Theo Hiệp hội Chế biến và Xuấtkhẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), thời gian gần đây, kim ngạch xuất khẩu cá ngừcủa Việt Nam sang hầu hết các thị trường truyền thống như Mỹ, Nhật Bản, Canada…đều tăng trưởng mạnh; đặc biệt, có thị trường Mỹ và Canada tăng hơn 500% so vớicùng kỳ năm trước.
Ước từ đầu năm đến nay, kim ngạch xuất khẩu cá ngừ của cả nước đạt gần 100 triệuUSD, tăng hơn 100% cả về khối lượng lẫn giá trị so với cùng kỳ năm 2009.
![]() |
Ảnh chỉ mang tính minh hoạ |
Với giá xuất khẩu trung bình đạt3,83 USD/kg. Mỹ và Canada, hai bạn hàng ổn định của cá ngừ Việt Nam vẫn duy trìđược tốc độ tăng trưởng dương toàn diện về khối lượng và giá trị kể từ năm 2009.Bên cạnh thị trường Mỹ và Canada, xuất khẩu cá ngừ sang Nhật Bản, Đài Loan,Israel cũng tăng trưởng mạnh.
Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu cá ngừ sang Nhật Bản đạt hơn 10 triệu USD, tăng hơn100%; Đài Loan đạt trên 1 triệu USD, tăng hơn 200% về cả số lượng và giá trị…
Tuy nhiên, ngược lại với các thị trường trên, xuất khẩu cá ngừ sang khối EU (Đức,Bỉ, Italy…) trong thời gian này lại giảm. Không những thế, xuất khẩu cá ngừ cũngliên tục bị mất giá do tác động quy định của hội đồng liên minh châu Âu (EC).
Các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu cá ngừ Việt Nam cho biết, xuất khẩu sangEU trong thời gian tới sẽ còn gặp nhiều khó khăn và thách thức khi mà Giấy chứngnhận hải sản khai thác (Giấy CC) đã và đang trở thành tấm vé thông hành cầnthiết để cá ngừ Việt Nam “đặt chân” vào EU.
Để nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm cá ngừ Việt Nam, Hội Nghề cá Việt Namđang tiến hành thành lập một tổ chức giám sát, bảo vệ nghề câu cá ngừ đại dươngở tầm quốc gia.
Tổ chức này sẽ đưa ra hình thức liên kết hợp tác thích ứng giữa tàu đánh cá củangư dân với tàu của các công ty, giữa chủ tàu với các doanh nghiệp tiêu thụ sảnphẩm... nhằm bảo vệ quyền lợi của những người làm nghề sản xuất cá ngừ đại dươngở Việt Nam.
Theo các chuyên gia ngành thủy sản, sản phẩm cá ngừ đại dương của Việt Nam cóthể cạnh tranh với sản phẩm của nhiều nước khác và việc xây dựng thương hiệu cángừ đại dương được đặt ra khá cấp bách nhằm nâng cao giá trị sản phẩm.