Mẹ Hà Nội cải tạo “chuồng cọp” 6m2 thành ban công ngập sắc, chỉ mất 10 triệu

Với mong muốn con gái được gần thiên nhiên, cho con cùng chăm sóc cây cối, chị Nghĩa đã cải tạo ban công 6m² thành khu vườn màu xanh lãng mạn.

Với nhiều gia đình sống tại các khu tập thể, ban công chỉ là nơi để phơi đồ, thậm chí là kho để chứa càng vật dụng gia đình. Tuy nhiên cũng có không ít chị em quan niệm, ban công là nơi đón ánh sáng cho căn nhà, là nơi để cả gia đình có thể hít bầu không khí trong lành mỗi sáng sớm ban mai.

Mẹ trẻ Nguyễn Hồng Nghĩa (ở Hà Nội) chính là một người như vậy. Đặc biệt hơn nữa, chị đã lên ý tưởng thiết kế và bắt tay xây dựng ban công tràn ngập màu xanh cây cối này để tặng chính cô con gái bé bỏng của mình.

Mẹ Hà Nội cải tạo chuồng cọp” 6m2 thành ban công ngập sắc, chỉ mất 10 triệu-1


Với khoảng ban công 6m2 ở khu tập thể cũ, chị Hồng Nghĩa đã "lột xác" nơi đây trở thành chốn yêu thích của gia đinh

Chị Hồng Nghĩa cho biết, hiện tại chị và chồng con đang sống trong một khu tập thể cũ ở Hà Nội. Do đã được xây dựng đã khá lâu nên mọi thiết kế đều gần như kiểu cũ, ban công hẹp và chật chỉ có diện tích chỉ 6m². Vì quá chật chội nên trước đây chị chỉ dùng nơi phơi đồ.

Mẹ Hà Nội trải lòng: “Thực ra chỗ ban công này được gọi chính xác là chuồng cọp được cơi nới ra với diện tích khoảng 6m². Với mong muốn trong nhà cây xanh cho con gái được gần gũi với thiên nhiên hơn, có cơ hội chăm cây, tưới hoa nên mình quyết định trồng cây ở khu vực này từ 2 năm trước”.

Mẹ Hà Nội cải tạo chuồng cọp” 6m2 thành ban công ngập sắc, chỉ mất 10 triệu-2Không gian ban công ngập màu xanh còn là món quà để mẹ tặng chính cô con gái bé bỏng của mình.

Khi có ý tưởng làm mới ban công gia đình, thay vì liên hệ các công ty dịch vụ thiết kế nhà chị Nghĩa tự mình lên mạng tìm hiểu và lên kế hoạch cụ thể.

Bắt đầu cho công cuộc cải tạo, do muốn được làm theo ý thích cá nhân nên chị đã tới các cửa hàng đồ gỗ để mua gỗ về tự đóng bộ bàn ghế nho nhỏ đặt ngoài ban công. Theo lời chị Nghĩa, ngày còn bé, khi ở nhà vẫn thường cùng bố đóng các vật dụng bằng gỗ nhỏ nên bản thân cũng có chút kinh nghiệm.

Mẹ Hà Nội cải tạo chuồng cọp” 6m2 thành ban công ngập sắc, chỉ mất 10 triệu-3Mẹ Hà Nội cải tạo chuồng cọp” 6m2 thành ban công ngập sắc, chỉ mất 10 triệu-4

Chia sẻ về quá trình hoàn thiện những kệ gỗ và bộ bàn mộc xinh xắn, chị cho biết, mỗi ngày chị chỉ tranh thủ một chút thời gian sau cuối buổi chiều để đóng các tấm gỗ pallet, khoảng 4-5 tiếng đồng hồ sẽ hoàn thành một kệ gỗ hoặc ghế dài.

Dẫu khá vất vả nhưng chị Nghĩa đã biến đam mê và mong muốn có ban công để con gái gần với thiên nhiên làm động lực. "Trước đó mình có tham khảo trên mạng nhưng chỉ nhìn hình thôi. Sau đó mình về cắt dựng theo kích thước dựa trên mẫu khoảng 50% và thay đổi để phù hợp với nhu cầu sử dụng của gia đình" – chị cho hay.

Mẹ Hà Nội cải tạo chuồng cọp” 6m2 thành ban công ngập sắc, chỉ mất 10 triệu-5Do diện tích ban công khá hẹp nên chị thường ưu tiên những loại cây nhỏ, dễ sống, dễ chăm như như sen đá, khuynh diệp (lá táo cảnh), xương rồng

Mẹ Hà Nội cải tạo chuồng cọp” 6m2 thành ban công ngập sắc, chỉ mất 10 triệu-6

Nói về chi phí đầu tư cho chiếc ban công, mẹ Hà Nội cho hay để tạo nên một không gian sống nhiều sắc màu này gia đình chị mất 2 năm chăm chút mọi thứ mới thay đổi được như mong đợi, do mỗi lần thêm cây lại mất công cơi nới thêm một vài chiếc kệ tự làm nên mất khá nhiều thời gian. Về kinh phí chị chỉ đầu tư 10 triệu đồng đã có thể hoàn thiện góc vườn như mơ.

Mẹ Hà Nội cải tạo chuồng cọp” 6m2 thành ban công ngập sắc, chỉ mất 10 triệu-7Toàn bộ việc cải tạo ban công đến những bộ bàn ghế xinh xắn đều do một tay chị đảm nhận và thiết kế

Mẹ Hà Nội cải tạo chuồng cọp” 6m2 thành ban công ngập sắc, chỉ mất 10 triệu-8

Những loại cây trong ban công được chị mua ở khá nhiều nơi, ví dụ như cây sen đá mua ở Đăk Nông, một số loài cây khác được chuyển từ xứ sở Đà Lạt ra, cũng có những chậu cây được chị cất công lượn khắp các tiệm cây xanh trên phố phường Hà Nội để “rước” về nhà.

Nói về những khó khăn trong quá trình “lột xác” ban công, chị Nghĩa cho hay, do diện tích ban công quá bé nên mỗi khi chọn cây để bày biện cũng khiến chị phải đau đầu cân nhắc. Nhận thức rõ được những hạn chế của khu vườn nên chị ưu tiên chọn những cây như sen đá, cây cảnh, không trồng hoa vì không có đủ nắng. Với các cây sen đá, chị tìm hiểu kỹ thuật trồng sen, thuần môi trường.

Mẹ Hà Nội cải tạo chuồng cọp” 6m2 thành ban công ngập sắc, chỉ mất 10 triệu-9Mẹ Hà Nội cải tạo chuồng cọp” 6m2 thành ban công ngập sắc, chỉ mất 10 triệu-10Mẹ Hà Nội cải tạo chuồng cọp” 6m2 thành ban công ngập sắc, chỉ mất 10 triệu-11

Vì muốn làm theo ý của mình nên chị không thuê thợ mà chị tự mua gỗ về đóng ghép.

Còn các cây cảnh khác thì chị tìm hiểu cách trộn đất trước khi đưa cây vào chậu trồng, thường mua cây giống về thì chị đều làm đất mới, sang chậu và chăm theo từng loại khác nhau, tuỳ vào chế độ tưới cây để sắp xếp việc cây để sao cho hợp lí để vừa vệ sinh và sạch sẽ chỗ trồng.

Mẹ Hà Nội cải tạo chuồng cọp” 6m2 thành ban công ngập sắc, chỉ mất 10 triệu-12Ngoài ra chị Nghĩa cũng chọn các cây gia vị như: hương thảo, bạc hà, khuynh diệp có thể đuổi muỗi và giúp có thể lọc không khí.

Mẹ Hà Nội cải tạo chuồng cọp” 6m2 thành ban công ngập sắc, chỉ mất 10 triệu-13Là nơi để cô con gái thỏa sức ngồi đọc sách và truyện tranh.

Mẹ Hà Nội cải tạo chuồng cọp” 6m2 thành ban công ngập sắc, chỉ mất 10 triệu-14Để tiết kiệm không gian, chị Nghĩa thường sử dụng các giàn treo, giá đỡ lắp trên cao bằng gỗ pallet.

Mẹ Hà Nội cải tạo chuồng cọp” 6m2 thành ban công ngập sắc, chỉ mất 10 triệu-15Giờ đây góc ban công nhỏ không còn là khu vườn chị dành tặng con gái mà còn là không gian thoáng mát, để các thành viên trong gia đình ngồi nghỉ ngơi cảm thấy cuộc sống ý nghĩa hơn.

Mẹ Hà Nội cải tạo chuồng cọp” 6m2 thành ban công ngập sắc, chỉ mất 10 triệu-16Đây còn là nơi để cả gia đình quây quần bên mâm cơm ấm cúng sau ngày làm việc dài mệt mỏi.

 

Theo Phunuvietnam.vn

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/me-ha-noi-cai-tao-chuong-cop-6m2-thanh-ban-cong-ngap-sac-chi-mat-10-trieu-5120201341139848.htm

chuồng cọp

ban công


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.