Chị Thanh hớn hở vì mua được bộkem dưỡng da Lancome giá rẻ hơn 20% so với cô bạn vừa sắm. Song, thoa lên mặtmột vài lần, da chị nổi mụn, rộp... do dị ứng.
![]() |
Ảnh minh họa |
"Tôi cất công tìm hiểuđường đi của những chai nước hoa giá rẻ đến không tưởng này, tìm đến tận cơ sởpha chế ở quận Bình Tân nên biết họ dùng chiêu "bình cũ rượu mới", tức là mua vỏchai nước hoa về pha hương liệu hóa chất đổ vào rồi bán",chị Lan tiết lộ.
Còn chị Mỹ, mua cây son hiệuRevlon ở chợ Thị Nghè giá 35.000 đồng. Người bán cho biết hàng được nhân viêntuồn ra ngoài để bán. Cây son không ghi thời hạn sử dụng. Dùng một thời gian,môi của chị Mỹ bị thâm đen.
Đến bệnh viện, trải qua nhiều xétnghiệm không có bệnh, bác sĩ cho rằng nguyên nhân có thể do cây son mà chị đangdùng kém chất lượng gây đen môi. Người phụ nữ này mang son đến cửa hàng Revlonđể khiếu nại mới biết không phải hàng chính hãng mà là sản phẩm nhái xuất xứ từTrung Quốc.
Tác hại của mỹ phẩm giả, nhái,theo các bác sĩ là khôn lường, vì được dùng trực tiếp lên da, đặc biệt những vịtrí da vốn rất nhạy cảm như mặt, tai, môi... Bác sĩ Phạm Hồng Hải, Phó giám đốcBệnh viện da liễu TP HCM khuyến cáo, mỹ phẩm nhái, giả, trước hết không đáp ứngđược nhu cầu làm đẹp. Nguy hiểm hơn, trong những mỹ phẩm giả thường có các loạihoạt chất, hóa chất gây ra dị ứng và làm tổn thương da, khiến bị nổi mẩn đỏ,ngứa, thậm chí làm mủ.
Bác sĩ Hải cảnh báo: "Nặnghơn, da có thể bị nhiễm độc do mỹ phẩm có chứa kim loại nặng hoặc thủy ngân, đếnmức người dùng phải nhập viện, nhiều trường hợp để lại di chứng về sau, hoặcđiều trị kéo dài không hết".
Điều đáng ngại là các loại mỹphẩm giả này lại đang được bày bán tràn lan trên thị trường.
Tại các chợ Kim Biên, chợ BìnhTây (quận 5, TP HCM)... những mặt hàng mỹ phẩm mang thương hiệu nổi tiếng thếgiới được bày bán với giá rẻ bất ngờ. Từ nước hoa có nhãn mác của hãng CalvinKlein, Chanel, Lancome, Dolce&Gabbana... đến kem dưỡng da, son, phấn, sữa tắmcủa Lancome, Revlon, Sheseido, Debon… bán rẻ hơn 20-40% so với giá chính hãng.
Một chủ hiệu ở chợ Kim Biên thừanhận, các loại mỹ phẩm này đều là hàng giả, nhái, tập trung tại các chợ đầu mối,sau đó sẽ len lỏi vào chợ lẻ và chợ tự phát gần khu công nghiệp, trường học...bán với giá chỉ bằng 1/3-1/5 giá hàng thật.
Ví dụ, mặt hàng sữa tắm LeivyNaturally (nhãn hiệu con dê) có đến hơn 10 sản phẩm giả, nhái, giống hệt về kiểudáng, mẫu mã và có cả tem chống hàng giả, giá bán.
Theo VnExpress