Tham vọng đưa hàng Việt Nam chất lượng cao vào bán tại Đồng Xuân - chợđầu mốilớn nhất Hà Nội, xem ra sớm thất bại bởi khó có thểđánh bật hàng Trung Quốc đangtràn ngập ở đây.

Hàng Việt bị đánh bật tại chợ Đồng Xuân
Hàng Trung Quốc tràn ngập chợ Đồng Xuân

Tại Diễn đàn "Tiếp sứchàng Việt, đồng hành cùng các hộ kinh doanh trong chợ truyền thống" tổchức sáng 29/5, các tiểu thương chợ Đồng Xuân (Hà Nội) đều cho rằng, họủng hộ hàng Việt, nhưng nếu hàng Việt không rẻ, không tiện ích đối vớitiểu thương thì họ cũng chào thua.

Vấn đề được các tiểu thương chợ Đồng Xuân đưa ra trong cuộc giao lưu làgiá hàng Việt phải rẻ, mẫu mã phong phú. Bên cạnh đó, sản phẩm cần phảitiện ích đối với người buôn bán. Theo các hộ kinh doanh tại chợ, thươngnhân Trung Quốc sang tận đây, đi từng quầy hàng giới thiệu sản phẩm, đưara giá cả, và các điều kiện tốt như: kí gửi hàng, khi bán được thì trảtiền, hoặc giao hàng xong trả tiền theo kiểu gối đầu... Tuy nhiên trongvài chục năm buôn bán ở chợ Đồng Xuân, họ chưa bao giờ thấy DN hàng Việtnào vào chợ giới thiệu và mời mua sản phẩm.

Ông Nguyễn Ngọc Phan, tiểu thương bán hàng tạp phẩm ở chợ Đồng Xuân, nóirằng, cá nhân ông vẫn rất băn khoăn về chất lượng hàng Việt, trong bốicảnh cả chợ hầu như toàn buôn bán hàng Trung Quốc với giá rẻ, mẫu mã đẹpthì các DN sản xuất hàng Việt sẽ làm thế nào để cạnh tranh với các mặtnày?

Dù các DN Việt cho biết không ngừng cải tiến mẫu mã, mở rộng hệ thốngphân phối... nhưng một số tiểu thương lại nhận xét nếu chỉ cải tiến mẫumã, nâng cao năng lực cạnh tranh, lấy đó là việc quan trọng hàng đầu thìnhư thế đồng nghĩa với giá sản phẩm sẽ không thể rẻ. Trong khi nhu cầucủa thị trường là giá cả hàng hóa phải phù hợp với thu nhập.

Tại cuộc giao lưu, câu hỏi đặt ra là, tại sao hàng Trung Quốc lởm nhưngvẫn bán được hàng? Các tiểu thương cho hay bởi họ nắm bắt được nhu cầuvà thị hiếu của người tiêu dùng Việt Nam. Ví như, Công ty Vina Giày cónhững đôi giày giá hơn 1 triệu đồng, nhưng tại sao không sản xuất đượcnhững đôi giày giá chỉ 40.000 đồng? Điều lạ là, các doanh nghiệp ViệtNam không làm được, nhưng Trung Quốc lại làm được.

"Công ty may Việt Tiến có nhiều sản phẩm giá lên tới cả triệu bạc, thửhỏi, với giá cao như vậy, người nông dân bao giờ mới có thể tiếp cậnđược với hàng Việt?" - các tiểu thương đặt câu hỏi.

Bên cạnh đó, các tiểu thương cũng cho biết, hầu như các đầu mối giaohàng cho chợ Đồng Xuân đều hỗ trợ vốn, hoặc hàng kí gửi, hoặc giao hàngxong gối đầu đợt sau mới thanh toán tiền hàng đợt trước. Điều này khó códoanh nghiệp hàng Việt Nam nào có thể làm được.

Một số các tiểu thương khác thì cho rằng, họ đến để nghe và lưu ý đếnhàng Việt Nam hơn, nhưng họ không thể bỏ những mối bỏ hàng thân quen đểnhập hàng Việt khi chưa biết sức bán ra sao.

Tuy nhiên, theo bà Vũ Thị Kim Hạnh, chủ tịch Hội hàng Việt Nam chấtlượng cao, đối với những mặt hàng gia dụng tại các chợ truyền thống đasố là các mặt hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Hàng Việt Namcó cơ hội dành lại thị trường từ những mặt hàng này nếu được tổ chứcthâm nhập tốt, quan trọng là làm sao để tiểu thương thấy lợi ích, thấycó tương lai lâu dài đối với hàng Việt. Đó là cách hiện nay các thànhviên của hội muốn kết nối nhà sản xuất và hộ kinh doanh.

Theo VEF