Trong
vòng chục ngày, Lý Nhã Kỳ được báo mạng báo giấy và độc giả nhắc đến
với tần số cộng hưởng. Hết phi vụ làm “phi công không bằng lái” đến tâm
thư mấy chiếc. Báo Anh báo Úc vào cuộc, ăn theo báo chí trong nước đưa
tin về cô.
Chẳng
thế trong tâm thư mới nhất đề ngày 15/5, hơn một lần “Kỳ ý thức rằng,
là một người nổi tiếng”, “là người của công chúng thì”... Còn trong bài
trả lời phỏng vấn chục ngày trước, cựu đại sứ du lịch tái khẳng định
“Tôi có sức ảnh hưởng thế giới”.
Thôi
thì, trong cái thế giới giải trí hỗn mang này, không mạnh mẽ tự tin,
không làm người trong cuộc được. Chả thế cô đã kịp lần hồi sang
Campuchia, đưa những lời khuyên về bảo tồn di tích văn hóa nước bạn.
Giao lưu với sinh viên báo chí TPHCM (khi đang trong vòng xoáy dư luận
vụ đột nhập buồng lái) thì khiêm tốn thỏa mãn những câu hỏi đại loại
“mẫu người đàn ông lý tưởng của chị thế nào”?
Về
chuyện công ty Catos do Lý Nhã Kỳ thuê làm truyền thông vừa qua gửi thư
điện tử cho hàng loạt nhà báo, hứa hẹn những món quà và những chuyến du
lịch nếu ủng hộ Lý Nhã Kỳ, cô xác nhận có chuyện đó, và: “Khi nào thông
tin về tôi từ Catos gửi đi mà không có bất kỳ báo nào đăng thì mới cần
xử lý. Khi đó, lập tức tôi sẽ ngưng hợp đồng với họ”. Cô đưa dẫn chứng
mới nhất về việc làm ăn hiệu quả của Catos: Vừa tung bộ ảnh mới của cô
qua mail, lập tức 20 báo lớn nhỏ đăng ngay!
Nhà
báo bây giờ sướng thế, thông tin được tống đạt vào hòm thư, nếu khéo xử
lý sẽ có “quà tặng và những chuyến du lịch”. Trước phản ứng của một vài
nhà báo nằm trong “mail list”, người xưng là đại diện Catos giải thích:
“Những quà tặng không phải là hối lộ mà chỉ để cảm ơn”.
![]() |
Ảnh
Lý Nhã Kỳ mặc váy của hãng Chanel và bộ trang sức (hoa tai, dây chuyền)
sẽ diện tại LHP Cannes, được đối tác truyền thông của Lý Nhã Kỳ gửi đến
hòm thư của các báo kèm theo thông tin như: “Đây là bộ trang sức độc
nhất được Paolo Piovan thiết kế riêng cho Lý Nhã Kỳ, dựa trên cảm nhận
của ông về nhan sắc và tính cách của nữ diễn viên”.
![]() |
Dây chuyền. |
![]() |
Thỉnh
thoảng, phóng viên văn nghệ lại nhận được những bài báo viết sẵn do đại
diện truyền thông của nghệ sĩ hoặc nhà sản xuất gửi đến. Họ gửi hàng
loạt báo, ai in được thì in: Lê Hoàng phỏng vấn Ngô Thanh Vân về phim
Bẫy Rồng; Danh hài Hoàng mập chia sẻ bí quyết giữ gìn tổ ấm; Diễn viên
Đại Nghĩa: “Tôi không cần trả giá khi đi chợ”; Ca sỹ Nguyên Vũ: "Trau
chuốt không phải là điệu”, vân vân. Còn bài, ảnh Lý Nhã Kỳ thì ê hề. Nào
là: Lý Nhã Kỳ bí mật hẹn hò Tạ Thiên Hoa? Với nội dung đóng gói sẵn như
sau: “Từng dính tin đồn cặp kè trong thời gian Lý Nhã Kỳ làm việc tại
Hồng Kông, giới săn ảnh xứ Cảng Thơm đã bắt gặp họ tay trong tay trên
đường đi về căn hộ cao cấp của Lý Nhã Kỳ tại Hồng Kông. Nhưng Lý Nhã Kỳ
lên tiếng phủ nhận, mãi mãi Tạ Thiên Hoa chỉ là người đàn ông trong bóng
đêm của mình”.
LHP
Cannes sắp đến hồi khai cuộc (17-5). Thì có đây: Lý Nhã Kỳ sẽ đeo bộ
trang sức của nhà thiết kế Paolo Piovan dự LHP Cannes. Với lời phi lộ
như sau: “Thông tin rò rỉ từ một người bạn của nữ diễn viên kiêm doanh
nhân Lý Nhã Kỳ cho biết có thể Lý Nhã Kỳ sẽ đeo bộ trang sức kim cương
của nhà thiết kế trang sức người Ý nổi tiếng Paolo Piovan dự LHP
Cannes”. Và kèm theo đó là ảnh.
Ngày
nay, có một kiểu tiếp thị như vậy để người của công chúng đến gần công
chúng hơn. Như Lý Nhã Kỳ, cô khẳng định hiện tại công ty truyền thông cô
thuê “đã đáp ứng bước đầu với lượng tin/bài ổn định. Tôi thấy đâu có gì
ảnh hưởng đến danh tiếng của mình? Bằng chứng là các nhà báo vẫn ủng hộ
tôi đó thôi”.
Bộ
VHTTDL trong ngày 15/5 có hội thảo “Thực trạng và giải pháp xây dựng
nền văn hóa trong thời kỳ mới”. Có lẽ, nói về thực trạng văn hóa bây
giờ, không chỉ có những câu chuyện nho nhỏ như làng cổ Đường Lâm thành
làng khổ, rồi chùa Một Cột xuống cấp ai hay, mà còn những câu chuyện như
vừa kể trên.
Theo Tiền Phong