Tại nhiều bến xe Hà Nội, các quy định này đang bị bỏ lơ, khiến hành khách bị nhà xe biến thành con tin trên đường.
Cùng
với thu theo giá niêm yết, nhà xe phải phát vé cho khách; quản lý bến
có nhiệm vụ giám sát, kiểm tra và không cho xe xuất bến nếu vi phạm. Quy
định là vậy, nhưng tại nhiều bến xe Hà Nội, các quy định này đang bị bỏ
lơ, khiến hành khách bị nhà xe biến thành con tin trên đường.
Hào Hương là nhà xe xuất bến Giáp Bát chạy về tuyến Thanh Hóa với mật
độ dày, tuy nhiên mấy ngày qua, nhiều hành khách đi trên các xe khách
của nhà xe này phản ánh, họ bị nhà xe thu giá cao và nhồi nhét. Sáng qua
(2/2) PV ra bến xe Giáp Bát ghi nhận hoạt động của hãng xe Hào Hương.
Xe
36B-015.99 của nhà xe Hào Hương, khi xuất bến khách ngồi cả ra sàn,
không vé nhưng không gặp bất kỳ sự kiểm tra nào. Ảnh: Đ.T.
Ngay tại quầy bán vé bảng niêm yết giá vé bị tẩy
xóa, không thể đọc được. Trong khi đang hỏi nhân viên giá vé, một người
đàn ông từ phía sau lên tiếng, “anh cứ ra xe đi, nhà xe bán vé tại đó”.
9h, chúng tôi lên xe khách có BKS 36B-015.99 của hãng vận tải Hào Hương.
Thời điểm chúng tôi lên xe, trên xe có khoảng 40 người và các ghế
giường nằm kín chỗ. Nhà xe không phát vé và bảo chúng tôi ngồi ra sàn.
Đến 9h30, xe xuất bến, ra đến đường Giải Phóng nhà
xe bắt đầu thu tiền của khách. Sau khi phụ xe nói thu 130.000 đồng/lượt,
nhiều người đã phản ứng vì bình thường chỉ thu 90.000 đồng. Tuy nhiên
phụ xe vẫn thu tiền và không đưa vé. Và chiếc xe 36B-015.99 không gặp
bất kỳ sự kiểm tra nào (?!).
Đại
diện Cty Cổ phần Bến xe Hà Nội cho biết, do giá nhiên liệu liên tục
giảm thời gian qua nên hầu hết giá vận tải tại các bến xe trên địa bàn
Hà Nội được giữ ổn định dịp Tết. Thậm chí, đại diện Cty này còn cho
biết, gần Tết, Cty còn nhận được danh sách hơn 60 tuyến xe khách của 40
DN vận tải đang hoạt động tại các bến xe lớn trên địa bàn Hà Nội thông
báo giảm từ 5 đến 15% giá cước.
Với
hãng xe Hào Hương tại bến Giáp Bát, đại diện Cty Cổ phần Bến xe Hà Nội
cho biết, hiện nhà xe đang có giá niêm yết báo cáo lên là 100.000 đến
110.000 đồng/lượt chạy về Thanh Hóa. Như vậy với mức thu 130.000
đồng/hành khách như ngày hôm qua, có nghĩa nhà xe này đã tự tăng từ 20
đến 30% giá vé so với giá niêm yết.
“Cò” chỉ đạo bán vé tại bến
Khi
vừa bước chân vào cổng bến Giáp Bát, chúng tôi đã bị nhiều “cò” xe chào
mời, lôi kéo. Sau một hồi lôi kéo không thành, “cò” vẫn theo chúng tôi
đi đến quầy bán vé. Với nhu cầu muốn đi về Nam Định và Thái Bình, chúng
tôi đến phòng vé của Xí nghiệp xe khách Nam Hà Nội - hãng xe đang bị
nhiều hành khách phản ánh về giá cả. Tại quầy bán vé của Xí nghiệp xe
khách Nam Hà Nội có hai 2 điểm bán vé về Nam Định, Thái Bình với giá
55.000 đồng và 75.000 đồng/lượt.
Rất nhiều hành khách lên xe Hào Hương BKS 36B-015.99 sáng qua bị thu giá cao và không vé.
Sau
khi hỏi vé đi Nam Định, nữ nhân viên xé vé và báo đúng giá niêm yết.
Chúng tôi vừa cầm vé, bất ngờ một người lạ chạy tới hỏi vé mua bao
nhiêu. Chưa kịp trả lời, người này giật vé của chúng tôi và ném trả nhân
viên bán vé. Người này quát với nhân viên phòng vé: “Lễ Tết, giá đi Nam
Định là 60.000 đồng/lượt, không có thì trả vé!”. Trong khi một số hành
khách khác bất bình về thái độ của “người lạ”, thì nhân viên phòng vé
lại dịu giọng: “Anh phải nói trước chứ”. Nữ nhân viên thu lại vé đã đưa
cho chúng tôi và bán vé mới với giá 60.000 đồng/lượt. Nhiều hành khách
khác không muốn cự cãi phải chấp nhận mức giá mới.
Không cho tăng, nhà xe xin thêm hành khách
Tại
Bến xe Mỹ Đình hôm qua, chúng tôi lên chiếc xe khách mang BKS 30B-7258
chạy tuyến Thái Nguyên. Do lượng khách ban đầu còn ít, chiếc xe liên tục
rẽ vào đón khách tại bất cứ điểm nào có khách chờ. Nhiều lúc do lưu
lượng xe lưu thông trên đường lớn, nhà xe đi chậm tới mức gần như dừng
hẳn để mở cửa đón khách. Khi trên xe đã đủ khách, lái xe mới tăng tốc đi
nhanh, còn phụ xe thu tiền vé.
Hôm
qua, xe khách 30B-7258 đã thu của mỗi hành khách 60.000 đồng/lượt. Thấy
vậy, một hành khách thắc mắc: “Sao mọi ngày đi 50.000 đồng/ lượt, hôm
nay lại tăng lên 60.000 đồng?”. Phụ xe liền giải thích: “Ngày Tết, mong
các bác thông cảm cho nhà xe “xin” thêm 10 nghìn đồng chứ không phải nhà
xe tăng giá trong dịp Tết. Có muốn tăng cũng không được bến cho tăng.
Nếu bác nào không cho thì thôi cũng được”. Một hành khách khác tiếp lời:
“Nếu không ai biết giá hàng ngày thì các ông thản nhiên thu tăng 10.000
đồng à?”, phụ xe im lặng và tất cả hành khách trên xe 30B-7258 được
nhà xe thu tiền nhưng không có vé.
Cũng
trong buổi sáng hôm qua, một nhóm PV khác của chúng tôi lên xe Đức
Phúc, BKS 14B – 010.20 chạy bến Mỹ Đình - Cẩm Phả - Cửa Ông (Quảng
Ninh). Ngoài cảnh vớt khách trên đường, lên chuyến xe này chúng tôi còn
được chứng kiến cảnh rượt đuổi kinh hoàng khi các xe giành đường bắt
khách. Tất cả sự việc này diễn ra trước nhiều chốt trực của CSGT?
Làm rõ “xe dù” lập bến trước mũi xe cảnh sát
Sau
khi báo Tiền Phong đăng bài “Xe dù lập bến trước mũi xe cảnh sát”, ngày
2/2, ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội đã ký hai văn
bản yêu cầu các đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý. Văn bản thứ nhất, ông
Linh yêu cầu Thanh tra giao thông xác minh, làm rõ xe 29B-019.59 lập bến
cóc trước mũi xe cảnh sát biển số 31A-5982 và xử lý nghiêm theo quy
định; sớm báo cáo kết quả về Sở GTVT và báo Tiền Phong. Văn bản thứ hai,
yêu cầu Cty Cổ phần bến xe Hà Nội chỉ đạo các bến trực thuộc đảm bảo xe
phục vụ nhân dân, không để xảy ra tình trạng vắng, thiếu xe xảy ra với
một số tuyến tại bến Mỹ Đình như bài báo đã phản
ánh.
Công bố đường dây nóng giao thông Tết Bính Thân
Ngày
2/2, Ủy ban ATGT Quốc gia công bố số điện thoại đường dây nóng dịp Tết
Bính Thân, lễ hội xuân 2016. Theo đó, những phản ánh về hoạt động kinh
doanh vận tải tại các bến xe, nhà ga, cảng hàng không, cảng thủy nội
địa, các bến đò ngang; về giá cước vận tải, phản ánh về những vi phạm
của nhà xe, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải, liên hệ các số:
0962.665.953- 0977.497.891- 0964.045.445- 0916.908.085-0913.432.383-
0917.908.085. Những phản ánh về các vụ việc tai nạn giao thông, tình
hình ATGT liên hệ các số: 0985.465.896- 0993.211.111- 0989.088.719-
0936.173.906- 0995.918.666. Cục CSGT:
069.42608.