Chỉ trong 2 tuần sát Tết, cácloại bia, bánh mứt kẹo, dầu ăn, hạt bí... tăng giá tới vài lần, đắt thêm trên10.000 mỗi loại khiến cả giới kinh doanh và người tiêu dùng đều đau đầu.

Hồi đầu tháng, chị Thủy, sống ở Trương Định, Hà Nội mua thùng bia Heineken vớigiá 360.000 đồng. Nhưng vừa hôm qua, ra sắm thêm để về ăn Tết và mang biếu, chịphải mua với giá 375.000 đồng mỗi thùng. Dù lấy tới 10 thùng, song chủ cửa hàngvẫn kiên quyết không bớt vì lãi chẳng được là bao.

Không chỉ bia, nhiều sản phẩm khác cũng có giá tăng mạnh. So với thời điểm cáchđây một tuần, mỗi cân hạt bí tăng tới 30.000 đồng, từ 170.000 đồng lên 200.000đồng, dầu ăn loại 5 lít tăng từ 185.000 đồng lên 215.000 đồng... "Tính ra cáinào cũng tăng giá vài chục nghìn đồng, lô hàng mua hồi đầu tháng chưa đến mộttriệu, nay cũng thế nhưng thanh toán đã đắt hơn gần 200.000 đồng", chị Thủy thanphiền.

Hàng Tết nhảy giá từng ngày
Nhiều mặt hàng Tết tăng giá liên tục trong 2 tuần gần đây. Ảnh: Văn Lâm

Số tiền lương và thưởng cuối nămít ỏi khiến chị Tuyết, nhân viên nhà máy dệt phải tính toán chi ly cho các khoảnđồ Tết. Nhưng thực tế khi mua, chị giật mình khi thấy cái gì cũng tăng giá mạnh.Thùng mỳ chị muốn mua dự trù là 110.000 đồng thì đi hỏi vài đại lý, giá đềukhông dưới 125.000 đồng, các hộp bánh kẹo đều phải mua với giá cao hơn 5.000 -10.000 đồng, chai rượu vang cũng tăng 15.000 đồng so với lúc khảo giá trước đómột tuần.

Trong khi tiền lương, thưởng đều giảm hơn so với năm ngoái thì giá cả lại tăngcao hơn tới vài chục nghìn đồng mỗi loại khiến chị đành mua với số lượng ít hơn."Tiền chỉ có từng đấy, giờ giá lên, cũng chưa biết trông vào đâu cả, trong khiviệc biếu và dùng đều không thể thiếu", chị Tuyết nói. Vị khách này cho rằng,lợi dụng dịp cuối năm, mọi người đều có nhu cầu mua sắm nhiều, các cửa hàng đãđẩy giá để bắt chẹt người tiêu dùng.

Bản thân những người bán hàng, chủ các hiệu đại lý cũng đau đầu với giá hàng Tếtnhảy múa thời điểm này. Cô Hoàn, kinh doanh bánh mứt kẹo trong phố Tôn Thất Tùngcho biết, giá nhập mỗi ngày mỗi giá, khiến cô không thể không nâng giá, mặc dùbị khách than phiền rất nhiều. Cô kể, hồi đầu tháng, mỗi thùng bia Hà Nội, giátăng 10.000 đồng vì có thêm chữ "Chúc mừng năm mới" và chương trình mở nắp lontrúng thưởng. Một tuần sau, giá tăng thêm 10.000 đồng nữa. Hiện tại, mức bán ralà 215.000 đồng, tăng 25.000 đồng so với tháng trước.

Tương tự, chỉ trong vòng 2 tuần, giá bia Heineken tại đây nhảy giá tới 4 lần,mỗi lần tăng 5.000 đồng, từ 360.000 đồng lên 365.000 đồng và nay là 375.000 đồngmỗi thùng. "Cứ mỗi lần đi lấy hàng là về giá lại khác, chỉ nhớ giá lô mới với lôcũ đã chóng mặt, đi nhập hàng cũng hoa mắt, khảo giá khắp nơi", cô nói.

Đứng hỏi một thùng mỳ Hảo Hảo tại đại lý trên phố Cầu Giấy, chị Quỳnh Hương đượcchủ hiệu cho biết, tạm thời đang hết hàng, chờ đến chiều mới có. Song chủ kinhdoanh này từ chối báo giá trước vì mỗi lần lấy hàng về, giá đều tăng vài nghìnđồng. "Tuần trước là 97.000 đồng, song lên 100.000 đồng, vừa hôm qua bán đã là102.000 đồng rồi, đợt mới về thì chưa biết có lên nữa không", chị nói.

Chủ cửa hàng này kể, đầu tuần trước, chị chót báo giá cho khách lấy 5 thùng biaTiger với giá 255.000 đồng mỗi thùng. Đến tối lấy hàng mới về, giá nhập đã là260.000 đồng khiến chị buộc phải nâng lên mức 270.000 đồng. Nhưng người muakhông chịu thông cảm, cho rằng chị nhận tiền đặt cọc rồi bắt chẹt, lời qua tiếnglại khá lâu.

Theo anh Phúc, người có hơn 5 năm kinh nghiệm trong nghề bán tạp hóa, đại lý,giá cả tăng do 2 yếu tố chính. Dịp Tết, thay đổi mẫu mã và đầu tư nhiều hơn choquảng cáo nên bản thân các doanh nghiệp sản xuất cũng nâng giá 2-5%. Song, việcnhảy giá từng ngày chủ yếu là do tư thương bán buôn. Những người có vốn lớnthường nhập hàng số lượng lớn từ hồi tháng 9, tháng 10, chờ đến Tết mới bung rađể ăn lãi lớn. Đây cũng là một trong những lý do khiến các điểm bán bình ổn giá,nhờ dự trữ hàng hóa và ký kết hợp đồng với nguồn cung nên có giá bán một số mặthàng rẻ hơn ngoài đại lý vào mỗi dịp Tết.

Anh Phúc cho hay nếu có vốn lớn, đại lý nên nhập nhiều hàng từ trước, vừa để giữgiá ổn định, vừa khỏi phải chạy theo thị trường. Tuy nhiên, anh cũng khuyến cáo,việc lấy hàng số lượng lớn chỉ nên áp dụng với những sản phẩm vẫn có sức tiêuthụ mạnh ngay cả khi ra Giêng như dầu ăn, mỳ, nước mắm, bia... Còn những sảnphẩm đặc trưng cho Tết như hạt dưa, bánh kẹo, mứt... thì ôm hàng lớn có thể lỗnặng, do Tết ra rất khó bán, thậm chí giá trên thị trường lúc đó còn rẻ giá nhậpthời điểm này.
 

Theo Xuân Ngọc
         Vnexpress