Được người dùng biết tới bởigiá thành rẻ nhưng vẫn tích hợp nhiều tính năng, song, điện thoại thương hiệuViệt đang gặp khó ngay thị trường “nội” bởi sức cạnh tranh quá mạnh từ các têntuổi như Nokia, Samsung

Giá rẻ thương hiệu ngoại lấnát "made in" Việt

Tháng2/2012 là tháng kinh doanh đầu tiên sau tết Nguyên đán Nhâm Thìn. Theo đánh giáchung, sức mua các mặt hàng thiết bị điện tử, viễn thông như laptop, điện thoại,máy tính bảng, camera, đồ gia dụng đều giảm so với mùa cao điểm mua sắm trướcTết. 

Tuy nhiên,thị trường điện thoại di động Việt Nam trong tháng 2 đã chứng kiến loạt “dế” giárẻ, bình dân của Nokia khẳng định ưu thế đối với các đối thủ khác trên thịtrường. Cụ thể, với phân khúc giá dưới 500 ngàn đồng/sản phẩm, hệ thốngthegioididong.com đang bán chạy mẫu Nokia 1280, Gionee B168 và TCL 217D. Phânkhúc giá dưới 1 triệu vẫn là Nokia đang độc chiếm với model N101, X1-01.

Phân khúcdưới 2 triệu, Nokia cũng chiếm ưu thế với Model Nokia 200, X2-01, C2-00. Và phânkhúc dưới 3 triệu là Nokia C2-03 Samsung 5233. Nokia chỉ để vuột ngôi số một ởphân khúc dưới 5 triệu vào tay Samsung với sản phẩm Galaxy Y 5360.

Tuyệt nhiên, không thấy một dòng điện thoại thương hiệu Việt có tên trong danhsách "best seller". Và tình trạng này đã không chỉ diễn ra trong những tháng đầunăm 2012. Nó đã gần như kéo dài trong suốt năm 2011 vừa qua.

Năm 2011,có quá nhiều doanh nghiệp Việt nhảy vào sản xuất điện thoại vì cho rằng thịtrường này vẫn còn màu mỡ như trong giai đoạn 2009-2010.  Sự cạnh tranh quyếtliệt pử phân khúc giá rẻ đã khiến một số hãng điện thoại của ViệtNam như Q-Mobile, FPT tìm cơ hội mới.

Họ đã tung ra một số dòng điện thoại thông minh chạy hệ điều hành Android vớimức giá dưới 5 triệu đồng. Tuy nhiên, đây chưa phải là mức giá cạnh tranh vớicác hãng điện thoại nước ngoài hiện có mặt tại thị trường ViệtNam.Và vì vậy, những dòng điện thoại được đưa ra với nhiều kỳ vọng mà vẫn bị "chìmnghỉm" trên thị trường.

"Dế" thương hiệu Việt... hết cửa?

Theo Vietnam Top ICT prediction 2012, IDC cho rằng điện thoại thông minh(smartphone) sẽ tiếp tục đạt mức tăng trưởng mạnh (trên 40%) và giá của dòngđiện thoại này sẽ ngày càng rẻ hơn. Bên cạnh đó, dòng điện thoại cơ bản(featurephone) sẽ tiếp tục duy trì sự thống trị của Nokia, Samsung và LG.

Việc duytrì sự thống trị trên thị trường điện thoại giá rẻ của các thương hiệu lớn màđặc biệt là Nokia sẽ không chỉ tạo ra nhiều khó khăn trong năm 2012 cho các điệnthoại thương hiệu Việt mà còn cả điện thoại thương hiệu Trung Quốc. IDC cho rằngđiện thoại thương hiệu Việt khó có sự bức phá về thị phần trong năm 2012.

Trong năm2011, số lượng điện thoại thương hiệu Việt tăng không đáng kể và thị phần ở mứcgần 21% so với 24% trong năm 2010. Điều này cho thấy thị trường điện thoại giárẻ và hai sim của điện thoại thương hiệu Việt đang bị cạnh tranh mạnh mẽ từNokia, Samsung và LG (riêng Nokia 1280 đã liên tục duy trì số lượng lớn điệnthoại được phân phối tới các nhà bán lẻ trong năm 2011).

Cũng theoVietnam Top ICT prediction 2012, IDC tin rằng việc các nhà mạng liên tục giảmgiá và tung ra các gói cước thu hút khách hàng sẽ thúc đẩy điện thoại 3G pháttriển mạnh trong năm 2012 (bao gồm cả điện thoại thông minh và điện thoại cơ bản).

Theo ôngThanh, Chuyên gia phân tích thị trường của IDC “cuộc chơi” trong thị trường điệnthoại di động ngày càng khso khăn nên các điện thoại thương hiệu Việt cần cóchiến lược dài hạn trong quảng bá xây dựng thương hiệu, chất lượng và chính sáchhậu mãi nếu không muốn sớm bị loại khỏi cuộc chơi này.

Cùng chungquan điểm, ông Đỗ Giang Vinh, Giám đốc HiPT Mobile (chủ sở hữu thương hiệu điệnthoại di động Hi-Mobile) cho rằng, năm 2012 là năm tương đối khó khăn với cácsản phẩm điện thoại thương hiệu Việt, thậm chí khả năng một số hãng điện thoạithương hiệu Việt phải ngừng kinh doanh là rất cao. 

Ông Vinh cũng khẳng định, nửa cuối năm 2012, thị trường sẽ có sự cân đối lại vàtừ con số vài chục hãng điện thoại thương hiệu Việt có thể sẽ rút xuống chỉ còndưới 10 thương hiệu có khả năng trụ vững.

Theo nguồntin từ thegioididong.com, hiện nay, “nhà cung cấp lớn” Samsung đã ra mắt dòngSmartphone với giá tầm 3 triệu đồng là Galaxy Young rồi. Trong năm nay sẽ cótiếp tục các dòng điện thoại sử dụng hệ điều hành Android mức giá 2-3 triệu rađời nữa chắc chắn sẽ khiến xu hướng này bùng nổ.

Phân khúcnày chủ yếu là của điện thoại thương hiệu Việt hoặc Trung Quốc. Tuy nhiên, nếuSamsung đẩy dòng điện thoại này xuống phân khúc dưới 3 triệu nữa thì điện thoạithương hiệu Việt hoặc Trung Quốc sẽ tiếp tục gặp khó khăn.

Theo Vnmedia