Hướng dẫn các Sởgiáo dục và đào tạo trên toàn quốc thực hiện nhiệm vụ năm học 2010-2011 đối vớigiáo dục tiểu học, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các trường học phải đảm bảokhông tổ chức dạy học quá 7 tiết/ngày.
Về thực hiện kếhoạch giáo dục, Bộ yêu cầu, đối với các trường, lớp dạy học 1 buổi/ngày, ngoàigiờ lên lớp (4 tiết/tháng) cần thực hiện tích hợp vào các môn Âm nhạc, Mĩ thuật,Thủ công/Kĩ thuật, theo hướng dạy học phù hợp điều kiện thực tế địa phương vànhà trường.
Đối với các trường,lớp dạy học 2 buổi/ngày, hiệu trưởng chủ động xây dựng kế hoạch dạy học 2buổi/ngày.
![]() |
Khuyến khích triển khai các chương trình tiếng Anh tăng cường và làm quen tiếng Anh bắt đầu từ lớp 1 ở những nơi có điều kiện và có nhu cầu của học sinh - Ảnh minh họa |
Đối với những vùngkhó khăn, vùng có đông học sinh dân tộc thiểu số, việc tổ chức dạy học 2buổi/ngày nhằm tăng thêm thời lượng học tập, tạo điều kiện thuận lợi cho họcsinh đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng các môn học, chủ yếu để củng cố kiến thức, kĩnăng môn Tiếng Việt, Toán hoặc tăng cường tiếng Việt.
Đối với thành phố,những vùng có điều kiện kinh tế - xã hội phát triển, ngoài việc củng cố, ônluyện kiến thức, kĩ năng cần tăng thời lượng cho việc bồi dưỡng học sinh có năngkhiếu; tổ chức hoạt động ngoại khoá, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, câulạc bộ… nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện.
Bộ Giáo dục và Đàotạo khuyến khích tổ chức bán trú cho học sinh. Ở những vùng dân tộc, miền núicần nhân rộng mô hình trường phổ thông dân tộc bán trú với sự kết hợp đầu tư từngân sách, sự đóng góp của gia đình và sự hỗ trợ từ các lực lượng xã hội. Nhàtrường cần tăng cường kiểm tra vệ sinh, an toàn thực phẩm để đảm bảo sức khoẻhọc sinh.
Đặc biệt, về thờilượng, đảm bảo không tổ chức dạy học quá 7 tiết/ngày.
Khuyếnkhích làm quen tiếng Anh từ lớp 1
Về triển khaiĐề án dạy học ngoại ngữ, các trường tiểu học được chọn thí điểm chương trìnhTiếng Anh tiểu học mới của Bộ (thời lượng 4 tiết/tuần) thực hiện nghiêm túc,hiệu quả các yêu cầu đặt ra, rút kinh nghiệm cho việc triển khai đại trà.
Các trường khác chủđộng, linh hoạt trong việc lựa chọn nội dung, chương trình, tài liệu dạy họctrên cơ sở phù hợp điều kiện thực tế và nhu cầu chính đáng của học sinh: Thựchiện dạy học ngoại ngữ tự chọn từ lớp 3, thời lượng 2 tiết/tuần, hoặc nhiều hơn2 tiết/tuần; Khuyến khích triển khai các chương trình tiếng Anh tăng cường vàlàm quen tiếng Anh bắt đầu từ lớp 1 ở những nơi có điều kiện và có nhu cầu củahọc sinh.
Bộ yêu cầu, các Sởthực hiện nghiêm túc chủ trương cấp sách giáo khoa, không thu tiền đối với họcsinh ở địa bàn đặc biệt khó khăn, học sinh là con liệt sỹ, con thương binh; cáctrường tiểu học xây dựng tủ sách dùng chung; bảo đảm vào năm học mới tất cả họcsinh đều có sách giáo khoa để học tập. Hiệu trưởng chịu trách nhiệm về việc sửdụng sách tham khảo trong nhà trường.
Giáo viên cần hướngdẫn sử dụng sách, vở hàng ngày để học sinh không phải mang theo nhiều sách, vởkhi tới trường. Những trường dạy học 2 buổi/ngày có thể tổ chức cho học sinh đểsách, vở và đồ dùng học tập tại lớp.
Theo chinhphu.vn