Các mặt hàng trang trí tết bắtđầu được bày bán tràn ngập trên đường phố với đa dạng chủng loại, mẫu mã. Tuynhiên, hàng nhập vẫn đang chiếm lĩnh thị trường.
![]() |
Hoa kiểng giả được khách chọn mua nhiều. Trong ảnh: khách hàng mua hoa trên đường Pasteur, TP.HCM - Ảnh: Lê Sơn |
Các doanh nghiệp Việt bắt đầunhen nhóm thâm nhập thị trường với những sản phẩm đậm văn hóa Việt để thu hútkhách hàng.
Hàng ngoại chiếm lĩnh
|
Tại TP.HCM, các khu vực đườngHậu Giang, Hải Thượng Lãn Ông, chợ Bình Tây (Q.6), Hai Bà Trưng... thời điểmnày ngập tràn sắc đỏ, vàng của các loại phong bao lì xì, câu đối, tranh 12con giáp, các loại đồ trang trí tết.
Các sản phẩm này được in ấn sắc nét và kỹ lưỡng hơn so với mọi năm. Đặcbiệt, năm nay hình tượng con rồng xuất hiện từ phong bao đến câu đối, giấydán... với nhiều hình thức như in nổi, giấy xếp nhiều tầng ấn tượng.
Bà Hòa, chủ một sạp đồ trang trí trên đường Hậu Giang, cho biết hầu hết sảnphẩm này đều được nhập từ Trung Quốc, giá bán không biến động nhiều, chỉtăng 10-15% so với năm trước.
Chẳng hạn, bao lì xì loại đẹp có giá 15.000 đồng/6 cái, loại nhỏ 30.000đồng/bao 60 cái... Quả châu, ông Địa, thần Tài loại nhỏ để treo có giá5.000-70.000 đồng, câu đối chúc tết 65.000-90.000 đồng/cặp.
Tương tự, thị trường năm nay xuất hiện nhiều loại hoa, cây cảnh giả với chấtliệu, màu sắc, thế cây mới, chủ yếu được nhập khẩu từ Trung Quốc, Thái Lan,Đài Loan, Nhật Bản... Bên cạnh các loại hoa giả, nhiều loại kiểng giả nhưmai bonsai, chuối, đu đủ, quýt, hồng giả... xuất hiện khá nhiều, trong đóhàng nhập vẫn chiếm lĩnh.
Theo bà Minh - chủ cửa hàng kinh doanh hoa giả trên đường Pasteur (Q.3), thịtrường hoa giả năm nay đa dạng hơn, tập trung nhiều vào dòng hoa cao cấp.Trong đó nguyên liệu vải, giấy lụa cho sản phẩm có kiểu dáng, màu sắc giốngnhư thật được sử dụng thay thế các loại hoa nhựa.
“Những sản phẩm giả này được làm rất tinh xảo và phù hợp với không gian hiệnđại của phòng. Đặc biệt, có những chậu hoa như hồng, tulip... được bán kèmcác loại tinh dầu thơm nên cảm giác giống như thật. Khách tới chơi nhà đềutỏ vẻ ngạc nhiên, thích thú vì chúng giống thật quá!” - chị Bích Liên (PhướcKiểng, Nhà Bè) nói.
Hàng Việt nghèo mẫu mã
Trong khi hàng ngoại chiếm lĩnh thị trường, các sản phẩm trang trí tết củadoanh nghiệp trong nước lại chưa được biết đến nhiều. Một số doanh nghiệpcho biết rất khó cạnh tranh với sản phẩm trang trí ngoại nhập, đặc biệt cácsản phẩm xuất xứ từ Trung Quốc, về chủng loại, mẫu mã và giá cả...
Tuy nhiên, ông Trần Việt Tiến (giám đốc Công ty CP mỹ thuật Gia Long) chobiết một số doanh nghiệp VN bắt đầu chen chân vào thị trường đầy tiềm năngnày. Để tránh phải cạnh tranh trực tiếp với hàng nhập, doanh nghiệp trongnước thường chọn những dòng sản phẩm có thế mạnh như tranh treo tường, khayđựng bánh kẹo hoặc các phong bao lì xì được thiết kế thuần Việt... Chẳnghạn, từ ba năm trở lại đây, Công ty CP mỹ thuật Gia Long bắt đầu đẩy mạnhtriển khai các dòng sản phẩm trang trí như tranh treo tường, tranh lịch cũngnhư các loại hộp đựng quà tặng, bánh kẹo bằng chất liệu composite... Các sảnphẩm tranh trang trí theo nhiều chủ đề như ông đồ, múa lân, tết sum vầy...mang đậm văn hóa Việt để thu hút sự quan tâm của khách hàng.
Ông Ngô Quốc Dũng, trưởng nhóm phát triển lì xì Việt (lixi.vn), cho biết đơnvị bắt đầu những thử nghiệm của mình vào năm 2011 khi tung ra thị trườngkhoảng 400.000 bao lì xì. Năm nay đơn vị tiếp tục đưa ra thị trường hàngloạt mẫu mã mới với gần 3 triệu bao lì xì. Trong đó có khoảng 2 triệu bao lìxì được các doanh nghiệp trong nước đặt hàng với số lượng lớn.
“Với mẫu mã thuần Việt, sản phẩm tạo nên điểm nhấn mà hầu như những mẫuthiết kế bao lì xì trước đó chưa có. Chúng tôi hi vọng các sản phẩm này sẽtạo được sự quan tâm của người tiêu dùng...”. Theo ông Dũng, trong mùa tếtnăm tới doanh nghiệp tiếp tục phát triển một số mẫu mã mới, đồng thời tăngsố lượng để cung ứng cho thị trường.
Tại các hệ thống siêu thị Maximark, Lottemart, chợ An Đông... bên cạnh hàngnhập, nhiều sản phẩm trang trí tết mang đậm phong cách Việt được trang tríhọa tiết hình rồng thời nhà Lý, nhà Trần, nhà Lê, trống đồng, ngũ quả...được trưng bày nhiều. Giám đốc một đơn vị sản xuất sản phẩm trang trí tếtcho rằng ngoài giá cả, một trong những hạn chế lớn nhất của sản phẩm Việt làcòn nghèo nàn về mẫu mã. Do đó muốn cạnh tranh và từng bước chiếm lĩnh thịtrường rất tiềm năng này, các doanh nghiệp trong nước còn phải nỗ lực nhiều,không ngừng giới thiệu mẫu mã mới bên cạnh việc khai thác các nét văn hóađộc đáo của VN.
|
Theo LÊ SƠN - DŨNG TUẤN
Tuoitre