Honda, nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai Nhật Bản, dự kiến giới thiệumẫu xe rẻ nhất của hãng tại Trung Quốc vào năm tới, mang nhãn hiệumới của Honda lập riêng cho thị trường Trung Quốc.

Là sản phẩm hợp tác của Honda và công ty ô tô Quảng Châu (TrungQuốc), mẫu xe mới này sẽ được lắp động cơ dưới 1.6L và mang thương hiệuLi Nian (Lý Niệm) mà Honda lập riêng cho thị trường Trung Quốc, theo lờiphó chủ tịch Koichi Kondo của Honda.

“Phân khúc thị trường ô tô dung tích dưới 1.6L đang thực sự nóng,”ông Kondo trả lời phỏng vấn tại trụ sở Honda ở Tokyo. “Chúng tôi xácđịnh Li Nian là thương hiệu có thể cạnh tranh trong phân khúc này.”

Honda chuẩn bị ra mắt nhãn hiệu xe nhỏ mới

Trung Quốc đã vượt Mỹ trở thành thị trường ô tô lớn nhất thế giớitrong năm 2009, và tốc độ tăng trưởng của khu vực thị trường nông thônlần đầu tiên đã vượt khu vực thành thị. Các mẫu xe cỡ nhỏ City và Fitcủa Honda, cả hai đều có dung tích động cơ dưới 1.6L, tại Trung Quốcđang vấp phải sự cạnh tranh từ Livina, mẫu xe rẻ hơn của Nissan, theoông Kondo.

Nissan có doanh số vượt Honda và Toyota tại Trung Quốc trong năm2009, với doanh số tăng tới 39% so với năm 2008.

Chính phủ Trung Quốc đã cắt giảm thuế kinh doanh ô tô mới có dungtích động cơ từ 1.6L trở xuống từ mức 10% xuống chỉ còn 5% vào tháng 1năm ngoái và đến ngày 10/12 tuyên bố chỉ tăng lên 7,5%.

Honda dự kiến mỗi năm tăng trung bình khoảng 100 đại lý ô tô tạiTrung Quốc trong 5 năm tới, và sẽ tập trung mở rộng thị phần tại khu vựcngoại thành và nông thôn.

Nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai Nhật Bản cũng dự kiến nâng công suấtnhà máy ở Hồ Bắc từ mức 200.000 xe lên 240.000 xe trong năm nay.

Honda chuẩn bị ra mắt nhãn hiệu xe nhỏ mới
Honda chuẩn bị ra mắt nhãn hiệu xe nhỏ mới

Honda cho biết, Li Nian, trong tiếng Trung mang nghĩa “tư tưởng” hay“tinh thần”, là nhãn hiệu đầu tiên của một nhà sản xuất ô tô nước ngoàivới một công ty Trung Quốc. 

Mẫu Li Nian Concept đã ra mắt tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh 2008, thuộcloại xe hatchback 3 cửa cỡ nhỏ.

Theo Nhật Minh
Honda chuẩn bị ra mắt nhãn hiệu xe nhỏ mới