Hai cuộc thi âm nhạc đìnhđám vừa kết thúc. Một đã tìm ra “thần tượng”, một đã tìm ra “sao mai” nhưng côngchúng thay vì… ăn mừng lại rơi vào những cuộc cãi vã vô bổ. Cũng chẳng trách họđược bởi ngay cả những người dư tuổi đời, thừa tuổi nghề còn phát ngôn… vô hậucơ mà.

>>
>>

>>
>>

Hậu các cuộc thi âm nhạc: Vô hậu...
Hai cuộc thi âm nhạc đình đám vừa kết thúc. Một đã tìm ra “thần tượng”, một đã tìm ra “sao mai” nhưng công chúng thay vì… ăn mừng lại rơi vào những cuộc cãi vã vô bổ.

1. Mùa thi VN Idol 2010 vừa đặt dấu chấm hết, thần tượng đã được tìm thấysau một mùa thi dài hơi nhưng chưa kịp nghỉ ngơi thì đã bị đẩy vào những cuộctranh cãi nhạt nhẽo và có phần kém văn hóa. Bên cạnh những tin đồn theo lối vỉahè (như thần tượng kiêu, thần tượng chảnh, thần tượng hét giá lên trời…) của mộtbộ phận nào đó trong giới truyền thông lẫn giới làm show thì thần tượng còn bịmột đàn chị - vốn được xem là diva hàng đầu của nhạc Việt, ca sĩ Thanh Lam bảokhông thích lắm và c. Khỏi phải nói, fanscủa “thần tượng” vốn đã đông lại còn đang say, chưa tỉnh nên ùn ùn kéo nhau “xử”diva.

Họ không tiếc lời phỉ báng Thanh Lam, phủ nhận luôn sự nghiệp đỉnh cao mà cô đãdốc công gầy dựng trên dưới ba mươi năm nay. Với cái lối phản ứng cực đoan, đậmnét cào bằng như thế rất khó để mà ủng hộ nhưng họ là đám đông, mà đám đông baogiờ chẳng đầy sự nổi loạn và thiếu tỉnh táo. Có trách thì chỉ có thể trách ThanhLam, khi chị chẳng còn trẻ trung gì lại được người trong giới nể trọng về vị trícủa mình nhưng đã rất thiếu trách nhiệm khi phát ngôn trước công chúng.

Hơn suốt một thập niên qua, sau thế hệ diva đầu tiên, nhạc Việt có thêm rấtnhiều ngôi sao nhưng lại rất hiếm tài năng. Điểm lại các gương mặt gây được sựchú ý bằng tài năng chỉ có thể nhắc đến vài cái tên như Khánh Linh, Tùng Dương,Thu Minh, Nguyên Thảo, Hồ Quỳnh Hương,… nhưng vì nhiều lý do nào đó mà những cáitên này chưa thể vươn lên để trở thành hàng đầu, có ảnh hưởng sâu rộng đến thịtrường nhạc Việt như thế hệ của Lam, Nhung, Linh, Hà đã từng làm được.

Hậu các cuộc thi âm nhạc: Vô hậu...
Uyên Linh đã kéo công chúng đến gần hơn với , Mỹ Linh, Hồng Nhung và Trần Thu Hà. Đó là điều không phải ai cũng làm được và nhạc Việt hiện tại cũng chỉ cần những người như thế!

Uyên Linh dù chỉ là một giọng háttay ngang, chưa qua đào tạo và không có lợi thế về mặt ngoại hình nhưng cô xuấthiện vào đúng thời điểm (mà nhạc Việt vốn đang thiếu thốn nhân tố mới và khátcháy tài năng) cùng với một tư duy âm nhạc văn minh, cách thể hiện mới mẻ, táobạo có chiều sâu và làm lay động được lòng người.

Và đó chính là phẩm chất quý nhấtcủa một ca sĩ, vượt lên cả kỹ thuật thanh nhạc. Để minh chứng cho điều này thìcó lẽ chúng ta chỉ cần liếc sơ vào làng show biz cũng thấy, có không ít nhữngngôi sao thị trường hiện nay có “tiểu sử” gắn liền với các nhạc viện. Hay mộtđơn cử ngược là ca sĩ Hồng Nhung, cô trở thành diva không hẳn bằng kỹ thuậtthanh nhạc mà là bằng tình cảm và tư duy âm nhạc được ảnh hưởng từ những nhạc sĩhàng đầu (Trịnh Công Sơn, Dương Thụ, Phú Quang...).

Rõ ràng, thứ âm nhạc mà Uyên Linh đã thể hiện trong mùa thi thứ 3 là của loại âmnhạc chuyên dụng của các diva (dù được giới chuyên môn tung hô nhưng nó khá kénngười nghe và thị trường của nó cũng khá chật hẹp). Và lần đầu tiên thứ nhạc ấy,qua cách thể hiện của Uyên Linh đã đánh gục những tâm hồn lười biếng nhất. Nghĩalà, qua mùa thi vừa qua, bằng cách hát của mình, Uyên Linh đã khéo léo đưa côngchúng đến gần hơn với những giá trị âm nhạc thực sự.

Một cách gián tiếp, Uyên Linh đãkéo công chúng đến gần hơn với, Mỹ Linh, Hồng Nhung và Trần Thu Hà. Đó là điều không phải ai cũng làmđược và nhạc Việt hiện tại cũng chỉ cần những người như thế!
 

Hậu các cuộc thi âm nhạc: Vô hậu...
Thanh Lam nên mừng, nên ủng hộ cho Uyên Linh hay chí ít là cô nên im lặng khi thí sinh này đã ít nhiều làm nên sự đổi chiều của thị hiếu

Tất nhiên, với tư cách là một đànchị, Thanh Lam không nhất thiết phải biết ơn Uyên Linh nhưng cô nên mừng, nênủng hộ cho Uyên Linh hay chí ít là cô nên im lặng khi thí sinh này đã ít nhiềulàm nên sự đổi chiều của thị hiếu. Đáng tiếc, cái cách phát biểu của cô dù đãđược nhạc sĩ Quốc Trung đỡ lời thì chính anh cũng thừa nhận đó là lối phát ngôncảm tính, còn một vị giám khảo khác cho là thiếu thiện cảm. Một khi giới chuyênmôn đã nói thế thì làm sao trách dư luận cho rằng Thanh Lam thiếu khiêm tốn,thừa mứa lòng đố kỵ và có dấu hiệu của sự “thủng phông”.

Ở trường hợp này, vô hậu là vìvậy!

2. Từng được xem là một format thi ca hát vừa vặn với môitrường âm nhạc Việt Nam khi cho ra đời những thế hệ ca sĩ ít nhiều có sự vănminh trong cách hát: Tùng Dương, Kasim Hoàng Vũ, Ngọc Khuê, Anh Khoa, Hà AnhTuấn… nhưng tới năm nay, khi mùa giải kết thúc thì cũng là lúc . BGK, cụ thể là nhạc sĩ Tuấn Khanh chorằng anh chẳng biết gì khi cuộc thi năm nay có thêm một giải triển vọng mà khóhiểu hơn nữa là một Hội đồng nghệ thuật “bí ẩn” nào đấy đã trao giải ấy cho mộtthí sinh đã bị loại ra khỏi cuộc thi.

Trong khi đó, một thí sinh kháclà Mỹ Như dù đã lọt vào đến đêm cuối cùng phải đi về tay trắng vì cái lý mà BTCđưa ra là cô đã già nên không thể xem là triển vọng được.

Hậu các cuộc thi âm nhạc: Vô hậu...
 Hậu Sao Mai Điểm Hẹn 2010, cái tên Minh Chuyên, quán quân mùa thi năm nay hiếm được ai nhắc đến mà người ta dồn hết vào Mỹ Như - một thí sinh mà họ cho là “hoàn cảnh” nhất

Thế là, hậu Sao Mai Điểm Hẹn2010, cái tên Minh Chuyên, quán quân mùa thi năm nay hiếm được ai nhắc đến màngười ta dồn hết vào Mỹ Như - một thí sinh mà họ cho là “hoàn cảnh” nhất trongsố các thí sinh (để lại chồng con nheo nhóc ở Phú Yên để đi thi trong khi chẳngđủ tiền để sắm trang phục mà phải đi vay, đi xin. Để rồi khi đi tay trắng, đi vềcũng thế!).

Hẳn nhiên, người ta không phải vì thương hoàn cảnh của Mỹ Như mà t trong một cuộc thi ca hát. Hội đồngnghệ thuật nào đó hoàn toàn có quyền tước đi giải thưởng nếu khả năng của côkhông thuyết phục.

Sự thắc mắc ở đây nằm ở cái lýkhông lấy gì có hậu cho lắm: lớn tuổi thì không được gọi là triển vọng. Đángtiếc nhất trong cáccuộc thi âm nhạc là nhạc sĩ Huyền Thanh, một đạo diễn thâm niên của Sao Mai ĐiểmHẹn. Trẻ thì mới triển vọng là lối tư duy sáo mòn, ấu trĩ và dù không cố ý thìnó cũng là cái tát cho những tài năng vì những lý do nào đó chưa thể tỏa sáng.Hiểu theo một nghĩa nào đó thì phát biểu như thế cũng có thể liệt vào loại vôhậu.

Hậu các cuộc thi âm nhạc: Vô hậu...
Mỹ Như không được giải triển vọng vì quá lớn tuổi

Mà sự “vô hậu” hình như không chỉdừng lại ở đó, sau cuộc thi có nhiều khán giả phản ánh họ bỏ tiền ra để nhắn tinbình chọn cho cuộc thi nhưng dù nhắn tin không thành công (lỗi ở tổng đài) vẫnbị trừ tiền. Một số tiền không hề nhỏ đã chảy về đâu chẳng ai biết được trongkhi trách nhiệm thì BTC cứ đẩy đưa.

Với những phát ngôn như thế, nếu không gọi đó là… vô hậu thì gọi là gì?

Theo Hải Hà
Thể thao TP.HCM