Biệt thự con trai thiết kế tặng bố mẹ dưỡng già ở Đà Lạt “đẹp như trời Âu”

Ngôi nhà có tên là The Bunker, là thiết kế đầu tay của một sinh viên kiến trúc dành tặng cho bố mẹ để an dưỡng khi hưu trí cận kề.

Chủ nhân ngôi nhà mong muốn một không gian sống hòa hợp với thiên nhiên, đồng thời đảm bảo được riêng tư nhưng ko bị cô lập.

Biệt thự con trai thiết kế tặng bố mẹ dưỡng già ở Đà Lạt đẹp như trời Âu”-1
Công trình tọa lạc trong một khu dân cư yên tĩnh trên đồi tại Đà Lạt, nằm thấp hơn mặt đường khoảng 1,2m. Mặt tiền ngôi nhà là một hàng rào gạch bê tông xếp chồng sole không được sơn phết hay tô vẽ. 

Biệt thự con trai thiết kế tặng bố mẹ dưỡng già ở Đà Lạt đẹp như trời Âu”-2
Cái tên Bunker (Lô cốt quân sự) cũng được đặt cho ngôi nhà vì lý do này. Căn nhà có vẻ bề ngoài lãnh đạm và đơn điệu nhưng lại thể hiện trọn vẹn vẻ đẹp bên trong tính cách, cuộc sống tinh thần của gia chủ. 

Biệt thự con trai thiết kế tặng bố mẹ dưỡng già ở Đà Lạt đẹp như trời Âu”-3
Ngôi nhà được chia làm 2 khối chính: khu vực sinh hoạt và phòng thờ. Hai khối này được nối với nhau bằng 1 cây cầu với tường kính để lấy sáng. Đồng thời, nó đóng vai trò như một phòng chào, nơi nắng và thiên nhiên "quấn" lấy bạn ngay từ giây phút bước vào cửa.

Biệt thự con trai thiết kế tặng bố mẹ dưỡng già ở Đà Lạt đẹp như trời Âu”-4
Chia sẻ với Pv Dân trí, anh Phạm Khoa Nguyên (SN 1989) người thiết kế căn nhà chia sẻ: “Tôi lớn lên trong một căn biệt thự duyên dáng được xây vào những năm 1930. Nơi từng là tư gia của vị triệu phú người Pháp và gia đình, giờ đây là mái ấm cho gia đình tôi cùng sáu hộ gia đình khác. Tuy không gian sống của chúng tôi chỉ vỏn vẹn 40m2, nhưng “chật hẹp” chưa một lần xuất hiện trong từ điển của tôi. Có lẽ đó là nơi lối sống tối giản nảy mầm". 

Biệt thự con trai thiết kế tặng bố mẹ dưỡng già ở Đà Lạt đẹp như trời Âu”-5
Ký ức tuổi thơ trong căn nhà xưa chính là nguồn cảm hứng để anh Khoa Nguyên thiết kế nên căn nhà hiện tại. Theo đó, công trình được thiết kế theo xu hướng tối giản, nơi con người có thể hòa mình, tận hưởng thiên nhiên bên ngoài. 

Biệt thự con trai thiết kế tặng bố mẹ dưỡng già ở Đà Lạt đẹp như trời Âu”-6
Bất cứ ngóc ngách nào trong căn nhà cũng ngập tràn ánh sáng, thông gió tự nhiên. Đặc biệt thiết kế giếng trời, thác nước, cây xanh được bố trí bao bọc lấy ngôi nhà khiến thiên nhiên hòa quyện vào từng khoảnh khắc.

Biệt thự con trai thiết kế tặng bố mẹ dưỡng già ở Đà Lạt đẹp như trời Âu”-7
Theo anh Khoa Nguyên, phần công năng ngôi nhà được thiết kế phù hợp với thói quen sinh hoạt của gia đình, phản ánh rõ nét tính cách của từng thành viên. 

Biệt thự con trai thiết kế tặng bố mẹ dưỡng già ở Đà Lạt đẹp như trời Âu”-8
Hầu hết các sinh hoạt chính diễn ra ở tầng 3 của căn nhà như: tu thiền, nấu nướng, ăn uống, tiếp khách... Nó là một khoảng không gian lớn hợp nhất các khu vực nhỏ lại với nhau.

Biệt thự con trai thiết kế tặng bố mẹ dưỡng già ở Đà Lạt đẹp như trời Âu”-9
View thành phố Đà Lạt được thu gọn lại qua khung cửa sổ rộng. Cách thiết kế cửa kính này cũng giúp căn nhà luôn ngập tràn ánh sáng tự nhiên.

Biệt thự con trai thiết kế tặng bố mẹ dưỡng già ở Đà Lạt đẹp như trời Âu”-10
Không gian các phòng có sự kết nối với nhau, giúp các thành viên dễ dàng tương tác, trò chuyện.

Biệt thự con trai thiết kế tặng bố mẹ dưỡng già ở Đà Lạt đẹp như trời Âu”-11
Phòng thờ được tách bạch khỏi khối nhà chính bên đầu kia cây cầu. Nó như một lá chắn, đem bình an đến cho cả căn nhà. Dải cửa sổ mỏng lạnh lùng kia giờ đây mới hé lộ vai trò thực của mình. Nó như nhấc bổng phần mái khỏi các mảng tường.

Biệt thự con trai thiết kế tặng bố mẹ dưỡng già ở Đà Lạt đẹp như trời Âu”-12
Căn nhà gồm 3 phòng ngủ, trong đó, phòng ngủ chính của căn nhà nằm ở tầng 2 với không gian mở, và vẫn giữ nguyên tinh thần thiết kế tối giản. 

Biệt thự con trai thiết kế tặng bố mẹ dưỡng già ở Đà Lạt đẹp như trời Âu”-13Ý tưởng của người thiết kế là xây dựng cho bậc sinh thành một nơi ấm cúng, thoải mái, nơi mà họ gọi là nhà.

Biệt thự con trai thiết kế tặng bố mẹ dưỡng già ở Đà Lạt đẹp như trời Âu”-14
Phòng ngủ nhỏ ở tầng 1 nhưng vẫn ngập tràn ánh sáng nhờ thiết kế giếng trời.

Biệt thự con trai thiết kế tặng bố mẹ dưỡng già ở Đà Lạt đẹp như trời Âu”-15
Thiên nhiên len lỏi vào trong từng góc nhà

Biệt thự con trai thiết kế tặng bố mẹ dưỡng già ở Đà Lạt đẹp như trời Âu”-16
Hình dáng của ngôi nhà khá đơn giản, nó như những khối hộp chồng lên nhau và vát đi ở những nơi cần thiết. Những góc vát 25° này được tính toán kỹ lưỡng để căn nhà luôn thoáng mát nhưng vẫn tránh ánh nắng, độ ẩm trực tiếp vào nhà. 

Biệt thự con trai thiết kế tặng bố mẹ dưỡng già ở Đà Lạt đẹp như trời Âu”-17
"Ngôi nhà như một ẩn dụ cho con người của bố mẹ tôi vậy. Họ ko xa hoa, bóng bẩy nhưng khi hiểu rõ con người họ, bạn sẽ nhận ra họ thật sự giàu tình cảm”, anh Khoa Nguyên chia sẻ. Được biết tổng chi phí xây dựng căn nhà là hơn 5 tỷ đồng. 

 

Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/bat-dong-san/biet-thu-con-trai-thiet-ke-tang-bo-me-duong-gia-o-da-lat-dep-nhu-troi-au-20200609212124323.htm

biệt thự


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.