Từ thiết kế bối cảnh, quần áođến diễn viên, bộ phim nhựa duy nhất hiện nay về vua Lý Công Uẩn đã thuyết phụcđược khán giả dù không phải không có sạn.
Thành công đầu tiên của phim làphục trang. Theo đạo diễn Lưu Trọng Ninh, đây là yếu tố làm ông vừa lòng nhất.Những đứa trẻ đóng khố, những cô gái yếm nâu sồi, những chàng đô vật áo cánhvải. Vua quan, hoàng hậu không đội mũ miện mà búi tóc. Áo bào của vua Long Đĩnhmàu nâu thẫm, thêu hình rồng ở cuối đuôi. Mũ tướng quân có hình hoa sen, biểutượng Phật giáo rất hưng thịnh thời tiền Lê.
Lưu Trọng Ninh cho biết, rất khóđể phân định rạch ròi thế nào là quần áo Trung Quốc, thế nào là của Việt Nam vìcách đây hơn 1000 năm, trang phục Việt Nam chịu ảnh hưởng của nhà Tống. Tướngquân nhất định phải mặc áo, lính mặc quần phải thắt ở dưới vì họ vận động rấtnhiều - có người bảo thế lại giống Trung Quốc, hay như thích khách phải bịt khăn- người ta bảo thế giống ninja của Nhật.
|
Ba diễn viên chính trong phim: Đình Toàn vai Long Đĩnh, Thu Trang vai Dạ Hương, Ngọc Ngoan vai Lý Công Uẩn. Kịch bản ban đầu của Lưu Trọng Ninh là câu chuyện tình tay ba nhưng để phù hợp với tính chất tái hiện lịch sử và chào mừng đại lễ, yếu tố này đã được giảm bớt. |
Đạo diễn dựa vào hai yếu tố đểthuyết phục người xem. “Thứ nhất, Việt Nam - Trung Quốc thổ nhưỡng khác nhau nênmàu sắc sử dụng sẽ khác. Thời đó, phục trang dệt thô và nhuộm màu bằng cây cỏ.Trong tác phẩm của tôi, chỉ Hoàng hậu lượt là một chút vì đó là oai phong, nghilễ. Phong kiến Trung Quốc lấy màu vàng của Hoàng Hà làm chủ đạo nên áo vua gọilà hoàng bào, còn chúng ta dùng màu đỏ chìm của sông Hồng. Thứ hai thời tiết ởViệt Nam nóng ẩm, không lạnh như phương Bắc nên quần áo dân chúng mỏng hơn,trang phục vua chúa ít tầng lớp hơn” - Lưu Trọng Ninh lý giải.
Điều thứ hai thuyết phục khán giảtrong buổi công chiếu tối 7/10 là thiết kế bối cảnh. Khác với những bộ phim lịchsử thực hiện cùng thời điểm, Khát vọng Thăng Long hoàn toàn không có một cảnhquay nào ở Trung Quốc. Cảnh những đứa trẻ đua trâu dưới con đường đất mát rượibóng tre, cảnh dệt vải vấn tóc, cảnh giặt giũ trên sông, cảnh chợ trên bến dướithuyền, cảnh đấu vật hay câu hát “Gái Đại La trồng dâu nuôi tằm” là những cảnhmang đủ cả chất nông thôn, thị thành Việt cổ. Đắt giá nhất là chi tiết về cô gáichửa hoang bị gọt đầu bôi vôi, thả trôi sông, tái hiện một hủ tục xưa hay cảnhlễ hội tịch điền, vua cử hoàng tử đi cày.
|
Đạo diễn Lưu Trọng Ninh (bìa trái) và con gái (giữa) |
Phim được quay bằng bốn tay máy,ở các tỉnh Thái Bình, Ninh Bình, Huế, Hà Nội, có đủ non nước Hoa Lư, những máiđình, chùa nâu thẫm. Đạo diễn chia sẻ, để quay bộ phim này, có cảnh phải quay ở5 nơi khác nhau. “Hai nhân vật đang đối thoại nhưng góc quay của nhân vật này ởmột tỉnh, nhân vật kia lại quay ở tỉnh khác. Để ghép nó vào một mạch liên tục vôcùng khó, mất rất nhiều công. Căn chỉnh sao cho ánh sáng hai nơi không được khácnhau” - Lưu Trọng Ninh chia sẻ. Toàn bộ phim mang một màu sắc nâu nhẹ gợi cảmgiác cho người xem về một bộ phim tư liệu đáng tin cậy. Đại cảnh quay trên chiếntrường, cận cảnh chém giết, đấu võ đều tinh tế, không gượng ép cứng nhắc như TâySơn hào kiệt. Đây là công lớn của Johnny Trí Nguyễn trên tư cách chỉ đạo võthuật.
Dàn diễn viên trong phim cũng làđiều làm nên thành công của bộ phim. Theo Lưu Trọng Ninh, cả hai diễn viên chínhlà Ngọc Ngoan và Đình Toàn không phải lựa chọn thỏa mãn của ông. “Thực ra tôikhông muốn diễn viên chính của mình đẹp trai. Yêu cầu đầu tiên của tôi là diễnviên phải thật đàn ông, nhưng trong số các diễn viên VN tôi chưa thấy một ngôisao nào có vẻ quyến rũ thực sự. Anh Ngọc Ngoan ban đầu tôi thấy, rất đẹp trainhưng khía cạnh đàn ông không mạnh, cái gai góc, cá tính không nhiều. Song khilàm việc tôi cảm thấy anh ta đã tải được điều tôi muốn. Vai chính thứ hai là LêNgọa Triều, tức vua Long Đĩnh. Ban đầu tôi rất thích chất Thành Lộc vì anh làngười đa sắc, ác cũng được, đau cũng được lại có chút gì toát ra vẻ “ái ái”nhưng Thành Lộc quá lớn tuổi. Vì thế, tôi tìm được Đình Toàn, đệ tử của ThànhLộc, một người cũng có gì của Thành Lộc” - Lưu Trọng Ninh giải thích lựa chọncủa mình.
Trong phim, Ngọc Ngoan thể hiệnra chất anh dũng, kiên cường của một tướng quân khi đứng trước vua hay khi xảthân trên chiến trận, lại vẫn cho thấy được tình yêu nồng thắm với người ca nữDạ Hương, lòng nhân với cô gái bị thả trôi sông, em bé có cha tử trận. Diễn xuấtcủa Ngọc Ngoan dày dặn hơn hẳn trong Long Thành cầm giả ca (vai Tố Như). Hìnhthể chàng siêu mẫu cũng thích hợp vào vai tướng lĩnh hơn hóa thân thành một thinhân.
|
Tuy nhiên, người được đánh giácao nhất trong phim là diễn viên Đình Toàn. “Tuyệt vời” là từ khán giả dành tặngcho anh. Kinh nghiệm của một diễn viên sân khấu lâu năm cho phép anh đi đến cùngnhững cảm giác của nhân vật: sự điên loạn hung tàn của một vị vua, sự đau đớn côđộc của một kẻ chạm vào đáy nỗi cô đơn khi bị chính mẹ mình từ chối thừa nhận,bị người bạn tri kỷ Lý Công Uẩn từ bỏ. Thật khó có thể hình dung một diễn viênkhác vào vai Long Đĩnh thay cho Đình Toàn.
Cô giảng viên trẻ trường Cao đẳngmúa Việt Nam Thu Trang vào vai người ca nữ không chỉ thể hiện tốt những điệu múamà còn gây xúc động với tâm trạng của người con gái sẵn sàng chết vì tình yêu.Đáng khen ngợi là diễn xuất của em bé vào vai Lý Công Uẩn khi nhỏ, rất tự nhiên,thể hiện những cảnh võ thuật chính xác, đẹp mắt. Ngôn ngữ phim cũng không bịnhầm lẫn với Trung Quốc. Nhân vật xưng hô “bố - mẹ, anh - em” thay cho “phụthân, mẫu hậu, chàng - nàng”. Những yếu tố này cộng hưởng làm nên một bộ phim màtheo diễn viên Chiều Xuân là “không thể không xem”.
Tuy nhiên, phim cũng không tránhđược những hạt sạn nhỏ. Khi Long Đĩnh 18 tuổi, vua Lê Đại Hành vẫn trẻ như lúchoàng hậu sinh Long Đĩnh nhưng chỉ hai năm sau, nhà vua đã râu tóc bạc phơ. Vàovai Phụng Càn Chí Lý Hoàng hậu - người sinh ra Lê Long Đĩnh - Ngô Mỹ Uyên từngchia sẻ, cô không ngại xấu để hóa trang khi về già cho phù hợp. Nhưng xem phim,khán giả chưa thật thuyết phục bởi hình ảnh hoàng thái hậu tóc vẫn còn đen, tuổitác bề ngoài không nhỉnh hơn con trai là mấy. Nhân vật người ca nữ rõ cả vết nốitóc khi múa hay cảnh quay đằng sau người phụ nữ chửa hoang bị gọt đầu bôi vôithả trôi sông vẫn thấy tóc lộ rõ dưới vết vôi. Phần cuối phim diễn biến quánhanh, chưa khắc họa rõ nét biến cố lịch sử sau khi Long Đĩnh chết, Lý Công Uẩnlên ngôi và dời đô từ Hoa Lư về Thăng Long.
Đây chưa phải là bản hoàn chỉnhcủa bộ phim lịch sử dài 100 phút. Bà Lê Minh Tâm - nhà đầu tư - cho biết, khi rarạp vào tháng 11, phim sẽ được chỉnh sửa nhưng không nhiều. “Chúng tôi quanniệm, Đại lễ là cả năm 2010 chứ không phải chỉ ngày 10/10” - bà Tâm nhận định.
Theo VNE