Một số trẻ chỉ muốn bám lấy mẹ,nếu mẹ đi vắng trẻ thường không chịu tiếp xúc mà chỉ quan sát những cử chỉ hànhvi của người khác, thậm chí còn không dám tiếp xúc với đồ vật nếu không có mẹgiúp đỡ... Các chuyên gia tâm lý gọi những biểu hiện trên là hội chứng "bámmẹ".

Mẹ của Hoàng Anh (năm tuổi)thường xuyên ở nhà nên lúc nào cu cậu cũng bám riết lấy mẹ. Chị Thanh kể:muốn cho cháu tham gia các trò chơi cùng nhóm bạn thì bắt buộc chị phải cùngchơi hoặc đứng bên cạnh, nếu không cháu sẽ uốn éo, khóc lóc và đòi mẹ.

Hội chứng

Những biểu hiện của hội chứng bám mẹ diễn ra không ít ở trẻ hiện nay

Khichị mua đồ chơi mới về thì lúc đầu cháu rất sợ hãi, chỉ biết quan sát. Chịphải làm mẫu để cháu tiếp xúc và làm quen dần với các trò chơi… Tuy vậy,mức độ tiến bộ của cháu chỉ có giới hạn. Đặc biệt cháu rất ngại tiếp xúc vớinhững người lạ.

Bé Duyên, bốn tuổi vẫn chưađi học mẫu giáo. Mỗi lần mẹ đưa đến trường thì cháu nhất định không chịu,cứ khóc lóc, đòi mẹ phải ở cùng… Sau nhiều lần chị Hà - mẹ cháu đành bấtlực và chấp nhận để cháu ở nhà.

#

Những biểu hiện của hội chứngbám mẹ diễn ra không ít ở trẻ hiện nay, phổ biến là ở những gia đình khingười mẹ quá nuông chiều trẻ, nâng niu trẻ quá mức, đặc biệt là đối vớingười mẹ không phải đi làm xa, thường xuyên ở nhà cùng trẻ. Một số bà mẹthì quá chăm chút, mọi việc đều làm thay trẻ mà lẽ ra nên để cho trẻ tự thựchiện.

Chẳng hạn khi bé bị té ngãnhẹ, ném đồ vật thì mẹ không nên vội vàng giúp đỡ, hãy để trẻ tự đứng dậy,chúng sẽ tự nhận ra rằng cần phải chú ý hơn để tránh bị đau; hoặc trẻ nhậnra hành động ném đồ vật của mình sẽ không tốt, vì như vậy sẽ không còn đồvật để chơi...

Hội chứng

Hội chứng "bám mẹ" phổ biến là ở những gia đình khi người mẹ quá nuông chiều trẻ, nâng niu trẻ quá mức

Yếu tố sinh học là một trongsố những nguyên nhân của hội chứng bám mẹ. Những đứa trẻ mang kiểu hình thầnkinh tương ứng với loại khí chất trầm, ưu tư thì thường hay nhút nhát, phụthuộc nhiều vào người khác và không muốn thể hiện cái tôi cá nhân. Lớn lênnếu không được rèn luyện nhiều, chúng sẽ trở nên lỳ lợm, kín kẽ, sầu não,thụ động, phụ thuộc; dễ chán nản bi quan nếu như bị thất bại cho dù là rấtnhỏ. Tuy nhiên, nguyên nhân sinh học này không quyết định mà chủ yếu do điềukiện môi trường, khả năng hoạt động của trẻ và sự hướng dẫn của người lớn.

Một nguyên nhân khác là hiệnnay một số cha mẹ không cho con tiếp xúc với những đứa trẻ khác, họ sợ bịảnh hưởng bởi những thói quen xấu. Theo họ, phương pháp giáo dục của cha mẹtrong môi trường gia đình là yếu tố quyết định.

Họ không hiểu rằng chính sựgiao lưu tiếp xúc với nhiều trẻ ở các độ tuổi khác nhau, thậm chí tiếp xúcvới cả người lớn sẽ  giúp trẻ mạnh dạn hơn, tự tin hơn. Sự tiếp xúc vớinhiều trẻ khác cũng là môi trường để trẻ phát triển ngôn ngữ, phát triển khảnăng sáng tạo, làm giàu đời sống tình cảm, đối mặt với khó khăn và biết cáchvượt qua những thất bại...

Thực tế cho thấy trẻ ở nôngthôn nếu gia đình có điều kiện thì mức độ thích ứng này nhanh hơn một số trẻthành thị. Ở môi trường đó, ngay từ những năm đầu đời trẻ được cha mẹ chotiếp xúc với các loại trò chơi cũng như buộc phải phát huy khả năng độc lậpvới môi trường xung quanh khi người lớn ít có điều kiện giúp đỡ với nhiều lýdo khác nhau.

Hội chứng bám mẹ không phảilà bệnh lý nhưng nếu người mẹ không biết cách giúp con trẻ thì đó cũng làmầm mống của bệnh tâm lý, nhiều nguy cơ của bệnh tự kỷ, trầm cảm và nhữngrối loạn nhân cách sau này. Tốt nhất hãy cho trẻ một thế giới phong phú vàđa dạng với môi trường xung quanh, cho trẻ độc lập giải quyết những việc phùhợp.

Theo Nguyễn Văn Công
Phụ nữ Online