Vừa trở về từ Hội chợ Asean-Trung Quốc (CAEXPO) 2010 tại Nam Ninh (Trung Quốc)nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam cho biết về những gặt hái được trong việc hợptác làm ăn và mở rộng thị trường các quốc gia trong khu vực, đặc biệt là thịtrường rộng lớn Trung Quốc.
Tổng Giám đốc Cty Vinacafe Phạm Quang Vũ cho biết: Vinacafe đã ký hợp đồng vớinhà phân phối sản phẩm tại thị trường các tỉnh khu vực phía Bắc Trung Quốc nhưHà Bắc, Sơn Đông, Sơn Tây, Bắc Kinh, thậm chí cả Hắc Long Giang gần biên giớivới Nga.
Theo đó, kể từ đầu năm 2011, sản phẩm cà phê hòa tan của Vinacafe sẽ được phânphối tại các tỉnh phía Bắc Trung Quốc khoảng 2 container/tháng/tỉnh và sau đó sẽnâng dần lên theo lộ trình cụ thể.
Theo ông Vũ, Vinacafe đã vào thị trường Trung Quốc từ khá lâu. Lúc đầu cũng rấttrầy trật vì người dân nước này ít có thói quen uống cà phê, song nhờ “mưa dầmthấm lâu” và thói quen tiêu dùng của người dân dần thay đổi, đến nay sản phẩmcủa Vinacafe đã có mặt ở các tỉnh phía Tây-Nam Trung Quốc, chuẩn bị cho kế hoạchtiến sâu vào thị trường này.
![]() |
Giày dép xuất sang Trung Quốc (Ảnh: Phạm Yên) |
Trong số 192 DN tham gia CAEXPO 2010, có không ít DN cũng đã và đang triển khaithành công kế hoạch tiến sâu vào thị trường Trung Quốc cũng như các nước lân cận.Cty Sản xuất Giày dép Bình Tiên (Biti’s) đã “đặt chân” vào thị trường Trung Quốctừ rất sớm và đến nay đã phát triển được hơn 20 tổng đại lý và hơn 350 đại lýkinh doanh tiêu dùng tại hầu hết các tỉnh miền Tây - Nam Trung Quốc, có mặt ở cảthị trường khó tính như Bắc Kinh, Thượng Hải.
Theo ông Vưu Khải Thành - Chủ tịch Biti’s, công ty này đã và đang thực hiệnchiến dịch “vết dầu loang” để tiến sâu vào thị trường này.
Theo Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương Việt Nam), tổng giá trị giao dịchcủa các DN Việt Nam tại CAEXPO 2010 đạt khoảng 1.000 tỷ đồng, tăng gấp rưỡi sovới năm trước, trong đó giá trị giao dịch của các DN chuyên sản xuất đồ gỗ, thủcông mỹ nghệ chiếm 40-50%.
Theo các DN, những nhóm mặt hàng được đối tác chú trọng và cũng là thế mạnh củaViệt Nam là đồ gỗ, thủ công mỹ nghệ, lâm sản, nông sản thực phẩm, thủy hải sản…Tuy nhiên, muốn vào và đứng vững được ở thị trường Trung Quốc, các DN phải tạođược lợi thế riêng mang tính cạnh tranh cao, nhanh tay đăng ký bảo hộ thươnghiệu nếu DN có ý định phát triển thị trường ra nước ngoài. Và với thị trườngTrung Quốc, còn cần chú ý đến đặc điểm, tâm lý kinh doanh của thương nhân nướcnày.
Ông Nguyễn Lâm Viên - Tổng giám đốc Vinamit chọn cách đưa sản phẩm của mình tớikhách hàng Trung Quốc trên những chuyến xe lửa tại Quảng Châu. Từ Quảng Châu,ông Viên cho quảng cáo sang Hong Kong, rồi đến Phúc Kiến, Quảng Tây. Cũng từQuảng Châu, Vinamit đã phát triển hệ thống bán hàng ra Châu Hải, Quảng Đông vàThượng Hải… Hiện hầu hết các siêu thị tại những địa phương này đều có bán sảnphẩm của Vinamit.
|
TheoĐại Dương
Tiền phong