Một mẫu xe côn tay tiêu thụ 2,5 lít xăng cho 100 km như Honda CBF 125 hẳn sẽ làm những "phượt thủ" vừa ý.
Thiết kế: Tăng thoải mái cho chặng đường xa
Bề
ngoài, Honda CBF 125 có nhiều nét tương đồng với Fortuner. Cũng chẳng
có gì lạ vì Honda CBF 125 chính là một phiên bản cải tiến từ Fortune
125. Gần như giữ lại phần khung, động cơ, giảm xóc trước/sau và hệ thống
phanh của Fortune, Honda CBF 125 cũng cho người dùng 2 lựa chọn với
phiên bản đèn tròn hoặc vuông.

Honda CBF125 là thế hệ sau của Fortuner với một số cải tiến về hình dáng.
Honda
CBF 125 có những thay đổi nhỏ để tăng sự tiện nghi và thoải mái cho
người dùng. Điển hình như bình xăng bóp vào góc cạnh hơn giúp người lái
có cảm giác ôm đùi và thoải mái hơn khi ngồi lên xe. Cặp mâm được tăng
kích thước lên 18 inch, hơn đời trước 1 inch, từ đó cải thiện khả năng
vượt những quãng đường gập ghềnh.
Việc dắt một
chiếc xe nặng 127 kg thông thường không phải là vấn đề lớn. Tuy nhiên,
những người chưa quen dắt một chiếc xe côn tay có chiều cao hơn xe phổ
thông một chút thì sẽ gặp chút khó khăn ban đầu về điểm tỳ.

Chiếc xe tạo tư thế ngồi lái thoải mái cho cả những hành trình dài .
Nhẹ nhàng trong phố, vừa đủ đường trường
Honda
CBF 125 nổ máy êm như một chiếc Dream. Chỉ một tiếng réo nhẹ, chiếc xe
đã ở tư thế sẵn sàng. Bộ ly hợp nhẹ nhàng như những chiếc xe số thông
thường. Do đó, nếu đi trong phố, ngoài việc nhả côn để lên, trả số thì
chiếc xe không có gì đặc biệt. Tất nhiên, mọi người cũng biết bạn đang
đi một chiếc xe côn tay.
Tay lái linh hoạt của
một chiếc naked-bike khiến Honda CBF 125 có thể tách ra khỏi những đám
đông hỗn độn dễ dàng. Với điều kiện đường trong phố, Honda CBF 125 tỏ ra
thuần máy và "dư sức". Khi đi trong phố, bạn không cần phải lên đến số
5. Tiêu chuẩn khí thải Euro 3 mà xe đạt được cũng là lý do khiến Honda
CBF 125 bị chê “quá hiền” vì tiếng pô không tiếng "bass".

Xe sử dụng chế hòa khí với các bộ phận hở phía ngoài, dễ dàng sửa chữa.
Trên
đường trường, Honda CBF 125 cũng không phải là một chiếc xe của tốc độ.
Cỗ máy dung tích 124,7 cc với công suất 8,3 kW tại 8.000 vòng/phút phải
mất một quãng thời gian khá lâu mới đạt đến tốc độ tối đa 105 km/h. Máy
hơi rung nhẹ khi xe đến tốc độ 60 km/h. Bạn có thể cảm nhận độ rung và
gằn của máy khá rõ khi xe vượt qua tốc độ 80 km/h. Tuy nhiên, với một bộ
khung vững chắc và ít đồ nhựa, ít nhất Honda CBF 125 vẫn mang lại cảm
giác an tâm cho người lái ở tốc độ cao.
Xe sở
hữu thiết kế naked-bike cho phép đùi người lái ôm sát bình xăng nên
không tạo cảm giác mệt mỏi khi di chuyển trên một quãng đường dài. Giảm
xóc hành trình dài và bộ mâm 18 inch giúp xe không gặp trở ngại nào ở
đoạn đường xấu.

Cỗ máy dung tích 125cc chỉ tiêu tốn 2,5 lít xăng cho 100 km đường hỗn hợp.
Nếu
so sánh với mẫu xe côn tay cùng mức giá 40 triệu Đồng khá được ưa
chuộng tại Việt Nam là Yamaha Exciter 2013 thì Honda CBF125 có vẻ thất
thế, từ tên tuổi, độ phổ biến đến tốc độ. Tuy vậy, Honda CBF 125 chắc
chắn sẽ là lựa chọn cho những người thích dáng xe nam tính và phiêu lưu
trên những cung đường xa.
Yamaha Exciter với
động cơ 135cc có tốc độ tối đa và độ bứt hơn Honda CBF 125. Tuy vậy, với
điều kiện đường sá Việt Nam, trên đường trường, xe máy cần đến tốc độ
trên 100 km/h để làm gì? Trong khi đó, Honda CBF 125 lại hoàn thành xuất
sắc với độ tĩnh hơn nhiều so với Exciter tại tốc độ 80 km/h.
Trên
những khúc cua kết hợp đường dốc hay gặp ở các "cung phượt" Tây Bắc,
Honda CBF 125 cũng làm tốt phần việc của mình. Các khúc cua ngọt hơn với
cỡ vành và tiết diện lốp lớn hơn những mẫu xe côn tay khác trên thị
trường như Yamaha Exciter.
Tuy không mạnh mẽ
nhưng động cơ của Honda CBF 125 khá "lì". Khi chở 2 người vượt dốc, xe
cũng không tỏ ra đuối sức. Thiết kế yên 2 tầng với độ dốc không lớn
khiến người ngồi sau không bị chúi về phía trước nhiều. Nhờ đó, người
lái không bị tạo áp lực khi phanh hoặc vào cua.
Theo
anh Tú, thợ chuyên sửa các dòng xe côn tay tại dốc Thọ Lão, quận Hai Bà
Trưng, Hà Nội, Honda CBF 125 khá bền, hầu như không bị hỏng vặt trong
quá trình sử dụng. Giá xe chỉ hơn 40 triệu Đồng được coi là khá thấp so
với các mẫu xe côn tay thể thao dáng naked-bike hay racing dưới 175cc
khác. CBF 125 được sản xuất tại nhà máy Wuyang Honda Motor Trung Quốc,
sau đó nhập nguyên chiếc về Việt Nam nên rẻ hơn những xe lắp ráp ở Thái
Lan.
Về phụ tùng và linh kiện thay thế, anh Tú cũng khẳng định rất nhiều và dễ tìm vì xe được sản xuất từ nhà máy.
Mức
nhiên liệu tiêu thụ là điều cuối cùng cũng là đặc điểm ấn tượng nhất về
Honda CBF 125. Với bình xăng códung tích 13,8 lít, Honda CBF 125 chỉ
tiêu tốn mức nhiên liệu 2,5 lít/100 km. Do đó, chỉ cần 1 lần đổ đầy bình
với chi phí khoảng 330.000 Đồng theo giá xăng hiện tại, bạn có thể di
chuyển được quãng đường 550 km.
Với động cơ
tiết kiệm xăng, tư thế lái thoải mái cho các chuyến đi đường dài và khả
năng "off-road" không tồi, Honda CBF 125 có lẽ sẽ là sự lựa chọn ưng ý
cho các “phượt thủ” hơn những người thích tốc độ.
Thêm một số hình ảnh về Honda CBF 125:

Đèn halogen cải tiến về độ chiếu sáng.

Mặt đồng hồ đơn giản, dễ nhìn.

Yên xe thoải mái cho cả 2 người.

Mâm cỡ 18 inch giúp xe vượt địa hình khó dễ dàng hơn.

Theo AutoPro