Ở một góc phòng, đôi khi ngaytrên bàn tiếp khách, có người còn đặt cả bục, kệ hẳn hoi cho các mãnh thú: sưtử, hổ, báo... ngồi, nằm trợn mắt, nhe nanh múa vuốt... vẫn biết là các "ngài"được làm bằng đất đá 100%.

Thú chơi mãnh thú này có từ thờithượng cổ. Chỉ để các "ngài" trông giữ cửa đền miếu, đình, chùa, cửa công quyền,nhà quyền qúy hù doạ người qua đường, con nít, kẻ bất lương yếu bóng vía. Chứđâu được ngồi chễm chệ ở phòng tiếp khách. Chủ khách tâm đầu ý hợp ra về còndùng dằng đâu cần các "ngài" xua đuổi. Việc này người xưa chưa làm thế bao giờ.

Kiêng kị nơi phòng tiếp khách

Phòng khách có đặt bộ loa đài,dàn nghe nhạc, ti vi chủ khách ngồi đối ẩm, hàn huyên nhưng tai phải căng ra,mặt nhăn như bị để lắng nghe từng lời hay ý đẹp của nhau trong tiếng nhạc, tivimở to át cả tiếng thiên hạ, thật vô phúc lại bị nghe một thứ nhạc phẩm ẽo ợt,đập phá ình ình. Phải làm khách trong hoàn cảnh này thật khó qúa!

Không ít phòng khách đã thiết kếcầu kì, màu sắc loạn xạ, tứ tung lại gắn lên tường một tấm gương to đến 2-3m²đối diện với chỗ chủ khách đang ngồi. Tấm gương vốn là vật làm duyên nay trởthành công cụ giám sát vào tình thế o ép, đánh mất sự tự nhiên vốn có trong giaotiếp, dồn nén thần kinh. Bị bao quanh không gian trên trần, dưới đất, phải tráitoàn là bàn ghế, đèn đóm lập loè, nếu phải tiếp xúc một giờ hoặc hơn thế nữa vớinhững người mẫn cảm, hẳn lúc ra về tâm thần sẽ bất ổn. Điều này thật bất tiện.

Ánh sáng thiên nhiên đủ, khôngnhất thiết phải nhờ đến công cụ chiếu sáng, đừng nên bật loại đèn có màu xanhxanh, đỏ đỏ quay tít vì có hại cho mắt, cho sức khỏe.

Nhìn lại người xưa có phòng tiếpkhách, sang thì bộ tràng kỉ, khó thì bộ bàn ghế bằng tre gọn gàng tinh tế, trênbàn bày bộ bàn trà tươm tất, kê thêm vài chiếc đôn ghế bằng tre, một lọ hoa lanphớt màu vàng nhạt, hoặc đúng mùa thì bày thêm một vài bông cúc vàng ươm. Đôikhi cũng thấy ở trên đôn đặt cái liễn lam tuyền, một cây mai thế nhỏ, phất phơmấy nụ mai, hơn nữa trên tường bộ tranh nhỏ xinh xắn vẽ bốn mùa xuân - hạ - thu- đông, tố nữ đàn hát. Phòng khách giản dị, thanh cao thân thiết đến vô cùng.

Theo Ngô Bình Thiểm
VHNT Ẩm thực