Những chiếc xe gắn máymini, biệt danh “ruồi bay” có thể phóng với tốc độ gần 100km/giờ cùng với âmthanh gầm rú náo loạn trong những đợt đua đánh võng, bốc đầu... đang xuấthiện tại nhiều đường phố Sài Gòn gây hãi hùng cho nhiều người.
Những tiếng rú ga inh ỏi,vang dội cả đường phố khiến nhiều người lật đật tránh đường vì tưởng môtôphân khối lớn đang chạy tới. Nhìn lại hóa ra là những chiếc xe gắn máy bétẹo đang phóng bạt mạng.
Loại môtô tí hon không biển số, không đăng ký, không giấy tờ quản lý nàyđang trở thành mốt chơi thời thượng của giới trẻ và của cả nhiều “đại gia” ởSài Gòn. Và những vòng đua môtô mini đầy “ác chiến” này đang diễn ra hằngngày, chen lấn với những dòng xe cộ bình thường khác ngay tại trung tâm TP.
![]() |
Những tay đua dàn trận chuẩn bị cho một cuộc đua “ác chiến” đầy nguy hiểm - Ảnh: Đình Dâ |
Những “lò” cung cấp hàng “độc”
Gần đây tại nhiều cửa hàng chuyên bán xe gắn máy siêu nhỏ cũng như trên cáctrang web rao vặt, diễn đàn của dân chơi môtô mini náo nhiệt đến độ nào thìnhững cuộc đua trên phố cũng “nóng” ngang ngửa.
Theo hướng dẫn của một số “thiếu gia” chuyên chơi loại xe này, chúng tôi tìmđến một cửa hàng, “đầu mối” bán “ruồi bay” tại khu chợ Nhật Tảo (quận 10,TP.HCM).
Chủ cửa hàng tên T. tự giới thiệu: “Tụi tui bắt đầu mở đại lý bán “ruồi bay”cách đây gần ba năm, đến nay đã bán hàng ngàn xe. Thời gian gần đây xe gắnmáy mini đắt hàng đến “cháy” chợ. Nhiều ngày khách đến đề nghị mua sỉ màkhông có hàng. Đợt này tụi tui tăng cường nhập hàng mỗi tháng hai chuyến,mỗi chuyến từ 40 chiếc trở lên mà cung vẫn không đủ cầu...”.
Theo lời T., phần lớn xe xuấtxứ từ Trung Quốc và lãnh thổ Đài Loan. “Tui có mối nên lo được hàng về từA-Z nhưng một số người nhập về theo dạng đồ chơi đặc biệt, hoặc tháo bánhxe, nhập vào dưới dạng máy cắt cỏ. Vì xe này tháo ra giống như động cơ máycắt cỏ...”- T. giải thích.
Những chiếc xe này cao trên 50cm, dài hơn 80cm, nặng 25-30kg, bề ngoài nháimẫu mã y như môtô phân khối lớn. Hầu hết “ruồi bay” đều trên dưới 50 phânkhối, tốc độ chạy trung bình 60km/giờ và có thể lên đến 100km/giờ tùy loạixe.
Với “ruồi bay”, người chơi ngoài thỏa sức tò mò, thử tìm cảm giác mạnh cònthể hiện đẳng cấp chơi hàng “độc” của mình.
Sản phẩm xe gắn máy mini cũng đa dạng, đủ loại kiểu dáng. Giá cả chênh lệchkhá nhiều, những chiếc rao bán 3,5-5 triệu đồng/chiếc là hàng của TrungQuốc, còn những chiếc được quảng cáo là hàng xách tay về từ châu Âu giá cóthể lên đến 1.000-2.000 USD/chiếc.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, hầu hết cửa hàng bán “ruồi bay” đều được ngụytrang bằng những mặt hàng khác bên ngoài.
![]() |
Nhóm đua “ruồi bay” nẹt pô tăng tốc ngày 7-3 - Ảnh: Đình Dân |
Tại cửa hàng của T. bên ngoàilà gian hàng bán quạt điện, chỉ có một chiếc môtô mini trưng trước cổng. Ởcửa hàng của H.V., đường Trường Chinh, quận Tân Bình, vài chiếc xe gắn máymini được trưng trong tủ kính, phía dưới là những chiếc môtô phân khối lớn,còn ngoài cửa là biển hiệu “cắt đềcan, hộp đèn...” mặc dù đây là những đầumối cung cấp “ruồi bay” lớn nhất TP.
Ở nhiều cửa hàng khác cũng được trang bị tương tự, khi khách thỏa thuận xongsẽ được hướng dẫn xem đủ loại xe.
Các “nhà cung cấp” thừa nhận hàng này không bán công khai vì sợ các ngànhchức năng kiểm tra, xử lý vì chỉ được mua bán đơn giản như một món đồ chơitrẻ em: không có bất cứ loại giấy tờ nào ngoài lời thỏa thuận: “lúc nào hưđến đây sửa chữa miễn phí”.
Chất lượng may rủi
“Giới tuổi teen Sài Gòn bây giờ chuộng những loại xe này lắm, hàng nhập vềlà hết sạch. Nếu có nhu cầu thì cứ xem mẫu, thích loại nào đặt cọc rồi ítbữa có hàng mang về. Khoảng bốn ngày là có hàng...” - H., một “đại lý” phânphối “ruồi bay” ở quận 4, nói.
Tại điểm giới thiệu, cung cấp một số mẫu xe vừa nhập về từ Trung Quốc của H.ở đường Nguyễn Tất Thành, quận 4, chúng tôi được xem ba chiếc xe nhưng giácả từng chiếc rất chênh lệch. Chiếc rẻ nhất 3,6 triệu đồng, chiếc đắt nhấtcó giá 8 triệu đồng.
H. lý giải: “Chiếc 8 triệu đồng có nhiều ưu thế hơn là máy tốt, bền và chạytốc độ tầm 90km/giờ. Điểm vượt trội là có két nước giải nhiệt nằm sát bênhông xe làm mát máy khi chạy”.
Phần lớn xe này không còi, không đề và sử dụng nhiên liệu xăng thơm hoặcxăng pha nhớt (tỉ lệ 25 xăng/1 nhớt).
H. thừa nhận tất cả loại xe này chất lượng máy có phần may rủi, hên xui khólường. Toàn bộ bọc yên xe, vỏ xe được làm bằng những tấm nhựa cứng dán nhãnmác các loại xe máy nổi tiếng giống y như thật. Phần thân xe được thiết kếbắt mắt bằng những thanh nhôm cứng. Khi kéo ga hết cỡ, xe giật nảy bần bậtvà một luồng khói đen kịt nhả ra phía sau.
Âm thanh “ruồi bay” phát ra khi chạy chát chúa, inh ỏi đến nhức óc.
Những loại xe này sau khi nhập nguyên bộ từ nước ngoài về sẽ được H. chuyểnđến một “lò” chuyên lắp ráp ở quận 6 rồi mang lên quận 4 trưng bày bán chokhách. H. cho biết trung bình một ngày có thể lắp được 10 chiếc. Ngoài ra,H. còn nhận “độ” xe để chạy cho “sướng”.
Những chiếc xe nhỏ bé có động cơ 49-50cc có thể chạy với tốc độ 60km/giờ,nhưng khi “độ” lên thì chạy đến 90km/giờ.
![]() |
Một thành viên “bốc đầu” xe. Sau cuộc đua, thành viên này lết đi với đầu gối bị toác da - Ảnh: H.L. |
Vòng đua... đổ máu
Tại nhiều tuyến đường trung tâm TP.HCM, nhiều tay đua bốc đầu xe vài chụcmét, ngã vào cả xe lớn đang chạy trên đường. Nhiều lần người đi đường phảidạt cả ra khi “ruồi bay” đánh võng. Một số chiếc “ruồi bay” ngang nhiên chạyvượt đèn đỏ và khi bị CSGT đuổi theo thì những tay đua tắt máy, ôm xe chạyvào các con hẻm nhỏ và sau đó hẹn nhau... đua tiếp.
Đúng 8g ngày 7-3, một nhóm đua “ruồi bay” tập hợp trên đường Nguyễn TấtThành. Nhóm thanh niên tham gia đua lên đến gần 20 người. Lạng lách vài vòngtrên đường Nguyễn Tất Thành đông nghẹt phương tiện qua lại, các tay đua hoàntất khâu thử máy và lên đường vào vòng đua.
Cũng như đua xe gắn máy, theo luật chơi, địa điểm đua chỉ được tiết lộ vàogiờ chót. Đường đua đầu tiên của cuộc đua lần này là khúc đường dưới châncầu Tân Thuận (phía Q.4). Mỗi tay đua ra sân đều có vài cổ động viên đitheo, riêng tay đua T. có bạn gái theo cổ vũ. Tất cả vật dụng từ đồ nghề sửaxe, phụ tùng thay thế, nước giải khát, dép tông, xăng nhớt... được chuẩn bịkỹ lưỡng.
Vòng đua thứ nhất bắt đầu, tiếng xe rú rát rạt, mùi xăng dầu khét lẹt lẫntrong tiếng cổ vũ gào thét của khán giả. Đông đảo người dân và người điđường vừa hãi hùng tránh đường vừa trố mắt ngạc nhiên. Nhiều người sợ quánép hẳn lên lề đường vì những chiếc “ruồi bay” chạy vận tốc cao đánh võng,lạng lách, bốc đầu, lấn ra giữa đường lưu thông của ôtô và xe gắn máy.
Không khí đường đua càng nóng khi năm chiếc xe lao nhanh về phía trước vớitốc độ rất cao giữa đủ loại xe máy, xe tải, xe container...
Các tay đua ở độ tuổi 17-25 liều mạng cưỡi những chiếc xe tí hon lao với tốcđộ trên 60-80km/giờ và liên tục làm đủ trò như nằm duỗi người theo xe, gáchẳn hai chân lên xe hay chà chân kéo lê dưới nền đường nhựa. Đặc biệt có tayđua còn tống hai, một người giữ tay lái, người kia nằm duỗi mình ngửa mặtlên trời mà “bay” xe.
Bỗng tất cả con mắt hiếu kỳ đổ dồn về phía một tay đua bị ngã lăn lộn mấyvòng, văng ra khỏi đường phố. Người bị ngã là L. “tóc dài”. Khi mọi ngườixúm lại thì thấy người L. “tóc dài” trầy trụa, máu me bê bết khắp chân tay,còn chiếc xe bị vỡ nhiều chỗ..
Khi chúng tôi trao đổi vớicác cơ quan chức năng liên quan đến việc quản lý các loại xe gắn máy thì đềuđược trả lời hiện chưa có biện pháp quản lý và chế tài xử lý nào cụ thể với“ruồi bay”.
“Kinh hoàng quá! Cái trò nguy hiểm này mà lũ trẻ chơi hoài, gây nguy hiểmcho bản thân, cho người tham gia giao thông và mất trật tự đường phố” - ôngNguyễn Văn Nông, một người đi đường chứng kiến, lắc đầu nói.
Hiện tượng quá nguy hiểm! |
Tại khá nhiều tuyến đường trên địa bàn TP.HCM như Nguyễn Kiệm, khu vực bờ kè kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, đường Trường Chinh, khu vực nhà thờ Đức Bà... xuất hiện khá nhiều chiếc “ruồi bay” phóng bạt mạng, lạng lách rú ga inh ỏi gây kinh hoàng cho người đi đường vào giờ cao điểm. Hầu như ngày nào, nhất là những ngày cuối tuần đều có những đợt đua “ruồi bay” công khai trên đường phố đông đúc. Ông HỒ VĂN THỐNG (chuyên gia kỹ thuật Công ty TNHH Hồng Đà, kiêm đội phó đội môtô Gia Định): |
Theo