An toàn vệ sinh thực phẩm luôn là vấn đề gây nhức nhối trong cộng đồng. Thờigian qua, liên tiếp những vụ thực phẩm bẩn, chất lượng kém, mất vệ sinh hay hànggiả, hàng nhái tuồn ra thị trường như mỡ bẩn, hạt dưa, gia vị có chất gây ungthư, mứt không đảm bảo vệ sinh... đã bị các cơ quan quản lý phát hiện.
Cảnh giác trước thực trạng này, người tiêu dùng ngày càng có xu hướng "chuộng"mua hàng trong siêu thị để chất lượng đảm bảo hơn. Tuynhiên, gần đây, không ít siêu thị nổi tiếng bị phản ánh về hiện tượng bán hàngkhông đảm bảo chất lượng, khiến người mua hoang mang.
Gần đây nhất là vụ việc siêu thịCitimart tại Hà Nội Tower (đường Hai Bà Trưng) bị khách hàng tố là bán giò ôithiu. Tuy đại diện ban quản lý siêu thị cho biết sẽ làm việc với nhà sản xuất,khi nào tìm ra nguyên nhân và cách giải quyết thỏa đáng thì sẽ liên lạc vớikhách nhưng khi liên lạc với chúng tôi vàotrưa ngày 17/3 (sau hôm khiếu nại 4 ngày), vị khách hàng này cho biết, siêu thịvà nhà sản xuất vẫn chưa liên hệ và cũng chưa trực tiếp giải thích nguyên nhân.
Không ít siêu thị còn có thựctrạng hàng hóa bày bán không ghi “đát” (date), đặc biệt là các mặt hàng rau cỏ,nấm, trái cây, thực phẩm đông lạnh như hải sản, gà bò đóng gói... Chị Thủy, ngụở Định Công (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, mới đây, chị mua hai quả dừa xiêm tạimột siêu thị cũng trong khu này, khi về bổ một quả ra ăn mới biết dừa đã để quálâu, nước nhạt “như nước ốc”, cùi đã bay hơi, để lại trên bề mặt chi chít lỗ.Quả còn lại được chị mang bổ nốt và cũng không dùng được.
“Thiết nghĩ siêu thị phải xem xét xem những mặt hàng nào đã để quá lâu, khôngdùng được nữa thì rút ra khỏi quầy và nên niêm yết đúng hạn sử dụng cho từng sảnphẩm. Nhìn bề ngoài quả dừa, tôi không thể biết được bên trong nó lại có vấn đề.Bây giờ bổ ra mới biết, thì cũng không đòi siêu thị bồi thường được”, chị Thủybức xúc.
![]() |
Khách hàng nên tự bảo vệ quyền lợi của mình ngay cả khi mua hàng trong siêu thị. (Ảnh minh họa) |
Cuối năm 2009, đoàn thanh tra antoàn vệ sinh thực phẩm của Sở Y tế Hà Nội kiểm tra đột xuất siêu thị Rosa (khuđô thị mới Bắc Linh Đàm, Hoàng Mai, Hà Nội) và phát hiện một số loại hoa quả nhưsơ ri... được đóng gói nhưng bên trong nhiều quả đã dập nát, mốc trắng, khôngđảm bảo vệ sinh và độ an toàn. Nhiều loại quả khác không ghi hạn sử dụng như dưalê, dừa xiêm, sơ ri, táo... Đoàn thanh tra đã lập biên bản về những vi phạmATVSTP của siêu thị này, xử phạt hành chính và yêu cầu tiêu hủy sản phẩm.
Cùng thời điểm trên, nhiều siêu thị cũng được phát hiện đang bày bán tràn lancác sản phẩm sữa chua, caramen, trà sữa, thạch rau câu bẩn Phong Vân, với chỉtiêu nấm mốc và nấm lên men vượt khoảng ba lần cho phép.
Ngoài ra, theo bình luận của một thành viên có nickname Hiepvnt trên trang Tiếngnói người tiêu dùng tại website của Tập đoàn Saga ngày 16/3 thì việc mua phảihàng hư hỏng trong siêu thị “vẫn thường xuyên xảy ra”. Thành viên này kể, trướcđó anh mua một bộ đồ chơi cho con là chiếc xe lửa đường ray với giá 130.000 đồngtại một siêu thị lớn của Hà Nội mà gia đình anh rất tin tưởng vào giá cả cũngnhư chất lượng.
Sản phẩm vẫn còn băng keo niêm phong nhưng khi mang về lấy ralắp ghép thì mới biết bị thiếu tới 6 thanh ray, không sử dụng được. “Biết vậy cứra cửa hàng mua rồi thử trực tiếp, nếu sản phẩm bị lỗi thì có thể đổi lại ngay.Mua những mặt hàng như thế này ở siêu thị không được xem và thử hàng nên rủi rorất cao, khó mà đổi lại đươc”, anh này nói.
Siêu thị cũng phải chịu nhiều áp lực
Bà Nguyễn Thanh Huyền, phụ trách truyền thông siêu thị Big C, cho rằng, việckiểm tra chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm tại siêu thị là một việc làmđòi hỏi độ nghiêm túc cao, và là công việc hằng ngày đối với mọi siêu thị.
TạiBigC, luôn có một bộ phận phụ trách phần Hygiene & Quality (Vệ sinh và chấtlượng) giám sát và kiểm tra tem nhãn sản phẩm, nhiệt độ, cảm quan, điều kiệngiao hàng. Khi làm việc với nhà cung cấp, siêu thị cũng thường xuyên yêu cầuđược cung cấp đầy đủ các giấy tờ chứng nhận chất lượng sản phẩm theo quy địnhcủa Nhà nước. Bản thân siêu thị là nhà phân phối cũng cần phải có các giấy phépnhư đủ điều kiện kinh doanh các mặt hàng nhập về như dàn lạnh bảo quản tại khuvực bán hàng, kho lạnh âm, kho lạnh dương đảm bảo yêu cầu...
Ngoài những biện pháp trên, siêuthị còn phải lấy mẫu định kỳ đối với những sản phẩm có nguy cơ hỏng cao như thựcphẩm chế biến sẵn, các loại bánh… đi kiểm tra định kỳ, trang bi các bộ “test”(kiểm tra) nhanh hàn the trong giò, chả, phoóc môn, hóa chất tẩm ướp thuộc danhmục cấm,…
Bên cạnh việc trang bị đầy đủ bảohộ lao động như quần áo, tạp dề, găng tay khẩu trang, siêu thị còn tổ chức kiểmtra sức khỏe định kỳ cho các nhân viên làm việc ở bộ phận hàng tươi sống, đônglạnh, bơ, sữa, thịt nguội… để đề phòng các bệnh truyền nhiễm gây mất an toàn vệsinh cho thực phẩm.
Để đảm bảo quyền lợi người tiêudùng, khi khách hàng mua phải hàng thực phẩm quá hạn sử dụng hoặc hàng thực phẩmcông nghiệp không in hạn sử dụng, siêu thị cam kết tặng ngay sản phẩm cùng loạihoặc sản phẩm tương tự còn hạn sử dụng.
“Đã kinh doanh siêu thị thì phảiđặt vấn đề uy tín về chất lượng sản phẩm và sức khỏe của người tiêu dùng lênhàng đầu. Do đó, khâu kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm là khâu rất quan trọng,đòi hỏi tính kỷ luật cao để hạn chế thấp nhất các sơ suất”, bà Huyền chia sẻ.
Tuy nhiên, đại diện một siêu thị lớn khác tại Hà Nội thừa nhận, khâu kiểm trachất lượng sản phẩm là công đoạn gây nhiều áp lực, vì đôi khi sai sót là donguyên nhân khách quan không lường trước được.
Chẳng hạn, những sản phẩm như giòchả, lạp sườn, cá trứng, húng lìu... được đóng gói bằng bao bì ni lông và hútchân không. Nhưng khi hàng bày bán trên kệ bị thủng hay rách túi bóng thì sảnphẩm rất dễ bị hỏng. Nếu lỗ thủng nhỏ, khách hàng nhiều khi không phát hiệnđược, chỉ khi mang về bóc ra mới biết. Hay trái cây bày bán thường không có hạnsử dụng vì không lẽ siêu thị lại niêm yết hạn sử dụng lên từng quả. "Thay vì làmviệc đó, chúng tôi thường phân loại trái cây ra từng ngăn, khách thấy trái nàotươi thì chọn, còn trái nào chất lượng kém thì đến cuối ngày chúng tôi lại lượmnhững trái hỏng để bỏ đi. Tuy nhiên, không phải trái nào hỏng cũng được nhânviên tinh ý phát hiện ra, nên đôi khi vẫn còn sót ở gian hàng", vị đại diện nàygiải thích.
Theo bà Vũ Thị Bạch Nga, Trưởng ban Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công thương, đểđảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, khi khách hàng mua phải đồ hư hỏng tại siêuthị mà về nhà bóc gói ra mới biết, thì cần giữ nguyên hiện trạng, sau đó mang rasiêu thị khiếu nại ngay. Nếu siêu thị không giải quyết, hoặc chối bỏ, hoặc giảiquyết không thỏa đáng thì khách hàng cần liên lạc ngay với số điện thoại nóngcủa Cục Quản lý thị trường để nhờ họ vào cuộc.
“Dù hàng hóa trong siêu thị vốn được tiếng về ATVSTP hơn ngoài chợ, thì kháchhàng vẫn phải cảnh giác. Một phần cái tiếng là do tâm lý người dân nghĩ rằngsiêu thị buôn bán hàng chuẩn. Tốt nhất khi cơ quan chức năng chưa kịp vào cuộcthì người tiêu dùng phải biết tự bảo vệ mình, không nên mua những sản phẩm khôngghi hạn sử dụng hay hạn dùng bị mờ, không rõ nguồn gốc, xuất xứ...”, bà Ngakhuyến cáo.
Theo ông Vũ Vĩnh Phú, chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội, việc kiểm tra chấtlượng an toàn vệ sinh thực phẩm tại các siêu thị thời gian qua đã được chú trọnghơn trước đây, nhất là trong “Tháng hành động về vệ sinh an toàn thực phẩm” vừaqua. Tuy nhiên, vẫn khó có thể tránh khỏi một số trường hợp “con sâu làm rầu nồicanh”, gây ảnh hưởng đến uy tín chất lượng hàng hóa nói chung tại các siêu thị.
TheoĐông Nhiên