác cửa hàng, siêu thị chênh nhau cả chục ngàn đồng/thùng.

TPHCM đang nỗ lực kìm giữ giáhàng hóa tết bằng việc hỗ trợ 13 doanh nghiệp (DN) hơn 422 tỉ đồng để bình ổngiá 8 mặt hàng và các DN này cũng đang tích cực chuẩn bị nguồn hàng để bảo đảmgiá bán trong tháng Tết thấp hơn giá thị trường 10% như cam kết. Tuy nhiên, trênthị trường hiện nay, một số mặt hàng Tết đang rục rịch tăng giá.

Chợ, siêu thị... đều tăng

Nhiều tiểu thương ở chợ Bình Tây(TPHCM) cho biết bánh kẹo, thực phẩm chế biến dịp Tết đều đã  tăng ít nhất từ10% trở lên. Cụ thể, các loại bánh kẹo tăng từ 3.000 đồng- 5.000 đồng/hộp; tômkhô tăng 60.000 đồng, lên 550.000 đồng/kg; khô mực tăng 100.000 đồng, lên420.000 đồng/kg... Các mặt hàng nước chấm, gia vị cũng tăng 10%- 15%, tùy loại.

Hàng Tết đang bị đẩy giá

Bia là một trong những mặt hàng đang bị làm giá mạnh. (Ảnh: H.Thúy)

Tại các siêu thị, giá nhiều mặthàng đang tăng 5%- 10%. Bà Nguyễn Phương Thảo, Giám đốc siêu thị Maximark CộngHòa, cho biết hiện đã có khoảng 30% chủng loại hàng hóa trong siêu thị được nhàcung cấp tăng giá bán từ 5%- 10%. Còn ở hệ thống Co.opMart, theo bà Bùi HạnhThu, Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op, cũng đã có khoảng 10% DN cung cấp hàng chosiêu thị điều chỉnh giá tăng từ 7%- 10%. Lý do nhà cung cấp đưa ra là ảnh hưởngtừ nguồn nguyên liệu nhập khẩu tăng cũng như giá xăng dầu tăng nên phải điềuchỉnh giá bán sản phẩm.
 

Tuy nhiên, do tỉ lệ hàng trongsiêu thị tăng giá chưa đại trà nên mặt bằng giá cả chung chưa bị tác động nhiều.Ông Huỳnh Hữu Tuấn, quản lý siêu thị Citimart Bình Thạnh, cho hay giá các mặthàng bánh kẹo nội ngoại đều tăng từ 5%- 10%, thực phẩm chế biến tăng 5%. Nhiềunhà cung cấp hàng đã có thông báo trong tháng 1 này sẽ tiếp tục tăng giá thêm,mức độ bao nhiêu còn tùy mặt bằng giá thị trường.

Các nhà bán lẻ đều khẳng địnhnguồn hàng Tết dồi dào, không lo thiếu hàng. Tuy nhiên, đến tháng tết, hầu nhưnăm nào cũng vậy, các nhà cung cấp đều đẩy giá hàng hóa lên, nếu các siêu thịkhông chuẩn bị nguồn hàng sớm, giá bán lẻ sẽ còn bị đẩy lên cao hơn.

Đầu mối tăng ít, bán lẻ tăngnhiều

Đại diện một số công ty chế biếnthủy hải sản cho rằng giá nguyên liệu gần đây tuy có tăng nhưng không vượt quá10%. Còn những mặt hàng chế biến thủy sản khô thì nguyên liệu đã được dự trữtrước đó vài ba tháng với mức giá chưa tăng, nay giá bán ở chợ tăng 15%- 20% làlãi quá lớn. Bà Huỳnh Thị Thanh Giang, Phó Giám đốc Công ty Agifish An Giang,nói: “Đơn vị chúng tôi chỉ tăng giá bán khoảng 5%, tương ứng với mức tăng củagiá đầu vào. Còn giá cả trên thị trường tăng cao là do nhà phân phối, nhà bán lẻđẩy giá lên”.

Tương tự là mặt hàng bánh kẹo.Tuy nguồn hàng rất dồi dào, trong đó hàng nội chiếm ưu thế (các cơ sở sản xuấtlớn đều tăng sản lượng từ 15%- 20% so với cùng kỳ năm trước) nhưng trên thịtrường, giá bán đều đã tăng trên 15%. Theo ông Nguyễn Quốc Hoàng, Phó Tổng Giámđốc Công ty CP Bibica, giá bột sữa, bột ca cao tăng từ 40.000 đồng lên 60.000đồng- 70.000 đồng/kg; giá đường tăng 30%... nhưng do công ty có kế hoạch dự trữnguyên liệu từ rất sớm nên đơn vị chỉ điều chỉnh giá tăng 5% đối với 10% chủngloại (tập trung vào các mặt hàng kẹo). Công ty Kinh Đô cũng chỉ điều chỉnh giábán tăng khoảng 10% cho nhiều mặt hàng... Giới am hiểu thị trường bánh kẹo chorằng sở dĩ giá bánh kẹo Tết năm nay tăng cao một phần là do giá nguyên liệu đầuvào tăng nhưng nguyên nhân chính là do hàng ngoại không nhập về ồ ạt như nhữngnăm trước (do sự cố bánh kẹo ngoại “dính” melamine) hoặc có về cũng khó bán. Dovậy giới bán lẻ chớp thời cơ này đẩy giá hàng nội lên cao...

Mặt hàng mứt cũng bị đẩy giá lênrất cao. Giá mứt trong nước sản xuất tăng từ 30%- 50% so với cùng kỳ năm ngoái(mứt bí tăng từ 24.000 đồng lên 30.000 đồng/kg, mứt gừng từ 30.000 đồng lên46.000 đồng/kg...).

Bát nháo giá bia

Gần cả tháng nay, giá bia trên thị trường TPHCM tăng liên tục, đồng thời giá bán của các điểm kinh doanh mặt hàng này cũng chênh nhau rất lớn. Giá bia bán trong siêu thị hiện tại cao hơn bên ngoài cả chục ngàn đồng/thùng. Chẳng hạn: Bia Heineken bán tại các đại lý bia nước ngọt là 315.000 đồng/thùng (siêu thị bán 329.000 đồng/thùng), Tiger 220.000 đồng/thùng (siêu thị bán 224.000 đồng/thùng), bia 333 là 200.000 đồng/thùng (siêu thị bán 210.000 đồng/thùng)... Giá bán giữa các siêu thị cũng chênh lệch nhau 5.000 đồng- 10.000 đồng/thùng, tùy loại.

Ông Lê Tấn Hùng, Giám đốc đối ngoại Công ty Liên doanh Nhà máy Bia VN (sản xuất bia Tiger, Heineken), cho biết giá xuất xưởng các loại bia của đơn vị không thay đổi so với những tháng trước. Hiện nay, nhà máy đang sản xuất hết công suất với sản lượng theo nhận định là đủ đáp ứng nhu cầu thị trường. Việc giá bia ngoài thị trường bị đẩy lên cao là do đầu cơ, tạo khan hiếm giả tạo. Công ty không quản lý giá bia trên thị trường.

 Theo Nguyễn Hải
Hàng Tết đang bị đẩy giá