Nhiều nghệ sĩ không ngần ngại chỉ trích’con sâu làm rầu nồi canh âm nhạc’, và gọi hành động hát nhép là tội ác.Theo họ, tiếp tay cho tội ác ấy lộng hành, có phần không nhỏ từ các đàitruyền hình. Còn khán giả, hãy nên có những chế tài riêng thay vì mất tiềnđi xem ca sĩ ’mấp máy môi’.



Bắt đầu từ 1.1.2010, hành vi hát nhép (hát lip-sync) dùng giọng hát thu sẵntrong băng, đĩa phát ra thay cho giọng hát thật sẽ bị cấm theo “Quy chế hoạtđộng văn hoá và kinh doanh dịch vụ văn hoá công cộng” đã được ban hành kèmNghị định 103/2009/NĐ-CP. Theo đó, Cục Nghệ thuật biểu diễn cũng đã có Côngvăn số 842/NTBD hướng dẫn các Sở VH-TT&DL quản lý, phát hiện và xử lý “phongtrào hát nhép” trong các chương trình biểu diễn nghệ thuật được cấp phéptrên địa bàn. Tuy nhiên, mặc cho luật cấm, hát nhép vẫn cứ diễn rangày một lộng hành và công khai. Đặc biệt với hai sự kiện mới đâyliên quan đến hát nhép của ca sĩ Quỳnh Nga và Thu Thủy, khán giảbắt đầu lắc đầu ngao ngán vì bị lừa dối và xúc phạm.

Hát nhép: Tội ác và sự tiếp tay của nhà đài
Dù đã thanh minh đó là sự cố, và chỉ là kỹ thuật hát chồng lên giọng hát thu sẵn chứ không phải hát nhép, Thu Thủy vẫn bị "mất điểm" trong mắt khán giả

Bẽ mặt vì... hát nhép

Đầu tháng 5.2011, khángiả được một phen “đã mắt” khi có dịp chứng kiến “vụ án” hátnhép của “cá sấu chúa” Quỳnh Nga với tiết mục biểu diễnTrái tim mùa đông trong chươngtrình khai trương một công ty tại Hà Nội. Quá nhiệt tình với mànmúa quạt, Quỳnh Nga vô ý làm văng mic xuống đất. Rất nhanh, Quỳnh Ngabước hẳn xuống bục nhặt chiếc micrô, nhưng không may, giọng hát của côkhi ấy vẫn đều đều ngân vang.

Màn hát nhép lộ liễu này đã bị khán giả kịch liệt lên án. Chỉsau đó một ngày, Miss Audition 2006 đã lên tiếng xin lỗi khán giả, cùngvới lời biện minh cô hát nhép là do sợ bị mất điện đột ngột, và hứasẽ... từ bỏ nhép. Bẽ mặt và ngượng ngùng khi xuất hiện trước côngchúng vì lộ hát nhép, hứng chịu búa rìu dư luận nặng nề như “trơtráo, lố bịch, nghir hát cho rồi” là cái giá mà Quỳnh Nga phảinhận sau sự cố hy hữu này.

“Nối gót” vận xui của Quỳnh Nga, ca sĩ Thu Thủy vừa trải qua mộtphen “đau đầu” khi cô dính nghi án hát nhép trong chương trình ca nhạcmới đây. Nhảy rất sung với ca khúcMicrophone sôi động, Thu Thủy đánh rơi mic xuống sân khấu… Sự thậtlộ liễu, micro đang nằm dưới đất mà lời hát của ca sĩ vẫn vang đều đềutrên loa. Tuy nhiên, mọi tội lỗi hát nhép của Thu Thủy được cô thanhminh "phần hát nhép chỉ là khúc đệm, hát chồng để tạo sinh độngcho tiết mục".

Đó chỉ là 2 trong sốnhiều trường hợp gần đây khán giả “điểm mặt, nhớ tên”, còn thực tế,tình trạng ca sĩ hát nhép đã trở thành vấn nạn. Tại các chươngtrình ca nhạc ngoài trời, chuyện hát nhép đã không còn là "hànghiếm", thì trong các chương trình truyền hình trực tiếp, hát nhép còn"nhiều như cơm bữa". Đại diện một đơn vị chuyên sản xuất chương trìnhtruyền hình âm nhạc trực tiếp cho biết, thực tế hát nhép lâu nayđã trở thành thỏa thuận ngầm giữa đơn vị tổ chức, nhà đài và casĩ. Nếu đó là chương trình biểu diễn nghệ thuật mang tính chấtquan trọng, hầu như 100% ca sĩ phải hát nhép. “Biết rằng hát nhéplà lừa dối khán giả, nếu bị phát hiện ca sĩ cũng xấu hổ lắm,nhưng đó là chương trình trực tiếp hàng triệu khán giả xem thì không thểđể xảy ra sự cố như ca sĩ đứt giọng, gãy nhịp, sai lời”, đại diện nàynói thêm.

“Chiêu thức hát nhép nếu chẳng maybị bể, ca sĩ sẽ là người xấu hổ nhất với khán giả, còn nếu maymắn đầu xuôi, đuôi lọt, thì nghệ sĩ đang tự đánh mất lương tâm mình”,ca sĩ Nhật Kim Anh phát biểu. Nhật Kim Anh thừa nhận có những chươngtrình nhà đài buộc ca sĩ phải “tuân lệch” hát nhép để đảm bảochất lượng ghi hình, nhưng tại các sân khấu ngoài trời, các chươngtrình không trực tiếp, nữ ca sĩ Lâu đài cát kịch liệt phản đốihát nhép. “Tôi không hiểu những nghệsĩ khác nghĩ gì khi đưa taynhận cátse cao ngất ngưởng, trong khi hát nhép chẳng khiến họ tốncông, hao sức nhiều”.

Hát nhép: Tội ác và sự tiếp tay của nhà đài
Với nhạc sĩ Tuấn Khanh thì hát nhép là một "tội ác"...

Cần một cuộc đại phẫ̉u dẹp trừ “tộiác”

Ngày 13.5 vừa qua, lànggiải trí Hàn Quốc đã một phen rúng động, khi dự luật cấm hai hành vi hátnhép (lip-sync) và giả chơi nhạc cụ (hand-sync) trong các buổi biểu diễn cóbán vé hoặc các chương trình truyền hình, nơi các nghệ sĩ được trả tiềncatse đã được trình lên chính phủ Hàn Quốc và đợi thông qua. Theo quy định,trong trường hợp nghệ sĩ buộc phải lip-sync hoặc hand-sync, họ phải công bốđể các khán giả biết trước khi biểu diễn. Nếu nghệ sĩ vi phạm luật này, họsẽ phải ngồi tù ít nhất một năm hoặc phạt tiền ít nhất 10.000 USD.

Riêng tại Trung Quốc, sau “vụ án” hát nhép làm rúng động khán giảkhắp nơi trên thế giới tại Thế vận hội 2008 Bắc Kinh, các nhà quản lýcũng đã ban hành luật cấm lip-sync. Nhìn lại quy định cấm hát nhépđược áp dụng tại thị trường nhạc Việt, dường như vấn nạn hátnhép chưa được “gãi” đúng chỗ, “dẹp” đúng nơi và “xử” đúng mức.

“Hát nhép là tội ác” - nhạc sĩ Tuấn Khanh tuyên bố.“Hát nhép là hành động lừa lọckhán giả. Vì sao họ có thể tự nhận mình là ca sĩ và tự tinđứng chung sân khấu, thậm chí ngang hàng với những nghệ sĩ chânchính trong khi chính họ đang nhép?”, vị nhạc sĩ này đặt câuhỏi. “Nếu đồng ý hát nhép là tộiác thì với tôi, nguyên nhân để nó đang xảy ra ngày một trắng trợnở thị trường âm nhạc Việt không ai khác chính là các Đài truyềnhình. Các nhà đài đã trực tiếp tiếp tay, đưa ca sĩ đi vào conđường tội lỗi hát nhép. Đó là cách làm việc thiếu trách nhiệmvới bản thân nhà đài và vô lương tâm với công chúng. Tại sao nhànước bỏ ra một số tiền cho các nhà đài xây dựng hệ thống âmthanh, máy móc để sản xuất chương trình phục vụ khán giả, họ lạilừa công chúng bằng cách bắt ca sĩ hát nhép? Nhà đài phải nhậnmột phần trách nhiệm trong chuyện này và việc ca sĩ hát nhépđứng chung sân khấu với nghệ sĩ hát thật là điều không thể chấpnhận”.

Về cách “trị” tình trạng hát nhép, nhạc sĩ Tuấn Khanh cho rằngkhông nên quá quan trọng trong việc tìm ra một đạo luật hay hìnhthức xử phạt cụ thể như Hàn Quốc, Trung Quốc, bởi theo nhạc sĩ,luật làm ra cốt để ngăn chặn, nhưng khi không ngăn chặn được thìphải biết nhìn và nhận ra nguyên nhân cốt lõi dẫn đến “tội ác”và những giá trị ảo đó.

Là một nhóm nhạc đẳngcấp, không cổ vũ chuyện hát nhép nhưng Bảo Lan (thành viên Năm DòngKẻ) cho biết, có những chương trình truyền hình trực tiếp, nhómphải tuân thủ theo yêu cầu nhà đài về quyết định hát live hay hátnhép. “Đồng ý vấn nạn hát nhép xảyra do một phận trách nhiệm của nhà đài. Nếu nhà đài muốn đảmbảo chất lượng phát sóng mà không có nghệ sĩ hát nhép, họ cóthể đầu tư dàn âm thanh tốt hơn hoặc chỉ mời những ca sĩ có thựclực hát live. Tuy nhiên, nghệ sĩ vẫn chịu trách nhiệm quan trọng,vì nếu mình ’nói không’ với hát nhép thì nhà đài cũng không làmgì được”, Bảo Lan cho biết.

Hát nhép: Tội ác và sự tiếp tay của nhà đài
Cùng với nhiều ca sĩ khác, Mỹ Tâm là một trong số những nghệ sĩ ý thức được một ca sĩ phải chăm chút giọng hát của mình như thế nào khi bước lên sân khấu

Gật đầu với ý kiến chínhnhà đài đã tiếp tay, cổ vũ cho ca sĩ hát nhép, nhưng ca sĩ SiuBlack cho rằng đó là một thực tế phải chấp nhận. Thực tế, nhàđài không thể chỉ mời ca sĩ hát tốt tham gia chương trình, còn khimời thêm ca sĩ hát không tốt thì ca sĩ đó phải hát nhép theo yêucầu. "Vì lúc này đôi bên cùng cólợi nên tình trạng hát nhép vẫn cứ diễn ra thôi", chị Siunói.

Bàn về giải pháp căn cơ để “trị” bệnh hát nhép, ca sĩ Siu Black cóvẻ “bi quan” bởi theo chị, một khi số lượng ca sĩ hát nhép nhiềuhơn ca sĩ hát thật, sẽ khó có cách xử lý thỏa đáng.“Hát nhép như một cái u nhọt trên cơthể người, diệt chỗ này thì nó lại mọc chỗ khác. Một cuộc đạiphẫu sẽ tốt, nhưng liệu ai sẽ làm, làm như thế nào và sau cuộcđại phẫu đó, hát nhép có được loại trừ hản ra khỏi đời sống âmnhạc không?”, Siu Black đặt vấn đề. Riêng về mức xử phạtthẳng tay đang đợi thông qua như ở Hàn Quốc là 1 năm tù hoặc bị phạt10.000 USD, Siu Black hoàn toàn ủng hộ nếu luật Việt Nam “dám” làmvậy.

Khi hát nhép diễn ra nhannhản như một trò lố, các ca sĩ cứ ung dung “nhép thật, nhép hoài,nhép mãi”, còn luật đưa ra chẳng khác nào “đàn gảy tai trâu”... có lẽmột cuộc đại phẫu nạn hát nhép từ người trong nghề và các nhàquản lí chuyên môn tại Việt Nam là cần thiết. Cùng với việc "hát dễ nhưbỡn, kiếm tiền như chơi", rừng ca sĩ mọc lên như nấm sau mưa, liên tụctung ra những “thảm họa nhạc Việt” cũng là điều dễ hiểu.

Với khán giả, nếu xem hát nhép là “tội ác” và là hành động khôngtôn trọng, thì một chế tài rất thực tế: tẩy chay thay vì sự nhân nhượngtiếp tục mua vé và dành tặng những tràng vỗ tay.


TheoXzone