Tổ thực hiện trụcvớt chiếc xe khách cùng 10 hành khách xấu số khẳng định nếu nghe lời nhà ngoạicảm, chỉ ở nơi này nơi kia thì chưa biết đến khi nào mới tìm được xe...

Trục vớt với tấm lòngthiện nguyện

Như đã đưa tin, sáng ngày 18/10, xe khách mang BKS 48K - 5868 chở gần 40 ngườilưu thông hướng từ Nam ra Bắc, khi đi qua địa phận xã Xuân Hồng (huyện Nghi Xuân- tỉnh Hà Tĩnh) không may bị nước lũ cuốn trôi. Vụ tai nạn thương tâm này đã làm20 người mất tích, đến chiều ngày hôm qua (21/10), thi thể 15 người đã được tìmthấy và đang còn 5 người chưa thể xác định trôi dạt vào vị trí nào.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Nhất Thành - Phótổng giám đốc Công ty cổ phần vận tải biển và thương mại Trường Thành, một trongnhững người đầu tiên quyết tâm truy tìm tung tích chiếc xe khách dưới dòng sôngLam kể lại: "Nghe thông tin báo đài tôi được biết vụ xe khách bị nạn làm 20người mất tích nhưng lực lượng cứu hộ mấy ngày liên không xác định được vị tríkhiến thân nhân của họ đứng trên bờ ngóng chờ trong vô vọng. Mình cũng như baongười khác thấy cảnh đó rất đau lòng, muốn chia sẻ, tìm kiếm giúp các gia đìnhbị nạn".

Không có chuyện nhờ nhà ngoại cảm tìm được xe khách
Ông Trần Nhất Thành

Sau khi khảo sát tình hìnhđể lên phương án cụ thể, ông Thành cùng nhiều cán bộ, lãnh đạo một số doanhnghiệp trên địa bàn tìm đường đến khu vực chiếc xe khách bị nạn. Tuy nhiên, đoànngười phải dừng lại tại trạm thu phí cầu Bến Thủy vì đường cấm. Lúc này ngoàinhững người trong công ty Trường Thành còn có đại diện một số công ty khác tạiTP Vinh (Nghệ An) cũng xuống, nhưng do bị chặn lại và không thuyết phục được cáccán bộ chốt chặn nên đành bỏ về hết.

Không nản chí, ông Thành liên hệ bằng điện thoại với lãnh đạotỉnh Hà Tĩnh. Khảo sát địa hình và quy trình dòng nước chảy, thông tin từ ngườidân bản địa cũng như thông tin cơ quan công an cung cấp, ông Trần Nhất Thànhphối hợp thêm với các công ty khác trên địa bàn TP Vinh như doanh nghiệp ThiênTài, Hải Long, Ngọc Hải, Đình Cẩm... tự nguyện tham gia.

Ngoài thiết bị và nhân lực có sẵntrong công ty, ông Thành phải kêu gọi thêm những người thợ lặn kinh nghiệm nhiềunăm ở quê giúp đỡ thêm. Mọi công tác chuẩn bị sẵn sàng đâu vào đó, đúng 13 giờngày 20/10, 3 chiếc tàu của hội doanh nghiệp tiến hành rà soát từ hiện trườngnơi xe chìm xuôi về phía cửa biển. Hai chiếc thuyền được kết nối với nhau bởimột dây cáp sắt, trên đoạn dây cứ 3m có một móc câu sà xuống đất, còn một chiếcđi giữa định vị.

Đến 16 giờ cùng ngày, dâycáp nối hai thuyền bị mắc vật cản khiến thuyền chạy nặng. Khoảng 20 phút sau,váng dầu từ dưới dòng sông Lam nổi lên, mọi người mới nghi vấn vị trí xe kháchbị chìm. Lập tức tổ lặn gồm 3 người là bác Nguyễn Văn Hoàn, anh Nguyễn Văn Sơnvà anh Nguyễn Văn Thảnh được cử lặn xuống đáy sông kiểm tra. Sau gần 20 phútngụp lặn dưới dòng nước chảy xiết và đục ngàu, 2 trong số 3 người lên cho biếtđã sờ được thùng xe.

Không có chuyện nhờ nhà ngoại cảm tìm được xe khách
Thợ lặn Nguyễn Văn Hoàn

Thông tin này lập tức đượchội doanh nghiệp báo lên chính quyền tỉnh Hà Tĩnh. Một cuộc họp khẩn giữa hộidoanh nghiệp và lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh tại khách sạn Lam Kiều được tiến hành. Tạiđây, thay mặt hội doanh nghiệp, ông Thành đã nêu lên ý kiến xin cho hội tiếp tụctrục vớt xe. 

Tuy nhiên để thật sự chắc chắn, ông Thành đã nhờ đội cứu hộcử thợ lặn xuống kiểm tra một lần nữa trước khi thực hiện công việc đưa xe vàobờ. "Bác Hoàn với anh Sơn sau khi kiểm tra đã nói sờ thấy xe nhưng nếu cho trụcvớt mà không phải thì chết đủ, nên chúng tôi đã nhờ đội cứu hộ cử người kiểmtra. Ban đầu bản thân tôi cũng lo lắm vì có thông tin trái chiều bàn tán xôn xaotrên bờ. Ngay tối hôm đó, thợ lặn Nguyễn Văn Thảnh được cử lặn xuống kiểm tramột lần nữa. Khi anh Thảnh khẳng định đã sờ được thành xe thì lúc này mới yêntâm" - ông Thành nhớ lại.

Do nước dâng cao lại chảy xiết nên kế hoạch trục vớt xe trongđêm chuyển sang sáng ngày hôm sau. Đúng 9 giờ một tổ lặn gồm 4 người của hộidoanh nghiệp, mỗi người cầm 2 dây cáp lặn xuống nối vào xe khách. Một dây đượcnối giữa xe với thuyền để nâng lên khỏi đáy, một dây nối vào chiếc xe của đoàncông binh QK4 đỗ trên bờ.

Không có chuyện nhờ nhà ngoại cảm tìm được xe khách
Anh Sơn nhớ lại khoảnh khắc lạnh rùng người

"Không có chuyệntìm thấy xe nhờ nhà ngoại cảm"

4 người không mang một bộ đồ bảo hiểm nào, miệng ngậm vòioxi, lao mình xuống dòng nước đục ngàu. Trong 4 người này thì bác Hoàn là ngườicao tuổi nhất (52 tuổi), ai cũng tỏ ra lo lắng vì nước chảy mỗi lúc một mạnh.Sau 10 phút ngụp sâu dưới nước, bác Hoàn trồi lên báo "nước chảy mạnh quá, tôiphải xoắn người theo dòng nước nhưng chưa tiếp cận được xe".

Còn anh Nguyễn Văn Sơn thìvẫn chưa quên cái cảm giác rùng mình khi lặn xuống để luồn dây cáp qua chiếc xebị nạn. Nước đục ngàu, cầm dây cáp mà mắt nhắm tịt, mọi thứ lúc ấy chỉ cảm nhậnbằng đôi tay, ngặt nỗi phải xác định đúng chính xác 100% vị trí để buộc dây nếukhông sẽ khiến xe bị lăn đi trong quá trình trục vớt, làm xác trong xe trôi rangoài.

Đã không ít lần, người thợ lặn này vô tình sờ nhằm... đầu người. Cảm giác ớnlạnh chạy dọc sống lưng, nhưng vì nghĩ nỗi đau quằn quại của người thân đangđứng trên bờ trông ngóng nên anh Sơn nhất quyết không chịu bỏ cuộc.

Không có chuyện nhờ nhà ngoại cảm tìm được xe khách
Sau 4 ngày mất tích, đến 15 giờ ngày 21/10, chiếc xe khách được đưa lên bờ 

Anh Thảnh ngồi bên tiếp lời, lúcsờ xác định phần gầm xe dính chặt vào bùn, anh phải dùng tay bới móc mất thờigian lâu mới cột được dây. Một tay thì cầm dây nhưng tay kia giữ chặt lấy thânxe vì nước chảy quá mạnh, chỉ cần thả ra là bị nước đẩy đi xa.

Sau thời gian 1 giờ 30 phút4 thợ lặn chìm trong nước, công tác néo dây cáp mới hoàn thành, bắt đầu cho xecông binh kéo xe khách chậm vào bờ. Đến 12 giờ cùng ngày, chiếc xe mới từ từ nổilên khỏi mặt nước trước sự chứng kiến hàng ngàn con người. Thi thể hơn 10 ngườitrong xe lần lượt được đưa ra ngoài.

Trao đổi với ông Trần Nhất Thành khẳng định: "Kế hoạch củalực lượng cứu hộ là rà quét từ hiện trường theo dòng nước chảy ra cửa biển,không bỏ sót một mét vuông. Còn nếu nghe lời ai đó, dù là nhà ngoại cảm, chỉ ởnơi này nơi kia thì chưa biết đến khi nào mới tìm được xe".

Theo VTC