Ông Nguyễn Đức Trường, Giámđốc Đài PT-TH Bình Dương, nói về sự khó khăn của các Đài tỉnh để nâng cao chấtlượng và đảm bảo số lượng các chương trình giải trí.
- Từ 7/7/2010, tỷ lệ phim Việt Nam phát sóng trên giờ vàng (20-22 giờ) củamỗi đài truyền hình phải đạt ít nhất 30% thời lượng phát sóng phim. Điều đó cólàm khó BTV trong việc đảm bảo số lượng – chất lượng?
- Chúng tôi đã đạt tỷ lệ 40% phim Việt Nam trên sóng. Cái chính là có hai điểmmới ở Nghị định lần này, đó là phim Việt được phát trong giờ vàng và thời lượngít nhất là 30%. Chúng tôi đang bàn bạc sắp xếp để chấp hành quy định đó.
- Đến thời điểm này, nhìn vào danh sách phim đang chiếu trên Truyền hình BìnhDương sẽ thấy phim Trung Quốc chiếm số lượng áp đảo. Tại sao cứ phải là phimTrung Quốc?
- Đúng ra phim Trung Quốc đang được chiếu trong khung giờ vàng, chứ còn ở cáckhung giờ khác có rất nhiều phim Việt Nam. Đây thường là đài nọ chiếu qua đàikia chiếu lại. Dù Đài Bình Dương có hãng phim riêng nhưng chúng tôi mới chỉ cóthể sản xuất được khoảng 30, 40 tập mỗi năm. Còn lại là lượng phim từ các đơn vịkhác, không thể đủ để “phủ sóng”.
![]() |
Chúng tôi chọn phim Trung Quốc vìcó sự tương đồng về văn hóa, tâm lý, điều kiện xã hội với Việt Nam. Phim củachâu Âu, Mỹ… ít hơn vì khán giả khó theo dõi hơn phim Trung Quốc.
- Sao Đài không hợp tác với các hãng phim, nhà sản xuất tư nhân để gia tănglượng phim Việt phát sóng và nâng cao chất lượng phim?
- Điều này khó với các đài tỉnh. Chi phí sản xuất mỗi tập phim hiện nay chí ítcũng phải 200 đến 300 triệu đồng/ tập. Đài khó có thể thu được về con số đó đểđổi lấy quảng cáo cho các đơn vị sản xuất khi giá quảng cáo của đài tỉnh rấtthấp. Quảng cáo trên đài tỉnh giá khoảng 10 đến 15 triệu/ spot, vậy phải cókhoảng 20 – 30 spot quảng cáo mới đủ; trong khi với giá 40, 50 triệu cho 30 giâyquảng cáo, VTV hay HTV chỉ cần bỏ ra 4,5 spot quảng cáo là bằng phí sản xuất mộttập phim. Tóm lại, để hợp tác được thì luôn cần giải quyết hai vấn đề: sản xuấtcái gì, nội dung phim ra sao và giải bài toán chi phí.
- Khó hợp tác với nhà sản xuất tư nhân nhưng Đài Bình Dương lại có nhiềuchương trình ca nhạc, được truyền hình trực tiếp thường xuyên, của các đơn vị tưnhân bên ngoài. Vậy tại sao hợp tác làm các chương trình ca nhạc lại dễ hơn?
- Mỗi tháng chúng tôi có 3,4 chương trình ca nhạc trực tiếp. Sở dĩ lĩnh vực nàyhợp tác được toàn bộ chi phí tính ra rất thấp. Có khi chi phí do đối tác loluôn, mình chỉ lấy chi phí phát sóng mà không phải lo gì hết. Nhiệm vụ của Đàilà duyệt nội dung. Còn đối tác được quyền đưa logo nhà tài trợ lên, có thể phátchương trình đồng thời trên nhiều đài khác. Trong khi đó, để sản xuất 20 tậpphim, mình phát 20 ngày là hết, chi phí rất lớn.
- Một số chương trình âm nhạc định kỳ được truyền hình trực tiếp trên sóngcủa Đài Bình Dương có chất lượng không cao, có ca khúc được gọi là “thảm họa”,như bài Đừng yêu em do Lê Kiều Như hát trong chương trình Thế giới Vpop. Cũng cóhiện tượng các đơn vị sản xuất tận dụng sóng truyền hình để lăng xê “gà nhà”.Ông có biện pháp nào hạn chế điều đó?
- Với mỗi chương trình chúng tôi đều kiểm duyệt về nội dung, thậm chí xem xét casĩ là ai, hát bài gì, bài đó có được phép phổ biến không. Bài hát mà bạn nói làở chương trình cách đây hơn một năm. Nay chương trình đã tạm ngừng.
|
Theo Thể thao Văn hóa