Trước đây, các cửa hàng bán hàng tiêu dùng Thái Lan chỉ nằm khiêm tốn ở một vài con phố thì hiện nay chúng đã mọc lên như nấm. Hàng Thái được lòng người Việt nhờ chất lượng tốt và mẫu mã đẹp.
Cạnh tranh với hàng Trung Quốc
Sau nhiều vụ việc tai tiếng về chất lượng thấp kém của hàng Trung Quốc, hàng tiêu dùng Thái Lan có cơ hội mở rộng mạng lưới kinh doanh. Hầu như bất kỳ một tuyến phố nào: Tây Sơn, Giảng Võ, đường Láng, Tô Hiến Thành, đường 70... cũng có cửa hàng chuyên bán hàng nhập khẩu Thái Lan. Ngay trong bối cảnh kinh tế khó khăn này, hàng Việt tồn kho cao, nhưng trên phố Láng Hạ, nhiều cửa hàng bán hàng Thái Lan vẫn được khai trương. Bên cạnh đó, các mặt hàng điện tử, điện máy của các hãng: Sharp, Philips, Panasonic, Sanyo... đặt nhà máy sản xuất ở Thái Lan, phân phối tại thị trường Việt Nam thay thế một lượng không nhỏ hàng sản xuất tại Trung Quốc trước đây. Điều này phần nào nói lên sức hấp dẫn của hàng Thái đối với người tiêu dùng Việt.
![]() |
Hàng Thái Lan dần chiếm lĩnh thị trường Việt Nam |
Ngẫm về hệ thống tiêu thụ hàng Việt
Hóa mỹ phẩm của các tập đoàn đa quốc gia sản xuất tại Thái Lan cũng có chất lượng nhỉnh hơn hàng sản xuất tại Việt Nam. Thực tế này cũng nói lên, đối với người tiêu dùng, giá cả phải đi liền với chất lượng, và sau đó là mẫu mã. 3 yếu tố này tạo nên sức cạnh tranh cho bất kỳ sản phẩm nào.
Hàng Việt tại thị trường Việt có lợi thế to lớn về sự am hiểu khách hàng và mạng lưới phân phối. Nhưng người tiêu dùng lại chưa thấy các cửa hàng tiêu dùng chuyên doanh hàng Việt Nam! Đó là điểm yếu của các nhà sản xuất khi họ chưa quan tâm tới mạng lưới phân phối. Hàng tiêu dùng Việt đủ để phục vụ người Việt nhưng thường bị lẫn lộn trong "biển" hàng Trung Quốc ở bất kỳ cửa hiệu tạp hóa nào. Việc trộn lẫn hàng Việt với hàng Trung Quốc giá rẻ đã vô tình hạ thấp thương hiệu hàng Việt, đánh đồng hàng Việt với hàng kém chất lượng trôi nổi trên thị trường.Các doanh nghiệp Việt Nam có thể liên kết với nhau để mở mạng lưới phân phối hàng Việt bằng chính sách tốt cho các đại lý, tương tự như hàng Thái Lan hiện giờ để đẩy mạnh tiêu thụ hàng nội địa. Biết đâu khi ấy, người Việt khi sang Lào, sang Thái Lan... lại bắt gặp các cửa hàng chuyên doanh hàng Việt!