Phụ huynh có conhọc lớp 10 một trường tư thục ở Q.11, TP.HCM tìm gặp chúng tôi than thở: “Cócách nào xin chuyển trường cho cháu vào thời điểm này không cô?”. Chị kể T.H.,con trai chị, vừa nhập học được một tháng nhưng không thể theo nổi lịch học quánặng.
Cháu kiệt sức, thèmngủ và xuống tinh thần thấy rõ. Tuy nhiên, khi gia đình xin chuyển trường thì bịlàm khó dễ. Cộng vào đó số tiền trường phải đóng từ đầu năm (gần 10 triệu đồng)không lấy lại được cũng khiến chị đắn đo.
Ở một trường tưthục khác, ban tuyển sinh quảng cáo với phụ huynh “bảng phân tích mô hình đàotạo của trường so với phân phối chương trình của Bộ GD-ĐT”. Trong đó, môn toáncủa bộ cơ cấu 4 tiết/tuần x 35 tuần/năm = 140 tiết/năm, còn trường dạy 12tiết/tuần, nhân lên là 552 tiết/năm, tăng so với chương trình của bộ 412 tiết.
Tương tự, học sinhtrường này sẽ “được” tăng 344 tiết hóa/năm và 206 tiết vật lý/năm so với chươngtrình chuẩn. Chỉ mới tính ba môn, học sinh đã phải học tới... hơn 1.000 tiếthọc/năm. Số lượng tiết học chắc chắn “nhiều hơn khối chuyên trường công lập, họcsinh sẽ được học tới ba học kỳ” như trong quảng cáo.
Việt Anh, một họcsinh trường D (Q.Tân Phú), choáng váng vì thời khóa biểu nội trú. Học sinh phảidậy từ 5g15 để kịp ăn sáng, truy bài trước khi vào học tiết đầu tiên lúc 7g. Cứvòng quay ăn - nghỉ - truy bài - học chính thức kéo dài đến 22g30 mới đi ngủ.Học sinh “không được phép”... bất ngờ vì ngay từ đầu trường đã có lời ngỏ: “Phụhuynh và học sinh cứ xem lịch học trước, nếu theo được thì theo, trường không épđăng ký”. Việt Anh nói: “Chưa khai giảng mà em đã muốn bỏ học về quê rồi!”.
Để có được thànhtích tốt nhất với lượng học sinh đông và đầu vào không cao, nhà trường không cócách nào khác hơn là đưa ra lịch học dày đặc và kiểm tra gắt gao. Để kiểm soátcon mình tốt nhất, phụ huynh đã không ngần ngại gửi con vào những ngôi trường“kỷ luật thép”. Cả hai lực ép từ nhà trường và gia đình đang khiến những họcsinh học trường tư thục phải gồng mình với chuyện học.
Theo LưuTrang
Tuổi Trẻ