Theo doanh nghiệp, con số hoàn trả nhiều hơn toàn bộ lượng nước sử dụng trong sản phẩm và bốc hơi trong quá trình sản xuất tại nhà máy bia Tiền Giang.
Thành tựu ý nghĩa này là kết quả của quá trình hợp tác chặt chẽ giữa Heineken Việt Nam và các đối tác chiến lược, bao gồm Bộ Nông nghiệp và Môi trường, WWF-Việt Nam, các sở ban ngành tỉnh Tiền Giang và Ban Quản lý Rừng phòng hộ và Khu Bảo tồn sinh thái Đồng Tháp Mười. Đây không chỉ là dấu mốc quan trọng trong hành trình phát triển bền vững của Heineken Việt Nam, mà còn đóng góp đáng kể cho nỗ lực bảo vệ nguồn tài nguyên nước quốc gia, đặc biệt ở các khu vực đang chịu áp lực nước nghiêm trọng.

Từ năm 2022, Heineken Việt Nam đã phối hợp triển khai các sáng kiến phục hồi, bảo tồn và quản lý hiệu quả nguồn tài nguyên nước tại các lưu vực sông trọng điểm của Việt Nam, bao gồm sông Hồng, sông Đồng Nai và sông Tiền. Trong đó, tính đến cuối năm 2024, thông qua chương trình hợp tác bảo tồn nguồn nước cùng WWF-Việt Nam, Heineken Việt Nam đã bù hoàn cho lưu vực sông Tiền 559.440.000 lít nước.
Kết quả này có được nhờ vào sự nỗ lực không ngừng và sự hợp tác chặt chẽ của các bên trong việc triển khai nhiều hoạt động nhằm bảo tồn tài nguyên nước tại Khu Bảo tồn sinh thái Đồng Tháp Mười, bao gồm: trồng và chăm sóc 12,3ha rừng tràm, cây bản địa, tư vấn thiết kế xây dựng chiến lược quản lý thủy văn; hỗ trợ chỉnh sửa các hệ thống cửa cống điều tiết nước và cung cấp các máy bơm di động trên thuyền đảm bảo phòng chống cháy.
Bên cạnh đó, dự án còn tổ chức tập huấn tăng cường năng lực quản lý thủy văn và bảo vệ đa dạng sinh học cho các cán bộ địa phương, và truyền thông nâng cao nhận thức của người dân địa phương về tầm quan trọng của việc bảo vệ nguồn nước.

Trước đó, Heineken Việt Nam cũng đã hợp tác chặt chẽ với chính quyền địa phương và các đối tác để triển khai các sáng kiến nước sạch vì cộng đồng, bao gồm việc hỗ trợ lắp đặt giếng khoan, xây dựng hệ thống đường ống dẫn nước, bể chứa nước, hệ thống lọc nước và khử mặn tại nhiều tỉnh thành, trong đó có Tiền Giang. Thông qua các hoạt động này, doanh nghiệp đã bảo tồn 131.524.000 lít nước tại lưu vực sông Tiền, góp phần hỗ trợ cải thiện khả năng tiếp cận nguồn nước sạch cho cộng đồng địa phương.
Bà Phạm Thị Trúc Thanh, Giám đốc Phát triển bền vững Heineken Việt Nam, cho biết việc bảo tồn nguồn nước và thiên nhiên là một trong những ưu tiên hàng đầu của doanh nghiệp trong chiến lược phát triển bền vững. Thông qua nhiều sáng kiến bảo tồn nguồn nước và những nỗ lực hợp tác, đơn vị hiện thực hóa tham vọng cân bằng nước sớm hơn 5 năm so với dự kiến tại lưu vực sông Tiền - khu vực đang đối mặt với nhiều áp lực về nước.

Cũng theo bà Thanh, kết quả này đánh dấu cột mốc quan trọng trên hành trình phát triển bền vững, minh chứng rõ nét cho “sức mạnh” của sự chung tay giữa doanh nghiệp, chính quyền và các tổ chức xã hội.
“Đây cũng là nguồn động lực lớn để chúng tôi tiếp tục đóng góp cho sự phát triển bền vững của Việt Nam”, bà Thanh nói. Hiện đơn vị vẫn tiếp tục đẩy mạnh các sáng kiến bảo tồn nguồn nước trên toàn quốc, đóng góp cho mục tiêu bảo tồn tài nguyên nước của quốc gia.
Bích Đào