Chỉ mất 50 nghìn hạt giống, mẹ 8X trồng thành vườn rau tốt ngồn ngộn, ăn không hết

Dù sống ở thành phố lớn, chị Lan Anh vẫn hàng ngày thích thú với công việc trồng rau, cây ăn quả trên khoảng sân thượng 200m² của gia đình.

Chị Lan Anh (35 tuổi) đang là mẹ của 3 em bé và sinh sống tại Sài Gòn. Như bao nhà phố khác, khoảng diện tích ở của gia đình chị cũng khá khiêm tốn và không có sân vườn. Tuy nhiên, với niềm yêu thích của bản thân chị đã "hô biến" khoảng sân thượng trống rỗng thành vườn rau xanh ngắt khiến ai từng nhìn thấy cũng đều ao ước. 

Chỉ mất 50 nghìn hạt giống, mẹ 8X trồng thành vườn rau tốt ngồn ngộn, ăn không hết-1
Dù sống ở thành phố lớn, chị Lan Anh vẫn hàng ngày thích thú với công việc trồng rau, cây ăn quả.

Chỉ mất 50 nghìn hạt giống, mẹ 8X trồng thành vườn rau tốt ngồn ngộn, ăn không hết-2Thành quả thu hoạch của vườn rau trên sân thượng 

Mỗi vụ chỉ bỏ ra 40-50 nghìn tiền hạt giống

Theo lời chị Lan Anh, bản thân là người yêu ẩm thực và mê trồng cây cối nên từ khi dọn về nhà mới chị đã nảy ra ý tưởng sẽ cải tạo sân thượng thành khu vườn để tự tay trồng các loại cây rau quả.

“Khi mới dọn về nhà mới, sân thượng 200m² của gia đình vẫn còn để trống. Mà mình thì lại rất mê trồng cây nên mới quyết định tận dụng khoảng sân thượng rộng trên lầu để làm vườn. Với diện tích hiện có mình chia thành hai lô gia, một bên trồng hoa, một bên trồng rau vừa phục vụ nhu cầu dùng thực phẩm sạch của cả nhà, vừa giúp các thành viên có cơ hội sống gần gũi với thiên nhiên” – chị cho hay.

Được biết, đây là khu vườn được chị cùng gia đình thiết kế từ cuối năm 2019. Toàn bộ ý tưởng thiết kế đều do chị Lan Anh tự nghĩ ra sao cho phù hợp với không gian sân thượng cũng như nhu cầu của gia đình.

Chỉ mất 50 nghìn hạt giống, mẹ 8X trồng thành vườn rau tốt ngồn ngộn, ăn không hết-3Chỉ mất 50 nghìn hạt giống, mẹ 8X trồng thành vườn rau tốt ngồn ngộn, ăn không hết-4Chỉ mất 50 nghìn hạt giống, mẹ 8X trồng thành vườn rau tốt ngồn ngộn, ăn không hết-5

Khoảng sân thượng 200m² của gia đình chị Lan được trồng đủ các loại rau củ quả sạch.

Ngay từ khi có ý tưởng “phù phép” khoảng sân thượng trống rỗng thành vườn rau chị đã nghĩ ngay đến tiêu chí đơn giản, hiệu quả, hợp lý và đặc biệt phải dễ sử dụng, không tốn nhiều công sức. Khu vườn hiện tại vẫn đang trong quá trình hoàn thiện và chị Lan Anh muốn tự tay tranh thủ lúc mỗi ngày để chăm chút từng bước một.

Chị Lan Anh vốn không phải là người gốc Sài Gòn nhưng sau nhiều năm sinh sống chị hiểu thời tiết phía Nam. Vì khí hậu nóng và có gió nên chị quyết định thiết kế theo ý tưởng của mình nhằm khắc phục được những nhược điểm trên sân thượng.

Theo chị bên cạnh những hạn chế do yếu tố bên ngoài tác động thì cái khó khăn nữa mà chị gặp phải đó là, khâu vận chuyển lắp đặt ban đầu cũng tốn không ít công sức và thời gian của chủ nhân vườn rau.Chỉ mất 50 nghìn hạt giống, mẹ 8X trồng thành vườn rau tốt ngồn ngộn, ăn không hết-6Chỉ mất 50 nghìn hạt giống, mẹ 8X trồng thành vườn rau tốt ngồn ngộn, ăn không hết-7

Với diện tích hiện có mình chia thành hai lô, một bên trồng hoa, một bên trồng rau.

Nói về chi phí đầu tư cho khu vườn, chị cho biết, mỗi vụ chị chỉ bỏ ra khoảng 40-50 nghìn tiền hạt giống và 1/2 bao phân hữu cơ là có thể đủ để trồng, chăm sóc. Để có một khu vườn như mình mong ước, việc lựa chọn đúng đất sạch, phân bón sạch sẽ giúp người làm vườn nhàn nhã hơn rất nhiều.

Chị nói: “Nếu biết chọn đất và phân bón thì rau và cây cối sẽ ít sâu bệnh, phát triển tốt. Bản thân mình cũng không vất vả khi chăm sóc chúng. Khu vườn trên sân thượng nhà mình được tính toán rất công phu. Tất cả đều được mình lập kế hoạch, tìm hiểu và lựa chọn loại cây có đặc tính và sức chịu đựng phù hợp với hướng nắng, hướng gió. Vì vậy, các loại cây, loại rau trên khu vườn đều được sắp đặt đúng vị trí của nó nhất”.

Chỉ mất 50 nghìn hạt giống, mẹ 8X trồng thành vườn rau tốt ngồn ngộn, ăn không hết-8Chỉ mất 50 nghìn hạt giống, mẹ 8X trồng thành vườn rau tốt ngồn ngộn, ăn không hết-9

Các loại cây, loại rau trên khu vườn đều được sắp đặt đúng vị trí phù hợp nhất.

Làm vườn mát tay, bạn bè nhờ chỉ cách trồng rau không sâu bệnh

Khoảng diện tích xung quanh thường chịu tác động của nắng và gió nhiều nhất thì chị Lan Anh sẽ trồng hoa hồng và các cây có bóng rộng bao bên ngoài. Lý do chị trồng hoa hồng bởi đây là loài cây trồng đẹp lại không mất nhiều thời gian chăm sóc. Vườn hồng nở hoa tỏa hương nhẹ nhàng tạo cảm giác thư giãn cho mọi người khi tập thể dục hay hóng mát trên sân thượng.

Khu vực rau ngắn ngày được chị trồng ở giữa để giảm gió, làm lưới che nắng, một số loại bí mướp lại chỉ che nắng một phần… mỗi loại ưa độ sáng, đất, nước khác nhau. Các loại rau muống, rau dền, rau cải, cải bó xôi, rau gia vị, thảo mộc như hương thảo, dưa leo, bí đao, mướp, dưa vàng, củ cải, thậm chí cả củ khoai lang chị đều lựa để đặt vị trí trồng và chăm sóc phù hợp.

Chỉ mất 50 nghìn hạt giống, mẹ 8X trồng thành vườn rau tốt ngồn ngộn, ăn không hết-10Khoảng diện tích xung quanh thường chịu tác động của nắng và gió nhiều nhất thì chị Lan Anh sẽ trồng hoa hồng và các cây có bóng rộng bao bên ngoài.

Chỉ mất 50 nghìn hạt giống, mẹ 8X trồng thành vườn rau tốt ngồn ngộn, ăn không hết-11Chỉ mất 50 nghìn hạt giống, mẹ 8X trồng thành vườn rau tốt ngồn ngộn, ăn không hết-12

Khu vực rau ngắn ngày được chị trồng ở giữa để giảm gió.

Mỗi ngày, chị Lan Anh đều tranh thủ khoảng 30 phút buổi sáng và 30 phút buổi chiều để lên chăm sóc khu vườn sân thượng. Dù bận rộn nhưng chị vẫn luôn tự tay làm mọi việc. Theo chị, chỉ cần sắp xếp khoa học sẽ đỡ rất nhiều sức người. Chị coi sân thượng là một công trình sáng tạo và cũng là đứa con tinh thần của bản thân.

Chứng kiến thành quả chị làm ra, chồng con vui và ủng hộ, những lúc rỗi cả gia đình hay cùng tươi và thu hoạch. Bạn bè thường lui tới để học hỏi mô hình và nhờ chị chỉ cách trồng rau không sâu bệnh, phát triển tốt.

Chỉ mất 50 nghìn hạt giống, mẹ 8X trồng thành vườn rau tốt ngồn ngộn, ăn không hết-13Chỉ mất 50 nghìn hạt giống, mẹ 8X trồng thành vườn rau tốt ngồn ngộn, ăn không hết-14Chỉ mất 50 nghìn hạt giống, mẹ 8X trồng thành vườn rau tốt ngồn ngộn, ăn không hết-15

Những túi rau được chị khéo léo gói ghém để đem biếu người thân.

Theo lời mẹ 8X, có lần nhiều chị thu hoạch được cả chục cân củ cải và dưa vàng. Rau sạch rất nhiều, có khi chị phải cắt bỏ đi. Với hoa quả chị khéo léo gói và đem biếu bạn bè cùng người thân.

Chị Lan Anh tâm sự: “Khu vườn của gia đình rất thiết thực, mình có thể kiểm soát được đồ sạch cho gia đình. Bên cạnh đó, việc chăm sóc cây cối, hoa lá, rau quả còn giúp các thành viên trong nhà cảm thấy vui, đầu óc thảnh thơi, có chỗ cho các con tập lao động, biết yêu cây cỏ. Nhìn các con vui đùa bên khu vườn trên cao lộng gió đầy hoa trái là mình cảm thấy thực sự rất hạnh phúc".

Chỉ mất 50 nghìn hạt giống, mẹ 8X trồng thành vườn rau tốt ngồn ngộn, ăn không hết-16Chỉ mất 50 nghìn hạt giống, mẹ 8X trồng thành vườn rau tốt ngồn ngộn, ăn không hết-17Chỉ mất 50 nghìn hạt giống, mẹ 8X trồng thành vườn rau tốt ngồn ngộn, ăn không hết-18Chỉ mất 50 nghìn hạt giống, mẹ 8X trồng thành vườn rau tốt ngồn ngộn, ăn không hết-19

Ngôi nhà của chị cũng vì thế quanh năm xanh tươi với đủ loại rau quả sạch, đủ loại hoa nở rực rỡ vô cùng đẹp mắt.

 

Theo Thoidaiplus.giadinh.net.vn

Xem link gốc Ẩn link gốc http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/chi-mat-50-nghin-hat-giong-me-8x-trong-thanh-vuon-rau-tot-ngon-ngon-an-khong-het-d238479.html

vườn rau sạch


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.