Hyundai đang cân nhắc lập một thương hiệu xe sangđộc lập, có thể mang tên Genesis, để cạnh tranh trực tiếp với thương hiệu Lexuscủa Toyota, cùng một số mác xe sang khác.

Hyundai đã tăng 50% thị phần tạiMỹ chỉ trong vòng hai năm qua, và đang cân nhắc sản xuất một mẫu xe thể thao bốncửa giống như dòng 3 Series của BMW, và một mẫu xe crossover giống như Lexus RX350.

 Hyundai hiện đã có mẫu sedan cỡlớn hạng sang Genesis, và tới đây dự kiến đưa mẫu Equus sang tiêu thụ tại thịtrường Mỹ với giá bán từ 58.000 USD.

 Hiện có ba phương án xây dựngthương hiệu đang được Hyundai cân nhắc. Khả năng cao nhất là lập một thương hiệucon mang tên “Genesis”, và bán các mẫu xe sang ở cùng hệ thống đại lý vớiHyundai, nhưng trong một khu tách biệt, có thể với đội ngũ nhân viên bán hàngriêng, theo tiết lộ của ông John Krafcik, chủ tịch Hyundai Mỹ.

Hyundai cân nhắc lập thương hiệu xe sang
Mẫu xe sang Equus nằm ở cảng gần nhà máy của Hyundai tại Ulsan, Hàn Quốc (Ảnh: Bloomberg)

 Một kịch bản khác là không lậpmột thương hiệu xe sang mới mà vẫn dùng thương hiệu Hyundai, hoặc tham vọng nhấtlà lập một thương hiệu mới hoàn toàn độc lập, tách biệt với Hyundai, giống nhưLexus của Toyota hoặc Acura của Honda, ông Krafcik cho biết.

 Việc lập một thương hiệu xe sangcó thể giúp Hyundai thêm sức mạnh trên thị trường Mỹ, nơi hãng đã chứng kiến tốcđộ tăng trưởng nhanh hơn bất kỳ hãng xe nào khác trong vòng 2 năm qua. Rất giốngToyota cách đây 20 năm, Hyundai đang giành thị phần tại Mỹ bằng những mẫu xeđáng tin cậy, không đắt và phong cách.

 Tuy nhiên, việc tạo lập mộtthương hiệu xe sang mới cũng có những rủi ro trên một thị trường ô tô hiện đã cóquá nhiều thương hiệu như Mỹ. 

“Một trong những yếu tố quantrọng nhất của kế hoạch này là sự thành công của mẫu Equus,” ông Krafcik chobiết. “Chúng tôi không cần phải ra quyết định ngay.” 

Ông Krafcik cho biết ông muốn xemxét mọi khả năng, nhưng có một số ý kiến lo ngại về việc lập một thương hiệu độclập. Sẽ tốn hàng triệu đô-la Mỹ để thiết lập một hệ thống đại lý mới, tăng sứcép tăng trưởng doanh số lên thương hiệu và làm tăng giá bán. 

Ông ước tính các đại lý riêng sẽđòi hỏi công ty phải đạt thêm khoảng 6.000 USD doanh thu trên mỗi chiếc xe màcác đại lý này bán ra. 

“Tôi cho rằng chiến lược tạo mộtthương hiệu con có thể sẽ đúng đắn.” ông Michael Robinet, một nhà phân tích củaIHS Automotive, nhận định. 

Hyundai cân nhắc lập thương hiệu xe sang

Scott Fink, người sở hữu hai đạilý Hyundai ở phía bắc Tampa, tiểu bang Florida, cũng đồng tình. Ông đã nghĩ tớicác xe Equus và Genesis như một phần của “thương hiệu Genesis”. 

“Các đại lý rất hào hứng với mẫuEquus, và rất quan tâm tới kế hoạch thành lập thương hiệu Genesis,” ông Fink chobiết. “Chúng tôi thấy như chúng tôi có thể làm điều những hãng khác không làmđược. Chúng tôi nghĩ là chúng tôi có thể bán một thương hiệu hạng sang tronglòng thương hiệu chính.” 

Khoảng 250 trong tổng số 800 đạilý của Hyundai đã được lập ra để bán xe Equus. Các đại lý này được yêu cầu phảicó một nhà vô địch bán hàng, người được đào tạo tốt để bán xe. Hyundai cũng sẽthiết lập một hệ thống để bán xe tận nhà cho khách hàng thay vì cố kéo kháchhàng tới showroom.

 Mẫu xe Equus được kỳ vọng là đốithủ cạnh tranh của các xe hạng sang đến từ nhưữn thương hiệu nổi tiếng nhưMercedes-Benz và Lexus, nhưng giá bản lại rẻ hơn 30%. đây cũng sẽ là mô hình chodòng xe Genesis. 

Tháng trước, mẫu Genesis sedan,với giá bán từ 33.000 USD, đã vượt Audi A6 (giá từ 45.200 USD) về doanh số tạiMỹ.

 Các nhà sản xuất ô tô khác đãphải đi những quãng đường dài để hoàn toàn tách thương hiệu xe sang khỏi thươnghiệu chính. Ngoài Lexus của Toyota và Acura của Honda, Nissan Motor Co. cũng cóthương hiệu Infiniti với hệ thống đại lý độc lập. Volkswagen đã và đang nỗ lựctách hệ thống phân phối xe Volkswagen với Audi. Các lãnh đạo của Audi cho biếtcác cửa hàng kinh doanh độc lập của họ hoạt động tốt hơn các đại lý bán chung xevới Volkswagen.

 Ông Randy Berlin, giám đốc hoạtđộng đại lý ô tô của Urban Science, một công ty tư vấn, cho rằng nên lập mộtthương hiệu độc lập để phát triển hình ảnh riêng.

Theo Nhật Minh
 Dân trí