Huấn luyện viên quốc gia đánh VĐV tuyển trẻ bóng bàn

Một video ghi lại cảnh huấn luyện viên (HLV) đội tuyển trẻ bóng bàn quốc gia dùng gậy (cán chổi) đánh một vận động viên 15 tuổi do vi phạm kỷ luật trong tập luyện.

Một video ghi lại cảnh huấn luyện viên (HLV) đội tuyển trẻ bóng bàn quốc gia dùng gậy (cán chổi) đánh một vận động viên 15 tuổi do vi phạm kỷ luật trong tập luyện.

Theo lời kể của tác giả ghi lại video trên (cũng là một vận động viên của đội tuyển trẻ), huấn luyện viên dùng cán chổi đánh học sinh là ông Bùi Xuân Hà - HLV trưởng Đội tuyển trẻ bóng bàn quốc gia Việt Nam, thuộc Đại học Thể dục Thể thao Từ Sơn (Bắc Ninh).

Cách đây 2 ngày, hôm 24/2/2016, video mới được tác giả gửi tới cơ quan báo chí, truyền thông, nhưng sự việc được ghi lại đã xảy ra trước đó gần 1 năm, từ tháng 4/2015. Khi đó, ông Bùi Xuân Hà mới chuyển về trường Đại học Thể dục Thể Thao Từ Sơn (Bắc Ninh), nhậm chức HLV trưởng tuyển trẻ bóng bàn quốc gia.

Trong đoạn video kéo dài khoảng 30 giây, HLV gọi học viên, vận động viên là "mày", yêu cầu nằm úp xuống sàn nhà thi đấu, trước khi dùng gậy dài vụt vào phần mềm một nam sinh.

"Thứ bảy mày biết mày thi đấu với ai không, nhớ không? Làm được cái gì, không làm được những gì? Nhớ không...", trích đoạn lời quát mắng của HLV xuất hiện trong video.

Huấn luyện viên quốc gia đánh VĐV tuyển trẻ bóng bàn - Ảnh 2.

     Phòng tập của đội tuyển trẻ bóng bàn quốc gia 1 ngày sau khi video được gửi cho các cơ quan báo chí, truyền thông.

HLV Bùi Xuân Hà: "Ngoài việc dùng roi, tôi không dùng tay chân để đánh vận động viên".

Chiều 25/2, phóng viên Zing.vn đã có cuộc trao đổi với ông Bùi Xuân Hà - HLV trưởng đội tuyển bóng bàn trẻ quốc gia. Ông Hà thừa nhận mình chính là người đã dùng roi đánh vận động viên trong video trên.

“Tôi là HLV của đoàn quân đội, đang được cử sang phụ trách đội tuyển trẻ bóng bàn quốc gia thuộc trường Đại học Từ Sơn. VĐV bị đánh trong clip là Bùi Văn Đức, em thuộc biên chế đoàn quân đội và từng tập ở tuyển trẻ quốc gia do tôi phụ trách".

Tuy nhiên, ông Hà khẳng định đó chỉ là hình thức giáo dục có phần nghiêm khắc, chứ không phải bạo lực, bạo hành. Ông cũng cho biết chỉ áp dụng hình thức kỷ luật này với các tuyển thủ trẻ thuộc biên chế đoàn quân đội. Với các bạn của đoàn khác trong đội tuyển, hình thức kỷ luật chỉ đơn thuần là tăng khối lượng bài tập thể lực.

"Thứ nhất, tôi thuộc biên chế đoàn bóng bàn quân đội nên tôi phải nghiêm khắc hơn những người khác. Thứ hai, việc tôi có mặt làm HLV đội tuyển mà ý thức tập của em Đức - vận động viên của chính đoàn quân đội yếu kém là tôi không chấp nhận được. Bởi vậy, tôi phải phạt nặng vận động viên của mình để làm gương cho các em khác", ông Hà khẳng định.

Ông Bùi Xuân Hà cho biết thêm, em Bùi Văn Đức nay đã rời tuyển trẻ quốc gia, về đoàn bóng bàn quân đội vì không đáp ứng được chuyên môn. Video trên được quay từ thời điểm ông Hà mới bắt đầu lên Từ Sơn làm công tác huấn luyện tuyển trẻ, khoảng tháng 4/2015.

"Cụ thể, tôi phạt trường hợp của cháu Đức vì cháu nghiện chơi điện tử. Hôm đó, cháu không viết báo cáo kết quả thi đấu gửi cho HLV mà bỏ đi chơi điện tử tới đêm. Tối đó, tôi từ Hà Nội lên kiểm tra đột xuất và bắt được, cháu trốn ra ngoài trường Từ Sơn. Hôm sau, đến giờ đội tuyển tập luyện, tôi phát hiện thêm vài vận động viên nữa cũng trốn đi chơi đêm như Đức, nhưng tôi chỉ dùng roi đánh vận động viên của đoàn quân đội. Còn các em khác, tôi phạt bằng hình thức chạy thể lực hoặc chống đẩy".

"Bất đắc dĩ lắm tôi mới phải đánh các cháu"

Ông Hà nói rằng ở đoàn quân đội, phụ huynh giao toàn quyền cho HLV uốn nắn các em. Ông như một người cha, lo cho các cháu từ ăn ở, sinh hoạt, ốm đau đêm hôm phải đưa các cháu đi bệnh viện. Cháu Đức ở Hòa Bình, người dân tộc. Bố mẹ giao toàn bộ cho HLV dạy dỗ.

"Trường hợp tôi đánh cháu Đức, bố mẹ cháu có biết. Tôi dám khẳng định điều này, không hề có phản ánh, khiếu nại của gia đình vận động viên. Tuy nhiên, phải nói rằng bất đắc dĩ lắm, có khi đó là trường hợp cá biệt tôi mới đánh các cháu", HLV trưởng tuyển trẻ bóng bàn quốc gia cho biết.

"Tôi đánh cháu như trong video là hình thức giáo dục. Có thể, những hình ảnh đó không đúng với môi trường sư phạm một chút, nhưng ở các trung tâm huấn luyện thể thao thành tích cao của Trung Quốc, Hàn Quốc, Triều Tiên… hay tất cả những nơi có kỷ luật sắt đá thì việc đó đều xảy ra hết", ông Bùi Xuân Hà lý giải.

Cũng trong chiều 25/2, phóng viên Zing.vn có mặt tại Đại học Thể dục Thể thao Từ Sơn (Bắc Ninh) để gặp và trao đổi với bà Nguyễn Kim Xuân - Phó Hiệu trưởng nhà trường. Bà Xuân nói: "Chúng tôi chưa nắm được cụ thể tình hình, sẽ điều tra, xác minh lại điều này và sớm có thông tin để trả lời báo chí trong chiều 26/2".

Theo Zing



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.