Trong một cuộc phỏng vấn, phó chủ tịch KoichiKondo của Honda cho biết tập đoàn dự kiến sử dụng pin lithium-ion cho xeCivic hybrid trong 2-3 năm tới, cùng với các xe thuộc thương hiệu Acura.
Honda đã không thành công như Toyota trong lĩnh vực xe hybrid. Hiện nay,mẫu xe dẫn đầu thị trường này là Prius của Toyota. Pin lithium-ion có khảnăng lưu trữ năng lượng cao gấp hai lần pin nickel-metal hydride hiện dùngcho xe Prius của Toyota và các xe Civic, Insight, CR-Z hybrid của Honda.
“Pin lithium sẽ trở nên phổ biến hơn,” ông Kondo khẳng định trong cuộcphỏng vấn ngày 16/3 tại trụ sở Honda ở Tokyo. Pin lithium-ion dùng cho xehybrid thế hệ mới của Honda sẽ do đối tác liên doanh của Honda là công ty GSYuasa ở Kyoto bắt đầu sản xuất từ quý II năm nay. Liên doanh này Honda nắmgiữ 49% cổ phần.
Honda Insight đã lỡ hẹn
Tính đến hết tháng 2 năm nay, doanh số của Honda Insight hybrid chỉ đạt143.015 chiếc, thấp hơn nhiều so với mục tiêu 200.000 chiếc trên toàn thếgiới trong năm đầu tiên mẫu xe ra mắt - tháng 2/2009.
![]() |
Xe Honda Civic Hybrid phiên bản 2008 |
Khi mới trình làng, Honda Insight cũng đã là xe bán chạy nhất tại NhậtBản. Tuy nhiên, thế hệ thứ 3 của xe Toyota Prius lập tức giành lại vị trínày ngay sau khi ra mắt vào năm ngoái. Toyota đã tiêu thụ được 27.008 chiếcPrius trong tháng 2 năm nay, bỏ khá xa Honda Insight với doanh số 3.517chiếc.
Tại Mỹ, Toyota đã bán được 7.968 chiếc Prius trong tháng trước, so vớicon số 2.014 xe Honda Insight. Phiên bản hybrid của xe Civic chỉ đạt doanhsố 346 chiếc.
Xe Prius có kích thước lớn hơn nhưng lại tiết kiệm nhiên liệu hơn các xehybrid của Honda, theo số liệu của Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (EPA).
CEO Takanobu Ito của Honda hồi tháng 7 năm ngoái cho biết công ty đangphát triển một hệ thống hybrid mới dùng cho các xe cỡ trung bình và cỡ lớn.Công ty cũng sẽ bổ sung một phiên bản hybrid cho mẫu xe cỡ nhỏ Fit trong nămnay.
Tiết kiệm chi phí
Mặc dù có chi phí sản xuất cao hơn 30%, nhưng pin lithium-ion có khả nănglưu trữ năng lượng cao hơn so với pin nickel-metal hydride cùng cỡ. Như vậytức là các nhà sản xuất ô tô có thể sử dụng bộ pin nhỏ hơn.
Theo công ty nghiên cứu Fuji Keizai, chi phí sản xuất pin lithium-ioncũng sẽ giảm xuống khi có những tiến bộ về kỹ thuật và sản lượng tăng lên.
Nissan sẽ ra mắt mẫu ô tô đầu tiên sử dụng pin lithium-ion, xe Leaf,trong năm nay tại Nhật Bản, Mỹ và châu Âu. CEO Carlos Ghosn của Nissan dựđoán ô tô chạy điện sẽ chiếm 10% doanh số ô tô toàn cầu vào năm 2020.
Thương hiệu ô tô Subaru của Tập đoàn công nghiệp nặng Fuji và hãngMitsubishi cũng đã giới thiệu ra thị trường các mẫu ô tô chạy điện vào nămngoái. Mitsubishi sẽ bắt đầu tung mẫu xe i-MiEV chạy điện giá 4,6 triệu yên(51.000 USD) ra thị trường trong tháng tới.
Toyota dự kiến bắt đầu bán đại trà phiên bản dùng pin lithium-ion sạcđiện của xe Prius sau 2 năm nữa, đồng thời bán một mẫu ô tô chạy hoàn toànbằng điện vào năm 2012.
Theo Nhật Minh