Từ khi Brandi Temple bắt đầu tự may quần áo cho 2 con gái nhỏ ở lứa 3 và 8 tuổi vào năm 2008, cô sớm nhận ra năng khiếu của mình trong lĩnh vực thiết kế. Vì vậy, cô thử đăng vài mẫu trên trực tuyến và chẳng bao lâu số lượng quần áo do cô thiết kế bán rất chạy trên website eBay. Vào thời điểm đó, cô chưa thể hình dung là chính sở thích may vá này có thể giúp cô trở thành một doanh nghiệp với khoảng 160 nhân viên.
Bước ngoặt kinh doanh đã đến khi chồng Temple mất việc trong ngành xây dựng 2 năm sau đó. Vợ chồng họ quyết định mở rộng hình thức bán hàng trực tuyến từ eBay sang Facebook. Tại mạng xã hội này, Temple cung cấp mẫu thiết kế theo mô hình ai đến trước, phục vụ trước. Cô nói: “Không thể ngờ tình hình kinh doanh vượt ngoài mong đợi và phát triển với tốc độ chóng mặt”.
![]() |
Brandi Temple, Nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành của Lolly Wolly Doodle. Ảnh: website của lollywolydoodle |
Kết quả là sức lan tỏa qua truyền miệng rất nhanh chóng, giúp cho Lolly Wolly Doodle hiện có hơn 586.000 người theo dõi trên Facebook. "Đối với phần lớn các thương hiệu nổi tiếng thì Internet và mạng xã hội thường là yếu tố phụ, nhưng Lolly Wolly Doodle đã làm điều ngược lại khi họ biết cách sử dụng Internet để tạo tiếng vang cho thương hiệu của mình”, theo tỷ phú Case nhận xét.
Tuy nhiên, trong thời gian Lolly Wolly Doodle phát triển nhanh chóng cũng là lúc công ty gần như rơi vào tình trạng sắp đóng cửa vào mùa hè năm 2010. Nguyên nhân là do Temple không có nền tảng về kinh doanh, công nghệ hay sản xuất cũng như không có đủ tiền để mở rộng hoạt động. Do vậy cô phải rất vất vả mới đáp ứng được nhu cầu khách hàng, chủ yếu là nhờ vào sự giúp đỡ từ bạn bè và gia đình. Cô nói: “Tôi đã từng nghĩ chắc phải bán công ty cho một ai đó bởi không thể tự mình kham nổi công việc nữa”.
May mắn thay, Shana Fisher, người sáng lập các đối tác quỹ đầu tư High Line tại New York, đã có mặt kịp thời để giúp Temple. Fisher đã biết đến công ty Lolly Wolly Doodle và ấn tượng bởi phương thức kinh doanh của Temple khi công ty này tự thiết kế mẫu áo và mang chúng tiếp cận với mạng xã hội. Cuối cùng, Fisher quyết định rót vốn cho Temple để duy trì công ty, nhưng không tiết lộ số tiền đầu tư. Vào tháng 9 năm 2010, nhờ vào sự hậu thuẫn nói trên, Lolly Wolly Doodle có một cơ sở may hoàn chỉnh, diện tích khoảng 743 mét vuông. Và Temple tiếp tục quảng bá những mẫu thiết kế riêng trên các mạng xã hội và website công ty, nhưng thực ra cô hoàn toàn không lưu kho bất kỳ mẫu thành phẩm nào.
Lolly Wolly Doodle dùng phương pháp giao hàng ngay, nghĩa là chỉ thực hiện may theo số lượng yêu cầu được đặt. Khi giao dịch mua bán kết thúc, người mua có 72 giờ để trả tiền và họ sẽ nhận được sản phẩm trong vòng từ 2 đến 4 tuần.
Case cho biết phương pháp sản xuất này khiến các công ty Mỹ có thể cạnh tranh tốt hơn với những thương hiệu khác có các nhà máy sản xuất đặt ở nước ngoài. Vào tháng 8 này, cô có kế hoạch chuyển từ xưởng sản xuất hiện tại, diện tích 1.858 mét vuông sang một cơ sở mới rộng khoảng 9.290 mét vuông. Với số tiền đầu tư 20 triệu USD từ tỷ phú Case, công ty Lolly Wolly Doodle dự định thuê thêm 100 nhân viên trong hai năm tiếp theo. Song song đó, công ty vẫn nhắm đến công nghệ số khi tháng rồi phát hành một ứng dụng di động và bắt đầu bán hàng trên Pinterest và Instagram.
“Cho dù có bao nhiêu lượng người hâm mộ hay cơ sở may có lớn như thế nào thì tôi luôn cảm giác mình đang làm việc ở xưởng may đầu tiên của mình. Vào cuối mỗi ngày, tôi vẫn giữ cho mình một tình yêu nguyên vẹn dành cho thiết kế và tập trung vào mục tiêu ban đầu đặt ra”.
Theo Thanh Thanh (VnExpress.net)